คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : หงส์รอดยาก

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : หงส์รอดยาก

พรีเมียร์ลีก สุดสัปดาห์นี้ ต้องยกให้เกมที่แอนฟิลด์ เป็นคู่เอก ลิเวอร์พูล จะเปิดบ้านรับมือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในวันอาทิตย์ ซึ่งมาเจอกันในช่วงเวลาที่ทีมหงส์แดงไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนเดิม

ลิเวอร์พูลทำผลงานได้ไม่น่ารักเท่าไรในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ อยู่ในอันดับ 10 และเพิ่งแพ้อาร์เซน่อลมา แต่การที่เพิ่งบุกถล่มเรนเจอร์ส 7-1 ในแชมเปี้ยนส์ลีก น่าจะเรียกความมั่นใจในการเจอกับทีมโหดอย่างเรือใบสีฟ้าได้ไม่น้อย ส่วนแมนฯซิตี้ก็ยิงเอฟซี โคเปนเฮเกน ไม่ได้ เสมอกันมา 0-0

เกมที่ซิตี้เสมอโคเปนเฮเกนมา เกมนั้น เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ไม่ได้ลงสนาม เพราะ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อยากจะเก็บเขาไว้ให้ฟิตที่สุดในการเจอกับลิเวอร์พูล แถมยังได้พัก ฟิล โฟเด้น, แบร์นาร์โด้ ซิลวา ไว้ใช้งานในช่วงสุดสัปดาห์อีก  ถึงแม้บางคนจะถูกส่งลงในช่วงครึ่งหลัง ต่างจากเยอร์เก้น คล็อปป์ ที่มีปัญหานักเตะคนสำคัญบาดเจ็บหลายคน ทั้ง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนล์, หลุยส์ ดิอาซ, โจเอล มาติป, แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน, นาบี้ เกอิต้า ส่วนเกมชนะเรนเจอร์สก็ส่งตัวหลักลงเกือบหมด แถมมีเวลาพักน้อยกว่า 1 วัน

แนวรับหงส์แดงเสียไปแล้ว 12 ประตู จาก 8 เกม ในขณะที่แนวรุกยังยิงประตูได้อย่างสม่ำเสมอ มีเพียงเกมเมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้ ที่เสมอเอฟเวอร์ตัน 0-0 เกมเดียวเท่านั้นที่ยิงไม่ได้ แต่ในทางกลับกันแมนฯซิตี้ยิงไป 33 ประตู มากที่สุดในลีก เสีย 9 ประตู น้อยที่สุดในลีก ยิงได้ทุกนัด ยังไม่แพ้ใคร และช่วงหลังในลีกยิง 24 ประตู จาก 6 นัด เฉลี่ยนัดละ 4 ตุง

Advertisement

การเจอกันในช่วงที่ผ่านมา ลิเวอร์พูลมักจะทำได้ดี สู้ได้อย่างสนุก คอมมูนิตี้ชิลด์ ช่วงต้นฤดูกาลก็เอาชนะมาได้ 3-1 แต่ถ้าดูจากสภาพทีมในตอนนี้ และศักยภาพในเกมรับ เป็นเรื่องยากจริงๆ ที่จะรับมือกับความโหดร้ายของฮาแลนด์ รวมทั้งโฟเด้นได้ เวอร์จิล ฟาน ไดค์ ไม่ได้อยู่ฟอร์มที่ดีเหมือนเดิม ตัวนักเตะที่เจ็บเยอะ แถมเป็นคนสำคัญ ส่งผลเยอะมากแน่นอนกับเกมนี้ ถึงแม้พลพรรคหงส์แดงจะเรียกความมั่นใจจากเกมกับเรนเจอร์สกลับมาได้ แต่คู่แข่งที่เจอต่างกันโดยสิ้นเชิง

แมนฯซิตี้เป็นทีมที่เล่นเกมรุกได้จากทุกตำแหน่ง และมีตัวจบสกอร์ที่ประสิทธิภาพสูงมากๆ อยู่เต็มทีมไปหมด ยิ่งเป๊ปรู้ดีว่าแมตช์แบบนี้สำคัญทั้งการลุ้นแชมป์ การไล่ล่าจ่าฝูง และเป็นการข่มขวัญคู่แข่งสำคัญอย่างลิเวอร์พูลได้ เขายิ่งต้องการชัยชนะเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

การเจอกัน 10 เกมหลังสุด รวมทุกรายการ ซิตี้ชนะ 4 เสมอ 3 แพ้ 3 และมีประตูเกิดขึ้นมากมายจริงๆ หลายๆ เกม เรียกได้ว่าเปิดหน้าใส่กันอย่างสนุก แต่ลิเวอร์พูลที่อ่อนแอลง กับแมนฯซิตี้ที่มีฮาแลนด์ 

ถ้าเปิดหน้าแลกแบบที่ผ่านมา สภาพหงส์แดงน่าจะออกมาดูไม่จืด

เอคูสติก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image