“แอร์ เรซ วัน” ความมันทางอากาศครั้งแรกในเอเชีย-แปซิฟิก

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬารายการใหญ่อย่างการแข่งขันเครื่องบินที่มีความเร็วมากที่สุดในโลก “แอร์ เรซ วัน ไทยแลนด์ พรีเซ็นเต็ด บาย ช้าง” ระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน ที่สนามบินอู่ตะเภา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

แนวคิดริเริ่มของ แอร์ เรซ วัน ที่สนามบินอู่ตะเภาเกิดจาก กองทัพเรือไทย เสนอตัวในการเป็นเจ้าภาพจัดพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติในปี พ.ศ.2560 ในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน จึงอยากให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจในพื้นที่ของกองทัพเรือ

ซึ่งการนำเอาแอร์ เรซ วัน มาจัดในประเทศไทยในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่อยากให้นำกีฬามาส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย หรือ “สปอร์ตทัวริซึ่ม” อยู่แล้ว จึงขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โดยใช้สนามบินอู่ตะเภาซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพเรือในการจัดกิจกรรม โดยถือเป็นการทำให้ประชาคมโลกได้รู้จักกับสนามบินอู่ตะเภามากขึ้นอีกด้วย

สำหรับแอร์ เรซ วัน เป็นการแข่งขันเครื่องบินในรูปแบบความเร็ว บินวนนับรอบในพื้นที่ที่กำหนดไว้ 5 กิโลเมตร ซึ่งไทยจะต้องจัดในปีนี้เป็นแบบปรีอีเวนต์ หรือการจัดทดลองสนามไปก่อน และในปีหน้าจะเป็นการแข่งขันเต็มรูปแบบในพื้นที่สนามบินอู่ตะเภาเหมือนเดิม ความแตกต่างของปรีอีเวนต์กับเต็มรูปแบบ คือ จำนวนเครื่องบินที่แข่งขัน ในปีนี้จะมีเพียง 6 ลำ ส่วนในปีหน้าจะจัดเต็ม 24 ลำ ที่ถือเป็นหนึ่งในสี่รายการ “เวิลด์คัพ” ของแอร์ เรซ วัน ที่จัดขึ้นบนโลกนี้ทีเดียว

Advertisement

1

คณะกรรมการจัดการแข่งขันมีงบประมาณ 100 ล้านบาท ในการเนรมิตการแข่งขันที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้ขึ้นมา โดยเป็นการสนับสนุนของรัฐบาล 79 ล้านบาท และภาคเอกชนอีก 21 ล้านบาท ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดแข่งขันเครื่องบินความเร็วในภูมิภาคอาเซียน น่าจะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ได้เข้าชมในครั้งนี้อย่างมาก

ความคาดหวังของคณะกรรมการจัดการแข่งขันไม่ใช่เพียงการโชว์ศักยภาพของสนามบินอู่ตะเภาและแหล่งท่องเที่ยวของไทยเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงรายได้ที่จะหมุนเวียนในช่วงการแข่งขันที่มากถึง 3,450 ล้านบาท เนื่องจากอู่ตะเภาอยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพมหานคร เดินทางสะดวก อยู่ในพื้นที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ใกล้เคียงกับเมืองพัทยาที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากอยู่แล้ว น่าจะได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติมาก ประเมินไว้ว่าจะมีผู้เข้าชมการแข่งขันครั้งนี้ประมาณ 50,000 คน สำหรับปรีอีเวนต์ และในปีหน้ามีจำนวนมากกว่า 100,000 คน เมื่อจัดอย่างเต็มรูปแบบ

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า แอร์ เรซ วัน เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ และดีใจมากที่ไทยได้จัด เพราะจะเป็นการตอกย้ำความโดเด่นของการท่องเที่ยวไทยไปในตัวด้วย รวมทั้งเป็นการเดินหน้าอุตสาหกรรมกีฬาของไทยไปได้อีกทางหนึ่ง

เจฟฟ์ ซอลต์แมน ซีอีโอของแอร์ เรซ วัน กล่าวว่า ภูมิใจอย่างยิ่งที่จะนำสิ่งใหม่ๆ มาเผยแพร่ในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่สวยงามและร่ำรวยในวัฒนธรรมอยู่แล้ว รวมทั้งมีความก้าวหน้าในเรื่องสปอร์ตทัวริซึ่มอย่างดี สนามบินอู่ตะเภามีความพร้อมมากที่จะจัดการแข่งขันครั้งนี้ เชื่อมั่นว่าแอร์ เรซ วันที่ไทยจะประสบความสำเร็จอย่างมากแน่นอน

ความพร้อมจากเวลาที่เหลือ 1 เดือนนับจากนี้ คณะอนุกรรมการทุกฝ่ายได้เตรียมงานกันอย่างขะมักเขม้น ทั้งด้านเทคนิค ศุลกากร การเตรียมพื้นที่ สิทธิประโยชน์ ส่วนการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบจะมีขึ้น 2 สัปดาห์ก่อนการแข่งขัน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงความพิเศษของแอร์ เรซ วัน ครั้งแรกในเอเชีย

แอร์ เรซ วัน เป็นกีฬาทางอากาศที่ได้รับความนิยมอย่างมากในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา การแข่งขันแต่ละครั้งจะมีคนดูหลายแสนคน และเครื่องบินทั้ง 6 ลำที่จะมาแข่งขันในไทยก็กำลังทยอยเดินทางจากเนวาดามาประเทศไทยกันแล้ว

ส่วนนักบินที่มาซิ่งความเร็วบนฟ้าให้ได้ชมก็ล้วนแล้วแต่เป็นนักแข่งระดับโลกทั้งสิ้น ธอม ริชาร์ด แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว ชาวอเมริกัน จัสติน ฟิลิปสัน, ทอม วัตกิ้นส์, ฟิลิป โกฟอร์ธ, สตีฟ เทมเปิ้ล, เดส ฮาร์ท ชื่อที่คนในวงการการบินรู้จักกันเป็นอย่างดี ก็ตอบตกลงมาแข่งขันกันพร้อมหน้า

3

กติกาการแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบ ในแต่ละรอบจะมีเครื่องบิน 8 ลำ ทุกลำจะต้องบิน 10 รอบ รอบละ 5 กม. วันแรกจะเป็นรอบคัดเลือก ส่วนวันที่สองจะเป็นรอบชิงชนะเลิศ นอกเหนือจากการแข่งขันเครื่องบินแล้ว ยังมีการนำเอามวยไทยไฟต์ มวยรายการชื่อดังของไทยมาจัดในบริเวณใกล้เคียงกันเพื่อสร้างความมันและบันเทิงให้กับผู้เข้าชมอีกด้วย ไม่แค่นั้นยังมีการจัดมหกรรมธงฟ้าราคาประหยัด ขายสินค้าราคาประหยัดให้ประชาชนอีกด้วย เรียกง่ายๆ ว่าไปสนามบินอู่ตะเภาครั้งเดียวทั้งสนุกดูความเร็ว ความมันจากมวยและช้อปปิ้งได้ในคราวเดียวกัน

นี่เป็นการจัดในรูปแบบปรีอีเวนต์เท่านั้น สำหรับปีหน้ากิจกรรมและความสนุกน่าจะมากขึ้นอย่างแน่นอน จำนวนแฟนความเร็วที่มาดูน่าจะล้นหลามมากขึ้น ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสำเร็จของแอร์ เรซ วันในปีนี้ แต่ไม่ว่าแอร์ เรซ วันจะไปจัดซิ่งที่ไหนก็ล้วนประสบความสำเร็จทั้งสิ้น

กิจกรรมระดับโลกแบบนี้ ถ้าไม่ใช่อยู่ในทวีปอเมริกาคงหาดูยาก ครั้งนี้มาจัดให้ดูถึงประเทศไทย ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image