เรื่องเล่าจากแคมป์ช้างศึก : รู้จักกับ ‘ลูอิส เวียกัส’ ผู้อยู่เบื้องหลัง ‘ช้างศึก’

เรื่องเล่าจากแคมป์ช้างศึก : รู้จักกับ ‘ลูอิส เวียกัส’ ผู้อยู่เบื้องหลัง ‘ช้างศึก’

อย่างที่เรารู้กันดีว่า “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ชุดนี้มีเวลารวมตัวกันน้อยมากๆ แต่กลับทำผลงานออกมาได้อย่างดี ตั้งแต่รอบแรกที่ชนะรวด และยังล้มเวียดนาม ในเกมแรกได้ 2-0 จนมีโอกาสเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้

แน่นอนว่างานเบื้องหน้า คนที่ควรได้รับคำชมอย่างมากก็คือ มาโน่ โพลกิ้ง ที่สามารถผสมผสานผู้เล่นระดับท็อปของประเทศ ให้มีผลงานที่ยอดเยี่ยมแบบนี้

อย่างไรก็ตามแค่มาโน่คนเดียว คงไม่สามารถพาช้างศึกตัวนี้มาได้ถึงขนาดนี้ แต่ต้องชื่นชมทีมงานรอบๆ ตัวมาโน่ทุกคน ที่ทำงานร่วมกันเป็นทีมและเป็นหนึ่งเดียวกัน

Advertisement

ทั้งตัวของ “มาสเซอร์เด็จ” จเด็จ มีลาภ หรือ “โค้ชหนึ่ง” หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ที่คอยสนับสนุนด้านเทคนิคและแท็คติกเป็นที่ปรึกษาให้กับมาโน่ รวมถึง “โค้ชเอ็กซ์” วสพล แก้วผลึก ล่ามคนสำคัญ ที่คอยสื่อสารให้กับนักฟุตบอลเข้าใจแผนงานของตัวมาโน่

แต่หนึ่งคนที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่มีส่วนสำคัญกับทีมมากๆ ก็คือ ลูอิส เวียกัส โค้ชผู้ทำหน้าที่นักวิเคราะห์เกม ซึ่งทำงานร่วมกับมาโน่มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยอยู่ “แข้งเทพ” แบงค็อก ยูไนเต็ด เรียกได้ว่าเป็นขุนพลคู่ใจคนหนึ่งไม่แพ้โค้ชเอ็กซ์เลยก็ว่าได้

งานของลูอิสนั้นคือการเก็บข้อมูลต่างๆ ทั้งจากการซ้อมและการแข่งขัน ถ่ายวิดีโอการเล่นของนักเตะไทย จับทุกอย่างรวมมาเป็นข้อมูลเชิงตัวเลข แล้วทำสรุปมาเป็นพรีเซนเตชั่นให้

Advertisement

ไม่ว่า มาโน่ หรือแม้แต่ตัว “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม ต้องการข้อมูลด้านใด ลูอิสจะใช้เวลาไม่นานในการสรุปทุกอย่าง แล้วส่งให้กับทั้งสองคนพิจารณา

ถ้าหากในการประชุมทีม มาโน่คือปากที่คอยชี้แจงเรื่องต่างๆ ลูอิสก็จะเหมือนแขนและมันสมองของมาโน่ ที่เตรียมความพร้อมทุกอย่างให้เรียบร้อย

ด้วยโลกฟุตบอลยุคใหม่ การทำงานเรื่องสถิติเป็นสิ่งสำคัญมากๆ อย่าง 2 ทีมยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ลีก ทั้งเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็มีการ์เลส แพลนชาร์ต เป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลคู่ใจ หรือลิเวอร์พูล ก็มีเอียน เกรแฮม เป็นเบื้องหลังเยอร์เก้น คล็อปป์ เช่นกัน

ฉะนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สำหรับทีมชาติไทย ลูอิส เวียกัส ก็เป็นบุคคลสำคัญที่ทีมขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะนี่คืออีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้ทีมงานของมาโน่ชุดนี้สมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้สิ่งที่ได้ยินมาจากในแคมป์ช้างศึก คือความเป็นคนนอบน้อมถ่อมตนของตัวลูอิสเอง แม้จะเป็นคนต่างชาติ แต่ไม่ได้มีอีโก้แบบชาวต่างชาติเลย ทุกอย่างลูอิสไม่เคยเป็นคนออกปากเอง หรือเสนอผลงานอะไรออกมาก่อน ถ้าหากว่าไม่มีคนขอข้อมูลจากตัวเขา

ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะลูอิสมีภรรยาเป็นคนไทย ซึมซับวัฒนธรรมไทยมามาก เลยยิ่งทำให้เขาเป็นที่รักของทุกคนในทีม

อย่างที่เขาบอกกันว่าเดินคนเดียวนั้นไปได้ไกล แต่ถ้าเดินไปพร้อมกันจะไปได้ไกลกว่า ทุกๆ คนในทีมล้วนมีส่วนสำคัญไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กเรื่องน้อยก็ตาม

และจะขาดใครไปไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image