ทำความรู้จัก ‘คิงคองก้อง’ นักบิดไทยคนแรกคว้าแชมป์โมโตทู

ทำความรู้จัก ‘คิงคองก้อง’ นักบิดไทยคนแรกคว้าแชมป์โมโตทู

เป็นเรื่องที่น่าฮือฮาสำหรับวงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย หลังจากที่ “ก้อง” หรือ “คิงคองก้อง” (จากท่าฉลองด้วยการทุบอกหลังแข่ง) สมเกียรติ จันทรา นักบิดทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดไทยและนักบิดจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนแรกที่คว้าแชมป์จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ระดับโมโตทู หลังจากควบรถคู่ใจหมายเลข 35 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ในการแข่งขัน โมโตทู 2022 สนาม 2 รายการ อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สมเกียรติเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 25.40.8760 นาที ทิ้งอันดับสองอย่าง เซเลสติโน่ เวียตติ 3.23 วินาที ทั้งๆ ที่เพิ่งกลับมาจากอาการบาดเจ็บนิ้วก้อยมือขวาแตกจนต้องดามเหล็ก และต้องใช้ถุงมือที่ปรับแต่งพิเศษแบบเฉพาะกิจ หลังจากเข้าผ่าตัดด่วนขณะลงแข่งขัน

ก่อนหน้านี้ คิงคองก้อง ผงาดคว้าแชมป์รถจักรยานยนต์ทางเรียบระดับเอเชีย รายการ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ฤดูกาล 2016 ถือเป็นนักบิดไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ความเร็วระดับเอเชีย และเป็นนักบิดไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นโพเดียมในศึก เอ็นดูรานซ์ชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2019

Advertisement

นอกจากนี้ สมเกียรติยังเคยเข้าร่วมแข่งขัน เอฟไอเอ็ม ซีอีวี โมโตทรี จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 แม้จะผ่านเข้ารอบโพล โพสิชั่น ในช่วงเปิดฤดูกาล แต่รถล้มต้องออกจากการแข่งขันอย่างน่าเสียดาย โดยปีนั้นคิงคองก้องจบอันดับที่ 8 ในเลอม็องส์, อันดับ 13 ในเฆเรซ, อันดับ 7 ในอารากอน และอันดับที่ 10 ในบาเลนเซีย จบฤดูกาลรั้งอันดับที่ 20 เก็บคะแนนได้ทั้งหมด 26 คะแนน

ในปีถัดมาสมเกียรติได้กลับมาแก้ตัวอีกครั้งในการแข่งขัน เอฟไอเอ็ม ซีอีวี โมโตทรี จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2018 แม้จะเข้าเรซอย่างต่อเนื่องในตำแหน่งที่คะแนนสูง แต่ไม่สามารถขึ้นโพเดียมได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยผลงานดีสุดของฤดูกาลคืออันดับที่ 4 ในสนามประเทศฝรั่งเศส และทำคะแนนสะสมจบอันดับที่ 9 มีคะแนนรวมถึง 61 คะแนน

หลังจากนั้น ก็ได้ปรากฏตัวในการแข่งขัน กรังด์ปรีซ์ มอเตอร์ไซค์ ไทยแลนด์ 2018 แบบไวลด์การ์ด ก่อนจบอันดับที่ 9 ทำได้ 7 คะแนน ได้สิทธิแข่งเต็มเวลาสำหรับฤดูกาลถัดไป

ในปี 2019 นี้เองที่ถือเป็นการนับหนึ่งสู่ความสำเร็จของเจ้าตัว สมเกียรติ ได้เข้าร่วมทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย โดยผลงานในปีแรก แข่ง โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ลงแข่งทั้งหมด 16 สนาม เข้าเรซ 6 ครั้ง ทำได้ 23 คะแนน จบอันดับที่ 21 ทั้งที่เพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ไม่สามารถเก็บคะแนนได้เลย ซึ่งถือว่าทำผลงานได้น่าพอใจในฐานะมือใหม่

ปี 2020 เป็นปีที่นักขับเบอร์ 35 ขับให้กับทีมครบทุกสนามในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2020 เป็นครั้งแรก โดยพยายามที่จะสานต่อผลงานจากปีที่แล้ว แต่ฟอร์มไม่เหมือนเดิม เข้าเรซเพียง 2 ครั้งเท่านั้น จบฤดูกาลเก็บได้เพียง 10 คะแนน อยู่อันดับที่ 25

จากนั้นคิงคองก้องมีช่วงเวลาที่ผลงานส่วนตัวดีที่สุดในปี 2021 ในรายการ โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 โดยทำไป 37 คะแนนตลอดทั้งฤดูกาล ทำสถิติเก็บคะแนนสูงสุดให้กับทีม นอกจากนี้ที่สนามในประเทศออสเตรีย สมเกียรติจบอันดับที่ 5 พ่วงด้วยทำเวลาเร็วสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 42.213 วินาที ขณะที่อันดับที่ 2 เป็นของเพื่อนร่วมทีมคนใหม่อย่าง ไอ โอกุระ นักบิดญี่ปุ่น ตามหลัง 0.075 วินาที

โดยสถิติในการลงแข่ง โมโตทู เวิลด์ แชมปเปี้ยนชิพ ตั้งแต่ปี 2019 คิงคองก้องขับไป 50 สนาม เข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง 1 ครั้ง, คว้าโพเดียม 1 ครั้ง, ทำเวลาเร็วสุดต่อรอบ 2 ครั้ง

ซึ่งหลังจากที่ คิงคองก้อง คว้าชัยชนะศึกรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ในรุ่นโมโตทู สนามที่ 2 อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ ไอ โอกุระ นักบิดเพื่อนร่วมทีมชาวญี่ปุ่นก็ได้ขับมาแสดงความยินดีแบบใกล้ชิด ซึ่งเป็นภาพที่ออกมาดูน่ารักเป็นอย่างยิ่ง

ภายหลังการแข่งขัน แฟนจักรยานยนต์ทางเรียบทั้งไทยและเทศต่างร่วมแสดงความยินดี และแสดงความเห็นถึง สมเกียรติ จันทรา กับแชมป์ประวัติศาสตร์มากมาย อาทิ

“ยินดีด้วยสำหรับชัยชนะในครั้งนี้”

“ยินดีด้วยทั้งสมเกียรติ และทีมงาน สำหรับการสร้างประวัติศาสตร์ในโมโตทู”

“ยินดีด้วยสำหรับนักขับจากประเทศไทยสำหรับชัยชนะ และส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์เซาธ์อีสต์เอเชีย ผมรู้สึกภูมิใจมากจริงๆ”

“ความภาคภูมิใจของเซาธ์อีสต์เอเชีย”

“ความกระตือรือร้น และความตื่นเต้นที่ยอดเยี่ยม”

“มีความสุขมากสำหรับเพื่อนชาวเอเชียของฉัน”

“ความภาคภูมิใจของเซาธ์อีสต์เอเชีย และทวีปเอเชีย ยินดีด้วยจันทรา”

“จันทรารวดเร็วมากๆ สิ่งที่เขาต้องการคือความสม่ำเสมอในทุกๆ สนาม ดังนั้นฉันเชื่อว่าจันทราสามารถต่อสู้เพื่อตำแหน่งแชมป์โมโตจีพีได้”

“หนุ่มจากเซาธ์อีสต์เอเชียชอบอากาศร้อน ยินดีด้วยสมเกียรติกับชัยชนะครั้งแรก”

“ยินดีด้วยสมเกียรติ ไทยแลนด์ นัมเบอร์วัน”

ร่วมเป็นกำลังใจให้ไต่เต้าสู่เป้าหมายที่สูงขึ้นไป สำหรับนักบิดหนุ่มสายเลือดไทยคนนี้!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image