คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : ชิงชัยถ้วยแรก

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : ชิงชัยถ้วยแรก

สุดสัปดาห์นี้ถึงคิวฟุตบอลถ้วยแรกของอังกฤษ จะชิงชนะเลิศกันแล้ว นั่นก็คือคาราบาว คัพ ซึ่งต้องบอกว่าน่าสนใจเพราะเป็นการเจอกันของสองทีมที่มีห่างหายจากการคว้าแชมป์ฟุตบอลในประเทศกันไปอย่างยาวนาน ทั้ง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล และ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี

ครั้งสุดท้ายที่ลิเวอร์พูลเข้าชิงก็คือฤดูกาล 2011/12 ที่เข้าชิงทั้งสองรายการพร้อมกันคือลีก คัพ และเอฟเอ คัพ แต่ประสบความสำเร็จแค่ถ้วยเดียวคือลีก คัพ และเป็นแชมป์ฟุตบอลถ้วยในประเทศถ้วยสุดท้ายจนถึงปัจจุบัน

ส่วนเชลซี ครั้งสุดท้ายที่คว้าแชมป์บอลถ้วยในประเทศ คือเอฟเอ คัพ ปี 2017/18 จากนั้นมาเข้าชิงเอฟเอ คัพ 2 ปีหลังสุดก็พ่ายทั้งหมด ส่วนในลีกคัพ แชมป์ครั้งสุดท้ายต้องย้อนไปปี 2014/15 ที่เอาชนะสเปอร์ส ในรอบชิงชนะเลิศ ได้ 2-0 จากนั้นเคยเข้าชิงปี 2019 แต่ก็แพ้ให้แมนฯ ซิตี้ ไป

นอกจากนี้ สิ่งที่ทั้งสองทีมเหมือนกันอีกนั่นก็คือมีกุนซือเป็นชาวเยอรมันทั้งคู่ และมีเส้นทางในการคุมทีมคล้ายๆ กันอย่าง เยอร์เก้น คล็อปป์ กับ โธมัส ทูเคิล

Advertisement

คล็อปป์ เริ่มต้นที่ไมนซ์ มาแจ้งเกิดกับดอร์ทมุนด์ แล้วมาทำลิเวอร์พูล ในขณะที่ทูเคิล คุมไมนซ์ มาดอร์ทมุนด์ ก่อนไปเปแอสเช แล้วก็มาอยู่กับเชลซี

แถมพอมาอยู่กับเชลซี ยังพาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ เหมือนที่คล็อปป์ทำได้กับลิเวอร์พูลอีกด้วย

แม้ว่าตอนนี้สภาพทีมของลิเวอร์พูล จะดูดีกว่าเชลซีแบบชัดเจน ทั้งตัวผู้เล่นที่ฟิตพร้อม ยกเว้น ดิโอโก้ โชต้า กับ บ๊อบบี้ ฟิร์มิโน่ ที่ต้องรอลุ้น ในขณะที่เชลซีขาดตัวหลักเพียบ แถมยังมีปัญหาในทีมกันอีก

Advertisement

แต่ด้วยความที่ฟุตบอลนัดนี้เล่นกันแบบนัดเดียวจบ ฉะนั้นจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้เช่นกัน

ทั้งสองทีมเจอกันมาแล้ว 2 ครั้งในฤดูกาลนี้ และก็ยังกินกันไม่ลง นัดแรกเชลซีที่เหลือ 10 คนตลอดครึ่งหลัง สามารถยันเสมอได้ 1-1 ส่วนนัดที่สองนั้น ลิเวอร์พูลนำก่อน 2-0 แต่กลับถูกตีเสมอได้ 2-2

ฉะนั้นเกมนี้ไม่ว่าอย่างไรจะต้องมีผู้ชนะอย่างแน่นอน

อยู่ที่จะเป็นฝั่งแดงหรือน้ำเงินก็เท่านั้น!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image