ตะกอนข่าวกีฬาประจำสุดสัปดาห์วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2567

ตะกอนข่าวกีฬาประจำสุดสัปดาห์วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2567

 

…0 กลับมาประจำการคอลัมน์สังคมเพื่อวงการกีฬาอีกครั้งในชื่อเดิม “ตะกอนข่าว” แฟนผู้อ่าน “มติชน” ติดตามกันได้ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ทุกสัปดาห์ วัตถุประสงค์ของคอลัมน์ “ตะกอนข่าว” เพื่อเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงในฐานะสื่อกีฬาคุณภาพเพื่อคุณภาพของวงการกีฬา และช่วยขับเคลื่อนวงการกีฬาในฐานะ “หมาเฝ้าบ้าน” (Watch Dog) บนหลักการพื้นที่ที่ถูกต้องตามครรลองปฏิบัติของวงการกีฬา

…0 เปิดหัวปี 2567 ไฮไลต์ของแฟนกีฬาเมืองไทยต้องโฟกัสไปที่ฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2023 ที่ประเทศกาตาร์ ของทีม “ช้างศึก” ภายใต้การนำของ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือที่ได้รับการยกย่องว่ามันสมองระดับขงเบ้ง และผู้จัดการทีมหญิงแกร่งอย่าง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ หรืออีกบริบท “ว่าที่” นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่ ทีม “ช้างศึก” อยู่กลุ่มเอฟ ร่วมกับ คีร์กิซสถาน, โอมาน และซาอุดีอาระเบีย นัดแรกทีมชาติไทย จะพบกับ คีร์กิซสถาน วันที่ 16 ม.ค. เวลา 21.30 น. นัดที่สอง ทีมชาติไทยจะพบกับ โอมาน วันที่ 21 ม.ค. เวลา 21.30 น. นัดที่สาม ทีมชาติไทย พบ ซาอุดีอาระเบีย เวลา 22.00 น. ทั้ง 3 นัด PPTV HD 36 ถ่ายทอดสดให้แฟนบอลไทยได้เชียร์กัน

Advertisement

…0 เบื้องหลังที่คนไทยได้ชมทีมชาติไทยโม่แข้งศึกเอเชี่ยนคัพ 2023 ผ่านทางจอโทรทัศน์ไม่ต้องไปหา “ลิงค์เถื่อน” ดูผ่านช่องทางธรรมชาติให้เสียอารมณ์ ว่ากันว่าบริษัทที่ดูแลสิทธิประโยชน์ของฟุตบอลไทย จำเป็นต้องหาช่องถ่ายทอดสดให้ได้เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับสปอนเซอร์ที่เคยขายเอาไว้ จึงต้องเร่งหาผู้ถ่ายทอดสดให้ทันในช่วงโค้งสุดท้าย ด้วยการเอาเงินจากสปอนเซอร์ตรงนั้นมาซื้อลิขสิทธิ์ แล้วก็ไปหาช่องทางถ่ายทอดสด ก่อนจะปิดดีลกับช่อง PPTV HD 36 ในการแบ่งช่วงเวลาโฆษณากันลงตัว ต้องชื่นชมในความพยายามที่อย่างน้อยทำให้คนไทยได้ชมฟุตบอลทีมชาติไทยผ่านฟรีทีวี

…0 ประเด็นที่พูดถึงกันอย่างร้อนแรงในวงการมวยไทยภายใต้การผลักดันกีฬา “มวยไทย” เป็นซอฟท์เพาเวอร์ของรัฐบาลไทยภายใต้การนำของ เศรษฐา ทวีสิน รัฐบาลไทยเลือกผนึกกำลังกับ ONE Championship ของ ชาตรี ศิษย์ยอดธง และ WBC มวยไทย ของ พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ต้องบอกว่าประเด็นนี้ไม่ผิด แต่ที่ประหลาดคือ องค์กรที่ถูกต้องตามครรลองวงการกีฬาโลกที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) รับรองให้เป็นผู้ดูแลมวยไทยทั่วโลกอย่าง สหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) ของ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ กลับไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งดูจะผิดฝาผิดฝั่ง หากเดินหมากผิด ผลเสียอาจตกอยู่ที่ประเทศไทย เตือนเอาไว้ด้วยความหวังดี

…0 หลังจาก “เมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันสาวขวัญใจชาวไทย พ่ายให้กับ เฉิน ยู่ เฟย นักแบดสาวจีน กระเด็นตกรอบแบดมินตัน “มาเลเซีย โอเพ่น” นักแบดสาวไทยเปรยๆ เบื่อๆ เซ็งๆ อยากจะเลิกเล่นแบดมินตันในปี 2567 ซึ่งต้องรอดูว่า “เมย์” จะคว้าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) จะตัดโควต้าวันสุดท้าย วันที่ 28 เมษายน 2567 ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ “เมย์ รัชนก” คว้าโควต้าไปโอลิมปิกทิ้งทวนอีกสักครั้ง

Advertisement

…0 ปรเมษฐ์ ภักดีคีรีไพรวัลย์ เลขาธิการสมาคมกีฬามวยไทยพระเจ้าเสือ เชิญชวนร่วมงานแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทย สู่นานาชาติ ครั้งที่ 6 และการไหว้ครูมวยไทยโลก (6th International and Thai Martial Arts Games) วันที่ 18 ม.ค.2567 เวลา 10.30 น. ที่โรงแรมทวินทาวน์เวอร์ กรุงเทพฯ โดยมี โสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เป็นประธาน พร้อมด้วย เรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย จรัสเดช อุลิต นายกสมาคมกีฬามวยไทยพระเจ้าเสือ และ ชินวุธ ศิริสัมพันธ์ นายกสมาคมครูมวยไทย ร่วมให้ข้อมูล

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image