รู้จัก ‘เอนดริค’  ดาวรุ่งดวงใหม่ของฟุตบอลแซมบ้า

PHOTO : weallfollowunited.com

รู้จัก ‘เอนดริค’  ดาวรุ่งดวงใหม่ของฟุตบอลแซมบ้า

บราซิลเป็นประเทศที่ผลิตเพชรเม็ดงามในกีฬาฟุตบอลมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น เปเล่, โรนัลโด้, โรแบร์โต้ คาร์ลอส, โรนัลดินโญ่ และ เนย์มาร์ นี่เป็นเพียงแค่ซุปเปอร์สตาร์เพียงไม่กี่คนที่ยกขึ้นมา เพราะยังมียอดนักเตะอีกมามายที่กำเนิดเกิดในดินแดนแซมบ้ส

ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เอนดริค ดาวยิงวัย 16 ปี ก็เป็นอีกหนึ่งนักเตะบราซิลเลียนที่กำลังได้รับการจับตามอง

เอนดริค เฟลิเป้ หรือ เอนดริค เป็นนักฟุตบอลเยาวชนจากกรุงบราซิเลีย เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 4 ปี และมีความสามารถเป็นอย่างมาก ในช่วงที่เรียนอยู่ในโรงเรียนเอนดริคมักจะเล่นฟุตบอลกับเด็กที่มีอายุมากกว่าเสมอ เพราะรู้สึกว่าการเล่นกับเพื่อนในรุ่นเดียวกันนั้นมัน “ง่าย” เกินไป ถึงขั้นว่ายอมไม่ใช้เท้าซ้านข้างถนัดเล่นเสียด้วยซ้ำ

PHOTO : weallfollowunited.com

อย่างไรก็ดี ความชอบฟุตบอลนั้นมีอุปสรรค พ่อแม่ของเอนดริคมีฐานะยากจน ไม่ได้มีรายได้ประจำมั่นคง ทำให้ชีวิตวัยเด็กค่อนข้างยากลำบาก แข้งเยาวชนเล่าให้ฟังว่า เคยไม่ได้ไปซ้อมฟุตบอลเพราะไม่มีเงินนั่งรถเมล์ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ด้วยวัยเด็กที่ต้องดิ้นรน ทำให้เอนดริคตัดสินใจที่จะเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้ได้ เพื่อยกฐานะครอบครัวตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม

Advertisement

ฝันของเอนดริคก็ไม่ได้ง่ายนัก เนื่องจากในกรุงบราซิเลียไม่ได้มีสโมสรขนาดใหญ่อะไรอยู่มาก มีเพียงแต่โรงเรียนสอนฟุตบอลที่ร่วมมือกับทีมต่างๆ เท่านั้น และในขณะนั้น ครอบครัวของแข้งหนุ่ม ก็ไม่ได้มีเงินมากพอที่จะส่งไปเรียนอยู่ดี วิธีเดียวที่ทำได้ คือการไปร่วมทดลองเล่น ซึ่งตอนที่เขาอายุได้ 11ปี พัลเมรัส สโมสรอาชีพจากเมืองเซา เปาโล ได้ติดต่อเข้ามายื่นข้อเสนอให้ร่วมทดลองเป็นเวลา 6 เดือน

ในตอนแรกนั้น ดักลาส พ่อของเอนดริคไม่ได้เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เพราะไม่อยากย้ายไปเซา เปาโล ที่ห่างไปกว่า 600 กิโลเมตร เพียงเพื่อจะเสี่ยงกับความสำเร็จของลูกชายเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ดี ความคิดนั้นได้เปลี่ยนไป หลังพัลเมรัสเสนอตำแหน่งภารโรงประจำสโมสรให้ ซึ่งนอกจากจะทำให้มีรายได้ที่มั่นคงขึ้นแล้ว ดักลาสก็ยังสามารถเข้าไปพูดคุยกับลูกชายในห้องแต่งตัวของทีมได้อีกด้วย

การตัดสินใจของสโมสรจากเซา เปาโล น่าจะเป็นตัวเลือกที่ถูกต้อง เนื่องจากในระยะเวลา 5 ปี เอนดริคได้ถล่มไปแล้วกว่า 170 ประตูจาก 172 เกม ทั้งในการเตะในทีมรุ่นอายุต่ำกว่า 16 ปี และรุ่นต่ำกว่าอายุ 20 ปี พัฒนาการทำประตูเฉลี่ยต่อเกมจาก 0.6 ประตู กลายเป็น 0.94 ประตู

Advertisement

เรียกได้ว่าทำประตูได้แทบจะทุกเกม ทั้งยังมีโอกาสได้ร่วมลงแข่งในฐานะนักเตะทีมชาติรุ่นอายุต่ำว่า 16 ปี และยิงไป 5 ประตู จาก 4 เกมอีกด้วย ซึ่งในตอนนี้ สโมสรก็ยังตั้งเป้าที่จะพัฒนาเอนดริคต่อไป โดยให้ เซ โรแบร์โต้ อดีตนักเตะทีมชาติบราซิล เข้ามาทำหน้าที่ฝึกสอนเพื่อเตรียมตัวก่อนจะย้ายขึ้นไปเตะในลีกผู้ใหญ่

จุดเปลี่ยนที่ทำให้แมวมองจากสโมสรชื่อดังในยุโรปหันมาสนใจเอนดริคมากขึ้น เกิดหลังนักเตะหนุ่มได้รับโหวตให้เป็นแข้งยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ จากการช่วยยิงไป 7 ประตูในการแข่งขันลีกเยาวชนรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีของบราซิล โคฟินญ่า และสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกับทีมในการคว้าถ้วยเยาวชนได้เป็นครั้งแรกในรอบ 53 ปี

รูปแบบการเล่นกองหน้ากึ่งปีกของเอนดริค ทำให้แฟนคลับเทียบเขากับ โรมาริโอ้ อดีตดาวยิงทีมชาติบราซิล แม้แต่ วอลเตอร์ คาซากรันเด้ อดีตนักเตะทีมชาติบราซิล ก็ยังมองเห็นความพิเศษนี้ และเปรียบเทียบความสามารถของนักเตะดาวรุ่งว่าน่าจะ “พัฒนาได้จนถึงขั้นเดียวกับเนย์มาร์”

PHOTO : weallfollowunited.com

นอกจากคำชมภายในประเทศแล้ว แกรี่ ลินิเกอร์  อดีตสุดยอดนักเตะชาวอังกฤษ กล่าวว่า เอนดริคมี ความสามารถพิเศษสูง หลังโพสต์คลิปวิดีโอการทำประตูจากลูกยิงจักรยานอากาศของเขา

ชื่อเสียงที่มากขึ้น ทำให้สโมสรชื่อดังต่างๆ ในยุโรปต่างสนใจที่จะคว้าตัวนักเตะเยาวชนผู้นี้กันอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็น บาร์เซโลน่า, รีล มาดริด, เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างไรก็ดี เหล่าสโมสรดังอาจจะต้องรอไปก่อน เพราะนอกจากเอนดริคจะพึ่งมีอายุเพียง 16 ปี และน่าจะค้าแข้งต่อกับพัลเมรัสไปอีกสักระยะหนึ่ง เนื่องจากมองว่าสโมสรแห่งนี้ได้ช่วยให้ครอบครัวเขามีชีวิตที่ดีขึ้น

แม้ว่าจะมีกระแสเกี่ยวกับตัวเองจะมากขึ้น เอนดริคเองพยายามไม่ตื่นเต้นกับเรื่องทั้งหมดมากนัก เขาพยายามจำว่าตัวเองยังเด็กอยู่ และทั้งหมดที่ทำไปเป็นแค่การแข่งขัน ไม่อยากจะจริงจังกับมันจนเกินไป แน่นอนว่า อยากจะจริงจังกับการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่ในสนามอยากจะทำให้ตัวเองสนุกที่สุดมากกว่า

“ผมรู้ว่าผมยังไม่ได้ไปถึงการเป็นนักเตะซุปเปอร์สตาร์ รู้ว่ายังต้องฝึกฝนอีกมาก ผมยังต้องถ่อมตัว และจดจำความยากลำบากที่ผ่านมาให้ได้ เพราะมันทำให้ผมมีพลังที่จะสู้ต่อไป” 

อีก 2-3 ปีข้างหน้า เราจะได้เห็นดาวยิงที่ชื่อว่าเอนดริคโลดแล่นในเวทียุโรปแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image