ความสำเร็จก้าวใหญ่ ‘สโตนฮิลล์’ เขย่าวงการสะวิงโลกผ่าน ‘LIV Golf’

ความสำเร็จก้าวใหญ่ ‘สโตนฮิลล์’ เขย่าวงการสะวิงโลกผ่าน ‘LIV Golf’

นับเป็นทัวร์นาเมนต์กอล์ฟรายการยิ่งใหญ่ครั้งแรกที่จัดขึ้นในเมืองไทยสำหรับการแข่งขัน ลิฟ กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล แบงค็อก 2022 หรือ LIV Golf Invitational Bangkok 2022 สนามที่ 6 จากทั้งหมด 8 สนามของการแข่งขันในฤดูกาลนี้ ซึ่งมุ่งหน้ามาจัดการชิงชัยครั้งในทวีปเอเชียที่สนามสโตนฮิลล์ ระยะ 7,815 หลา พาร์ 72 จ.ปทุมธานี

ความยิ่งใหญ่อลังการของ LIV Golf Invitational Bangkok 2022 ไม่ใช่เพียงแต่การชิงเงินรางวัลรวม 25 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 900 ล้านบาท แต่ยังมีมาตรฐานในการจัดดวลวงสะวิงกันที่ “สโตนฮิลล์” สนามกอล์ฟมาตรฐานระดับโลกที่มีทั้งความสวยงาย และสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันบนพื้นที่จากการสร้างสรรค์ของ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าของสนาม

บรรดาเหล่า 48 นักกอล์ฟชั้นนำระดับโลก จากทั้งหมด 12 ทีม ต่างมุ่งหน้ามาสู่แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของวงการกอล์ฟทวีปเอเชียกันที่สนามสโตนฮิลล์แห่งนี้ เพื่อประชันฝีมือกันในศึก LIV Golf Invitational Bangkok 2022 โดยมีการชิงชัยทั้งประเภทบุคคล และทีม แบบสโตรกเพลย์ 3 วัน 54 หลุม ช็อตกันสตาร์ท ทีออฟพร้อมกัน 18 หลุม ไม่มีการตัดตัว

Advertisement

หลังจากขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นตลอด 3 วัน รวมทั้งวันสุดท้ายยังมีสภาพฝนฟ้าคะนองตกลงมาอย่างหนัก แต่ก็ไม่เป็นปัญหาต่อนักกอล์ฟระดับโลก และไม่เป็นอุปสรรคต่อแฟนกอล์ฟนับพันคน ที่ตบเท้าเข้าร่วมชมการแข่งขัน และท้ายที่สุดเป็น อูเคนิโอ โลเปซ-ชาคาร์ร่า โปรดาวรุ่งชาวสเปนวัย 22 ปี ผงาดครองแชมป์อาชีพแรกของตัวเอง และเป็นแชมป์คนแรกของสนามสโตนฮิลล์ พร้อมรับเงินรางวัล 4 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 149 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน อูเคนิโอ โลเปซ-ชาคาร์ร่า ยังร่วมทีมกับ เซร์คิโอ การ์เซีย โปรกอล์ฟชื่อดังชาวสเปน อดีตแชมป์เมเจอร์ เดอะ มาสเตอร์ส ปี 2017 รวมทั้ง อับราฮัม อันเชร์ และ คาร์ลอส ออร์ติซ พาทีม “ไฟร์บอลส์ จีซี” คว้าแชมป์ประเภททีม พร้อมรับเงินรางวัล 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 112 ล้านบาท

Advertisement

ในส่วนของ 2 นักกอล์ฟไทย สดมภ์ แก้วกาญจนา วัย 24 ปีจากนราธิวาส และ พชร คงวัดใหม่ วัย 23 ปีจากสงขลา ต่างได้ประสบการณ์อันล้ำค่าในการออกรอบร่วมก๊วนกับโปรดาวดังระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น ดัสติน จอห์นสัน อดีตนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งของโลก จากสหรัฐ วัย 38 ปี และ ฟิล มิคเคลสัน สะวิงชาวอเมริกัน อดีตแชมป์เมเจอร์ 6 รายการ ก่อนที่ สดมภ์ จบที่อันดับ 20 ร่วม และพชร จบที่อันดับ 27 ร่วม

นับเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของสนามสโตนฮิลล์ในการจัดศึก LIV Golf ที่เขย่าวงการกอล์ฟโลกให้สั่นสะเทือน ด้วยความสวยงามของสภาพสนามที่ได้รับการออกแบบโดย ไคล์ ฟิลลิปส์ ที่เคยผ่านออกแบบสนามกอล์ฟระดับโลกมาแล้วที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จนนักกอล์ฟชื่อดังหลายคนที่เข้าร่วมการชิงชัยครั้งนี้เอ่ยปากชื่นชมความยอดเยี่ยมของสนามสโตนฮิลล์

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ระบุว่า ต้องการที่จะสร้างสนามกอล์ฟคุณภาพระดับโลก เพื่อให้เหมาะกับการจัดการแข่งขันกอล์ฟทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับโลก จึงเป็นที่มาของสนามกอล์ฟสโตนฮิลล์ จนกระทั่งทางลูกชายคนโต นายสาริศ รัตนาวะดี กรรมการบริหาร บริษัท สโตนฮิลล์ เอสเตท จำกัด รู้จักเป็นการส่วนตัยกับทาง LIV Golf จึงได้พูดคุยกัน และในที่สุดก็ได้มีการแข่งขันครั้งนี้ขึ้นมา

“ที่ผ่านมามีหลายฝ่ายติดต่อขอมาจัดการแข่งขันที่สนามแห่งนี้ ซึ่งเราพยายามเลือกทัวร์นาเมนต์ที่เหมาะสมที่สุด กระทั่งมาได้จัดการแข่งขัน LIV Golf Invitational Bangkok 2022 ซึ่งโดยส่วนตัวลูกชายรู้จักเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว จึงเป็นที่มาของการนำกอล์ฟรายการระดับโลก ที่มีโปรกอล์ฟชื่อดังมาแข่งขันที่สนามแห่งนี้” นายสารัชถ์ กล่าว

กลายเป็นความสำเร็จครั้งแรกที่ยิ่งใหญ่ของสนามสโตนฮิลล์ที่ได้เปิดตัวต้อนรับนักกอล์ฟดาวดังระดับโลกถึง 48 คนที่เดินทางมาชิงชัย ซึ่งเป็นแม่เหล็กที่ช่วยดึงดูดแฟนกอล์ฟชาวไทย และชาวต่างให้ร่วมเข้าชมฝีมือของก้านเหล็กระดับโลกที่สนามอย่างคับคั่ง อีกทั้งยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้แฟนกอล์ฟ โดยฉพาะเยาวชนได้ร่วมสนุก ซึ่งเป็นความตั้งใจของสโตนฮิลล์ และ LIV Golf ที่ต้องการสร้างสรรค์ และพัฒนาวงการกอล์ฟ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทาง LIV Golf ได้ประกาศ 14 สนามในการแข่งขันปีหน้าออกมาแล้ว โดยไม่มีสนามที่ประเทศไทย และสนามแข่งขันในทวีปเอเชียในปีหน้าอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ แต่ก็ได้มีการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในปีต่อๆ ไปที่ LIV Golf จะมาจัดที่สนามสโตนฮิลล์ ประเทศไทย ซึ่งก็มีโอกาสสูงที่จะได้จัดการแข่งขัน 3 ปีติดต่อกันหลังจากนั้นในช่วงปี 2024-2026 หลังจากที่สโตนฮิลล์สร้างชื่อสร้างความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ให้กับวงการกอล์ฟโลกได้เห็นอย่างชัดเจนผ่านการแข่งขัน LIV Golf Invitational Bangkok 2022

นอกจากเป็นการจัดกอล์ฟรายการใหญ่ระดับโลกที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ด้านความพร้อมการเป็นเจ้าภาพกอล์ฟ พรีเมียม อีเวนต์ ให้สนามสโตนฮิลล์ และประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวไทย ที่ได้มีการสอดแทรกความเป็นไทยผ่านกีฬากอล์ฟได้อย่างลงตัว ซึ่งนับเป็นความสำเร็จที่ย่ิงใหญ่ที่ช่วยส่งเสริมทั้งด้านการกีฬา ด้านการท่องเที่ยว และเป็นประโยชน์ต่อการกระตุ้นเศษฐกิจให้กับประเทศไทยได้อย่างแท้จริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image