คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: เพลย์เซฟ

โจเซ่ มูรินโญ่ กับ ลูกทีมแมนฯ ยูไนเต็ด คงทำใจลำบากกับชีวิต ปีศาจแดงมีคิวลงเตะ 3 นัดในรอบ 7 วัน เจองานยากทั้ง 3 เกม แต่ก็ถูกคาดหวังว่าต้องดีทุกนัด ต้องเป็นแมนฯ ยู ทุกนัด ซึ่งบางครั้งมันเป็นไปไม่ได้

มูรินโญ่เลือกเดินสายกลาง เล่นอย่างรัดกุม อาศัยเกมรับ บุกไปเก็บ 1 แต้มจากลิเวอร์พูล ยูโรป้าลีกวันพฤหัสกับเฟเนร์บาห์เช่ ก็ระมัดระวังตัว เพราะรู้ดีว่า พรีเมียร์ลีกอาทิตย์นี้ที่ต้องเยือน เชลซี คือเกมที่ แมนฯ ยู แพ้ไม่ได้

ยูไนเต็ดตามจ่าฝูง แมนฯ ซิตี้ 5 คะแนน และห่าง เชลซี 2 แต้ม ถือว่าไม่เยอะ โอกาสลุ้นแชมป์ ลุ้นไปแชมเปี้ยนส์ลีก ยังเปิดกว้าง แต่ก็ไม่ควรโดนกลุ่มผู้นำทิ้งห่างจนเกินไป

ปีศาจแดง กับ มูรินโญ่ ต้นทุนสูงทั้งคู่ ความคาดหวังจึงสูงตาม เมื่อไหร่ไม่ชนะ หรือแม้แต่ฟอร์มไม่ถูกใจ จะโดนสื่อ โดนแฟนบอลกดดันทันที

Advertisement

นัดก่อนบุกเสมอหงส์ มีคะแนนกลับบ้านก็นับว่าโอเค แต่ยังอุตส่าห์ถูกด่าว่าครึ่งหลังเน้นตั้งรับมากเกินไป ทำให้ จ่ามู ค่อนข้างเซ็งอยู่พอสมควร

ดีที่มูรินโญ่เป็นคนชัดเจนในเป้าหมายของตัวเอง และเข้มแข็งพอ จ่ารู้ดีว่าช่วงนี้ต้องสุขุม ผ่อนหนักเป็นเบา เกมไหนยาก ความเสี่ยงสูง ก็ไม่ไปฝืนเสี่ยง ไม่ได้ 3 ก็เอา 1 แต้มไว้ก่อน แล้วค่อยไปวัดกันต่อในระยะยาว

เกมเยือนเชลซีไม่ต่างจากเยือนลิเวอร์พูล ยากพอกัน เสี่ยงพอกัน สิงห์น้ำเงิน อาจจะเล่นบอลไม่เร็วนัก ไม่เพรสซิ่งหนักหน่วงเท่าหงส์แดง แต่ก็ใช่ว่าจะช้า ที่สำคัญคือมีตัวเก๋าเกมอย่าง ดีเอโก้ คอสต้า ซึ่งกระดูกบอลแข็งโป๊ก ป่วนกองหลังวุ่นวายได้ทุกทีม

แล้วต้องไม่ลืมว่า เชลซี ไม่ได้เล่นเกมยุโรป ความสดมีมากกว่าแน่นอน

มูรินโญ่ไม่มีทางสนการโหมโรงที่สื่อจะเล่นเรื่องการกลับมาเจอ ทีมเก่า อย่างเดียวที่อยู่ในหัวคือ การเก็บแต้ม และถ้าได้ 1 แต้มก็น่าจะเป็นความสำเร็จของแมนฯ ยู แล้ว

นัดเจอลิเวอร์พูล ยูไนเต็ดแสดงให้เห็นว่า เล่นแผนทำลายเกมคู่แข่งได้ดีเหมือนกัน แดนกลางสั่งให้ขยันวิ่ง ขยันไล่ก็ทำได้ นัดนี้ถ้าทุกคนยังมีวินัย ยังทุ่มเทเท่าๆ กับเกมที่แอนฟิลด์ ก็น่าจะพอเอาอยู่

บอลเพิ่งเตะไปไม่กี่นัด ถ้าตามแมนฯ ซิตี้ ไม่เกิน 7 แต้ม ถือว่าไม่ซีเรียส แต่หากโดนทีมอันดับ 5 เชลซีหนีไป 5 คะแนน อันนี้ไม่ดีนะครับ

 
หมายเหตุ: คอลัมน์ชิ้นนี้เขียนก่อนเกมยูโรป้าลีกที่แมนฯ ยูไนเต็ดจะเปิดบ้านชนะเฟเนร์บาห์เช่ 4-1 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม แต่ทางเว็บไซต์มติชนเพิ่งนำมาลงในวันที่ 22 ตุลาคม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image