คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : กำแพงราชาอียิปต์

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : กำแพงราชาอียิปต์

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาฟอร์มของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ จะเอกอุมากๆ โดยเฉพาะในฤดูกาลนี้กับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่ยิงไปถึง 23 ประตู และ 9 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 26 เกม

หลายคนยกย่องว่าตอนนี้ซาลาห์คือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่ง และถ้านับเฉพาะฟอร์มของเจ้าตัวในฤดูกาลนี้เหนือกว่าทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ หรือคริสเตียโน่ โรนัลโด้ แบบทาบกันไม่ติด

ทว่าจากการประกาศรางวัลที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นบัลลงดอร์ ซึ่งซาลาห์จบที่อันดับ 7 ส่วนรางวัลล่าสุดอย่างฟีฟ่า เดอะ เบสต์ แม้ว่าจะติด 3 คนสุดท้าย ก่อนจะพ่ายให้ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กับ เมสซี่ ไป

การพลาดรางวัลใหญ่พอเข้าใจได้ แต่มันก็เหมือนตลกร้ายที่เขากลับไม่มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมฟิฟโปร ทั้งๆ ที่ทีมงานเลือกใช้ระบบแปลกพิสดาร ที่ไม่มีใครเคยใช้มาก่อนอย่าง 3-3-4 แต่กลับมีชื่อของ โรนัลโด้หรือ เออร์ลิ่ง เบราต์ ฮาลันด์ มา ทั้งๆ ที่ผลงานไม่ได้ดีกว่าซาลาห์ด้วยซ้ำ

Advertisement

เพื่อนซี้อย่าง เดยัน ลอฟเรน ถึงกลับออกมาจวกว่าต้องให้ซาลาห์มีพาสปอร์ตยุโรปก่อนถึงจะมีโอกาสได้รางวัล หรือแม้แต่แกรี่ เนวิลล์ ยังบอกว่าผู้คนมักจะมองข้ามและให้เครดิตดาวเตะอียิปต์ผู้นี้น้อยเกินที่ควรจะเป็น

ซึ่งมันก็น่าแปลกใจเช่นกันที่นักเตะระดับซาลาห์ ในปีนี้กลับไม่ติดทีมยอดเยี่ยมในสถาบันใดๆ เลย

จะว่าไปถึงแม้ว่าผลงานของซาลาห์ในระดับสโมสรอย่างลิเวอร์พูลจะทำได้ดีมากๆ แต่เรื่องของฟุตบอลระดับทีมชาติ เขายังไม่สามารถพาอียิปต์ประสบความสำเร็จอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเท่าไหร่

Advertisement

ดังนั้นก็อาจจะเป็นกำแพงหนึ่งที่ซาลาห์เองอาจจะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าคุณภาพของทีมชาติอียิปต์อาจจะไม่ได้ชั้นยอด แต่ถ้าซาลาห์สามารถพาทีมไปถึงแชมป์ได้ ก็อาจจะเป็นการบอกได้ว่าซาลาห์นั้นเจ๋งจริง!

โดยเฉพาะในศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่ตอนนี้ซาลาห์พาทีมเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้แล้ว และก็ถือว่ามีลุ้นเพราะทีมใหญ่ๆ หลายทีมก็ตกรอบกันไปแล้ว

ถ้าทำได้ คงจะได้รับการยอมรับมากกว่านี้บ้างแหละ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image