นับถอยหลังเชียร์ทัพไทยในศึกโอลิมปิกฤดูหนาว ‘ปักกิ่ง 2022’

นับถอยหลังเชียร์ทัพไทยในศึกโอลิมปิกฤดูหนาว ‘ปักกิ่ง 2022’

เหลือไม่อีกไม่กี่วัน การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะเริ่มเปิดฉากทำการแข่งขันกันแล้ว โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 24 ได้กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ และจะไปจบลงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์

กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เป็นการจัดการแข่งขันขึ้นภายใต้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล เหมือนกับกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี แต่ต่างกันตรงช่วงเวลาแข่งขัน, ประเภทกีฬาที่ใช้แข่งขัน รวมถึงทั้งสองรายการจะอยู่สลับกันทุกๆ 2 ปี ซึ่งโอลิมปิกฤดูหนาวจะจัดขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนโอลิมปิกฤดูร้อนจะจัดขึ้นในช่วงกลางปี

ชนิดกีฬาที่จะใช้แข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว จะเป็นประเภทกีฬาที่เน้นแข่งกันในฤดูหนาว อย่างเช่น สเก็ตน้ำแข็ง, ฮอกกี้น้ำแข็ง และสกี เป็นต้น โดยการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในปีนี้ จะมีกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันทั้งสิ้น 7 กีฬา ประกอบไปด้วย ทวิกีฬาฤดูหนาว, บอบสเล, เคอร์ลิง, ฮอกกี้น้ำแข็ง, ลูช, สเก็ต และสกี

Advertisement

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งแรกในปี 2002 ที่เมืองซอลท์เลคซิตี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา จนมาถึงครั้งล่าสุดในปี 2018 ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ มีเพียงแค่เมื่อปี 2010 ที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เป็นปีเดียวที่ไม่มีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขัน โดยมีนักกีฬาที่เคยเข้าร่วมแข่งขันรวมทั้งหมด 7 คน จาก 4 ครั้ง

นักกีฬาไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว คือ ดร.ปรวรรธณ์ นาควัชระ นักสกีชาวไทย ที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว 2002 ลงแข่ง 2 รายการ ได้แก่ สกีประเภทสปริ้นท์ จบอันดับที่ 67 จากนักกีฬา 72 คน และสกีประเภทฟรีสไตล์ 30 กิโลเมตรชาย แต่ดร.ปรวรรธณ์แข่งไม่จบ

ดร.ปรวรรธณ์ ยังคงเป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขัน โอลิมปิกฤดูหนาว 2006 อย่างต่อเนื่อง ที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี โดยได้ลงแข่งในกีฬามาราธอนสกี ประเภทคลาสสิก 15 กิโลเมตรชาย โดยดร.ปรวรรธณ์เข้าเส้นชัยเป็นคนสุดท้าย

ต่อมาในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2014 ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน โดยนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ มีทั้งหมด 2 คน ได้แก่ วาเนสซ่า เมย์ อดีตนักไวโอลินชื่อดังระดับโลกที่เลือกเล่นให้กับทีมชาติไทย และคเณศ สุจริตกุล

โดยวาเนสซา เมย์ นับเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ลงแข่งในโอลิมปิกฤดูหนาว ลงแข่งขันในประเภท อัลไพน์สกี ประเภทไจแอนท์ สลาสอม จบอันดับที่ 67 จากนักกีฬาที่เข้าร่วมทั้งหมด 90 คน ส่วนคเณศ ลงแข่ง 2 รายการ ได้แก่ อัลไพน์สกี ประเภทไจแอนท์ สลาลอม ทำผลงานจบอันดับที่ 65 ส่วนประเภทสลาลอมแข่งไม่จบ

และครั้งล่าสุด ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ มีนักกีฬาไทยจำนวน 4 คนที่เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบไปด้วย มรรค จันเหลือง เข้าร่วมแข่งขัน 3 รายการ ได้แก่ สกีประเภทครอสคันทรีชาย 15 กม.ฟรีสไตล์ จบอันดับ 79 จากนักกีฬา 119 คน, ประเภทสปริ้นท์ เข้าเส้นชัยอันดับที่ 57 จากนักกีฬา 80 และสกี ประเภทครอสคันทรีชาย 50 กิโลเมตร คลาสสิก แข่งไม่จบการแข่งขัน

ด้านคาเรน จันเหลือง ลงแข่งขันสกีประเภทครอสคันทรีหญิง ฟรีลไตส์ 10 กิโลเมตรหญิง และจบอันดับที่ 82 จากผู้เข้าร่วมแข่งขัน 90 คน, นิโคลา ซาโนน ลูกครึ่งไทย-อิตาลี ลงแข่ง 2 รายการ ในประเภทอัลไพน์ สกี สลาลอม และ ไจแอนท์ สลาลอม ไม่สามารถเข้าเส้นชัยได้แม้แต่รายการเดียว และคนสุดท้าย อเล็กเซีย เชนเคิล ลูกครึ่งไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ลงแข่ง 2 รายการในประเภทอัลไพน์ สกี สลาลอม และ ไจแอนท์ สลาลอมหญิง แต่แข่งไม่จบเช่นกัน

โดยโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กำลังจะเริ่มแข่งขันในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ถือเป็นครั้งที่ 5 ที่ประเทศไทยส่งนักกีฬาไปเข้าร่วมการแข่งขัน ครั้งนี้ทัพไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วม 4 คน ได้แก่ มรรค จันเหลือง สกีประเภทครอสคันทรีชาย กับ คาเรน จันเหลือง สกีครอสคันทรีหญิง, นิโคล่า ซาโนน กับ มิดา ฟ้าใจมั่น สกีประเภทอัลไพน์

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าประเทศไทยน่าจะไม่ได้เหรียญ แต่เราหวังว่าสถิติในการแข่งขันจะดีขึ้น และหวังไว้ว่าสกีอัลไพน์ และสกีครอสคันทรี จะติดท็อป 40 ของโลก โดยเฉพาะประเภทสลาลอม ที่ตั้งความหวังไว้ว่าจะทำลายสถิติที่ประเทศไทยเคยเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งหากทำได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง

ย้อนกลับไปหนล่าสุดเมื่อ 4 ปีก่อน เจ้าเหรียญทองได้แก่ ประเทศนอร์เวย์ ที่คว้า 14 เหรียญทอง เท่ากับ เยอรมนี แต่ว่าคว้าเหรียญเงินได้มากกว่า 4 เหรียญด้วยกัน (นอร์เวย์ 14 เงิน, เยอรมนี 10 เงิน) ส่วนชาติจากเอเชียที่ติดท็อป 10 ก็คือเกาหลีใต้ เจ้าภาพ ที่จบอันดับ 7 5 ทอง 8 เงิน 4 ทองแดง รวม 17 เหรียญ

สำหรับตัวเต็งครั้งนี้ก็คงหนีไม่พ้น นอร์เวย์ และแคนาดา ที่สามารถเกาะกลุ่มท็อป 3 ได้ตลอดในโอลิมปิกฤดูหนาว 2 ครั้งหลังสุด

อย่าลืมติดตามและให้กำลังใจนักกีฬาไทย ที่เข้าร่วมการแข่งขันกันด้วยนะขอรับ…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image