รีวิว 20 สโมสร ส่งท้ายฤดูกาลพรีเมียร์ลีก

(AP Photo/Dave Thompson)

รีวิว 20 สโมสร ส่งท้ายฤดูกาลพรีเมียร์ลีก

ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2023-24 ท่ามกลางสมหวัง ผิดหวัง ของแต่ละทีม รวมถึงสถานการณ์การลุ้นแชมป์ที่สนุกตื่นเต้นที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปี

สำนักข่าว รอยเตอร์ส ทำการวิเคราะห์ผลงานของ 20 สโมสรตลอดฤดูกาลที่ผ่านมาตามลำดับคะแนนในตาราง ดังนี้

(AP Photo/Dave Thompson)

1.แมนเชสเตอร์ ซิตี้ – เจอแรงกดดันอย่างหนักจากอาร์เซน่อล แต่ก็สามารถปิดฉากในฐานะสโมสรแรกในประวัติศาสตร์เมืองผู้ดีที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้ 4 สมัยติดต่อกัน โดยช่วงที่บี้กับปืนใหญ่หนักๆ เรือใบสีฟ้าสามารถทำสถิติชนะถึง 19 นัด และเสมอ 4 นัดต่อเนื่องจนพลิกสถานการณ์กลับมาได้ และที่น่าทึ่งเข้าไปอีกก็คือฤดูกาลนี้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ดาวยิงตัวเก่ง มีปัญหาบาดเจ็บ ฟอร์มไม่สม่ำเสมอเท่าซีซั่นก่อน แถม เควิน เดอ บรอยน์ หัวใจของทีมยังเจ็บยาวหลายเดือน แสดงให้เห็นว่าแมนซิตี้มีตัวเลือกนักเตะที่ดีขนาดไหน โดยเฉพาะ ฟิล โฟเด้น ที่มีบทบาทเต็มตัวในฤดูกาลนี้ จนอดคิดไม่ได้ว่าจะมีใครหยุดพวกเขาได้ในฤดูกาลหน้า

Advertisement
(AP Photo/Alastair Grant)

2.อาร์เซน่อล – มาไกลกว่าฤดูกาลก่อนมาก และฤดูกาลนี้ถึงไม่ได้แชมป์ก็มีลุ้นจนถึงนัดสุดท้าย แถม 89 คะแนนที่ทำได้ก็แย่กว่าตอนพวกเขาเป็นแชมป์ไร้พ่ายฤดูกาล 2003-04 เพียงแต้มเดียวเท่านั้น การมาของ ดีแคลน ไรซ์ สมกับเม็ดเงิน 100 ล้านปอนด์ (4,600 ล้านบาท) ที่ลงทุนไป ขณะที่ บูกาโย่ ซาก้า กับกัปตันทีม มาร์ติน โอเดการ์ด ต่างก็โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน ต้องรอดูการเสริมทัพซัมเมอร์นี้ว่าจะช่วยให้อาร์เซน่อลกลายเป็นคู่แข่งของซิตี้ได้เต็มตัวหรือไม่

Reuters

3.ลิเวอร์พูล – เป็นการส่งท้ายตำแหน่งกุนซือของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ที่ไม่ได้เป็นอย่างที่หวังนัก จากเดิมที่หลังประกาศลาตำแหน่งล่วงหน้า หงส์แดงยังมีลุ้นทั้ง 4 แชมป์ สุดท้ายได้มาแชมป์เดียวกับถ้วย คาราบาวคัพ ถึงกระนั้น ฤดูกาลที่ผ่านมาก็ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของทีม กับการโละแผงกองกลางอายุเยอะๆ และการเปิดโอกาสให้แข้งดาวรุ่งได้แจ้งเกิด ในจำนวนนั้นคือฟูลแบ๊ก คอนเนอร์ แบรดลีย์ อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลหน้า ลิเวอร์พูลต้องเริ่มต้นกับกุนซือคนใหม่ อาร์เน่ สล็อต คาดว่าคงต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้าหากัน การจะหวังเบียดกับซิตี้และอาร์เซน่อลเพื่อลุ้นแชมป์นั้น อาจจะยังไม่ถึงเวลา

Reuters

4.แอสตัน วิลล่า – เรียกว่าเป็นฤดูกาลในฝันของวิลล่าภายใต้การคุมทีมของ อูไน เอเมอรี่ กับการคว้าตั๋วลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก หนแรกในประวัติศาสตร์ ตอนเอเมอรี่เข้าไปคุมทีมเมื่อเดือนตุลาคมปี 2022 ทีมรั้งอันดับ 14 ของตาราง แต่เขาก็ช่วยพลิกโฉมทีม หันมาเน้นเกมบุกมากขึ้น กับการเสริมทัพที่ลงตัว มีช่วงหนึ่งที่ทีมเก็บชัยในบ้านได้ถึง 8 นัดติด ถ้าจะผิดหวังไปบ้างก็คือการชวดเข้าชิงถ้วยยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก นั่นเอง

Advertisement
Reuters

5.ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ – ฤดูกาลแรกของ อังเก้ ปอสเตโคกลู ถือว่าน่าผิดหวังระดับหนึ่งในแง่พลาดอันดับท็อปโฟร์ แต่เมื่อคิดว่าทีมยังคงรักษาปรัชญาเรื่องกล้าเล่นกล้าเสี่ยงเอาไว้ได้ แม้จะไม่มี แฮร์รี่ เคน แล้ว ก็ถือว่าน่าชื่นชม ช่วงต้นฤดูกาลทีมเริ่มต้นได้ดี 10 นัดแรก ก่อนจะเริ่มแผ่วเพราะนักเตะยืนระยะไม่ไหว สิ่งสำคัญคือการเสริมทัพในตลาดซื้อขาย หากหวังจะไปให้ถึงท็อปโฟร์ในฤดูกาลหน้า

Reuters

6.เชลซี – ถ้าพิจารณาจากฟอร์มที่ทุลักทุเลมาตลอดฤดูกาล การคว้าตั๋วไปเล่นบอลยุโรปซีซั่นหน้าได้ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว หัวใจหลักของทีมต้องยกให้ โคล พาลเมอร์ ดาวรุ่งฝีเท้าเยี่ยมที่คว้าตัวมาจากแมนซิตี้ ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา หลังทีมรั้งครึ่งล่างของตารางและพลาดแชมป์คาราบาวคัพ ในท้ายที่สุด แม้จะพลิกฟอร์มในนัดท้ายๆ ได้ ก็ไม่ช่วยให้กุนซือ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ พ้นจากชะตากรรมโดนปลดได้ ต้องรอดูว่าผู้จัดการทีมคนใหม่ตามสเป๊กของเจ้าของทีมที่ต้องการคนหนุ่มที่มีไอเดียทำทีมบุก จะตอบโจทย์ทีมยังบลัดอย่างสิงโตน้ำเงินครามได้หรือไม่

Reuters

7.นิวคาสเซิล – จากอันดับ 4 ฤดูกาลก่อน ตกมาอยู่อันดับ 7 ถือว่าผิดเป้าไปพอสมควร ปัญหาหนึ่งที่กุนซือ เอ็ดดี้ ฮาว ต้องเจอคือลูกทีมบาดเจ็บจำนวนมาก แถม ซานโดร โตนาลี่ กองกลางตัวความหวังก็มาเจอโทษแบนจากการเล่นพนันผิดกฎอีก ทำให้ฟอร์มของทีมเอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่ถ้าคิดว่าเจ้าของปัจจุบันเป็นกลุ่มทุนซาอุดีอาระเบียที่มีงบลงทุนมหาศาล ผลลัพธ์ในฤดูกาลนี้ก็ถือว่าน่าผิดหวังอยู่ดี

(Photo by Oli SCARFF / AFP)

8.แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด – อนาคตของกุนซือ อีริก เทน ฮาก ในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ดดูจะเหลือเวลาน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อทีมมีฤดูกาลที่น่าผิดหวัง ทั้งฟอร์มการเล่นและผลการแข่งขัน ไม่ว่าจะเจอกับคู่แข่งอันดับไหนของตารางก็ตาม ยิ่งเมื่อ เซอร์จิม แรทคลิฟฟ์ เข้าไปถือหุ้น 1 ใน 4 ของสโมสรพร้อมสิทธิบริหารจัดการด้านฟุตบอลแล้ว ต้องรอดูว่าถ้าทีมพลิกโค่นแมนซิตี้คว้าแชมป์ เอฟเอคัพ แบบเซอร์ไพรส์ขึ้นมา จะเพียงพอช่วย #เซฟเทนฮาก ได้หรือไม่

Reuters

9.เวสต์แฮม – ถึงจะจบครึ่งบนของตารางและเข้ารอบลึกในถ้วยยูโรป้าลีก แถมยังเสียดีแคลน ไรซ์ ไปกลางทาง แต่กุนซือ เดวิด มอยส์ ก็ยังคงโดนวิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากแฟนบอลมองว่าเขาไม่ใช่คนที่ใช่ในการพาทีมไปสู่ระดับที่สูงขึ้น สุดท้ายมอยส์ก็โบกมือลาทีมเมื่อจบฤดูกาล และได้ ยูเลน โลเปเตกี อดีตกุนซือรีล มาดริด มากุมบังเหียนแทน

AFP

10.คริสตัล พาเลซ – แม้ว่า รอย ฮอดจ์สัน จะช่วยให้พาเลซหนีตายได้สำเร็จเมื่อฤดูกาลก่อน แต่ฤดูกาลนี้ทีมทำผลงานน่าผิดหวังจนเขาตัดสินใจลุกจากเก้าอี้ในเดือนกุมภาพันธ์ขณะทีมรั้งอันดับ 16 ของตาราง โอลิเวอร์ กลาสเนอร์ เข้ามารับหน้าที่แทน และทำผลงานได้น่าประทับใจโดยเฉพาะช่วงท้ายๆ ซีซั่นที่เอาชนะได้ทั้งลิเวอร์พูลและแมนยู

(AP Photo/Rui Vieira)

11.ไบรท์ตัน – ฤดูกาลที่แล้ว ไบรท์ตันจบอันดับ 6 ของตาราง เป็นผลงานดีที่สุดในประวัติศาสตร์ 123 ปีของสโมสร จนทำให้ผู้จัดการทีม โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ กลายเป็นที่หมายปองของหลายทีมในยุโรป มาซีซั่นนี้เริ่มต้นด้วยการคว้าชัย 5 จาก 6 นัด แต่หลังจากนั้นเริ่มฟอร์มแกว่งจนมาจบที่กลางตาราง แถมยังตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโรป้าลีก ปัญหาสำคัญน่าจะเป็นการเสียหัวใจแดนกลางอย่าง มอยเซส ไคเซโด้ และ อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ เรียกว่าพยุงกันเข้าเส้นชัยแบบทุลักทุเล และอาจเป็นเหตุผลที่เด แซร์บี้ ตัดสินใจโบกมือลาทีมหลังจบฤดูกาล

Reuters

12.บอร์นมัธ – กุนซือ อันโดนี่ อิราโอล่า เจอฝันร้ายในการประเดิมคุมทีมพรีเมียร์ลีกด้วยการไม่ชนะใครเลย 9 นัดแรกของฤดูกาล ทั้งที่ทีมลงทุนไปกว่า 100 ล้านปอนด์ในตลาดซื้อขายซัมเมอร์ที่แล้ว แต่ทีมก็พลิกสถานการณ์กลับมาได้ ส่วนหนึ่งต้องให้เครดิต โดมินิก โซลันเก้ ที่ยิงได้ถึง 19 ประตู มากที่สุดในการเล่นลีกสูงสุดตั้งแต่ค้าแข้งมา จนอิราโอล่าได้เข้าชิงรางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลนี้

Reuters

13.ฟูแล่ม – ถึงจะไม่สามารถจบครึ่งบนของฤดูกาลได้เหมือนซีซั่นที่แล้ว แต่การเอาตัวรอดจากการตกชั้นมาได้ก็เป็นการลบคำสบประมาทจากบทวิเคราะห์ก่อนเปิดฤดูกาลว่าพวกเขาเสี่ยงตกชั้นได้ดี แถมยังมีผลงานน่าประทับใจในการเอาชนะทีมใหญ่ๆ ทั้งอาร์เซน่อล สเปอร์ส และแมนยูได้อีกด้วย

Reuters

14.วูล์ฟแฮมป์ตัน – ถึงจะถูกประเมินไว้ก่อนเริ่มว่าเสี่ยงตกชั้น แต่วูล์ฟส์ก็ยึดพื้นที่ในโซนปลอดภัยได้อย่างตลอดรอดฝั่งทั้งฤดูกาล อีกทั้งยังปราบแมนซิตี้ สเปอร์ส และเชลซีได้ เผลอๆ จะทำได้ดีกว่านี้ถ้าตัวเก่งอย่าง เปโดร เนโต้ ไม่มีปัญหาบาดเจ็บด้วย แถมแฟนบอลยังบ่นได้อีกว่า VAR ทำพวกเขาช้ำใจมาหลายรอบถึงขั้นสโมสรยื่นเรื่องขอโหวตให้ยกเลิก VAR กันเลยทีเดียว

AFP

15.เอฟเวอร์ตัน – ทีมท็อฟฟี่เมนต้องลุ้นหนีตายเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน แต่รอบนี้หนักที่สุดเพราะโดนพรีเมียร์ลีกลงดาบเรื่องทำผิดกฎผลกำไรและความยั่งยืน จนโดนตัด 8 คะแนน แต่สุดท้ายพวกเขาก็ฮึดสู้จนเอาตัวรอดจากการตกชั้นได้ พร้อมกับผลงานน่าประทับใจอย่างการเอาชนะคู่ปรับร่วมเมืองอย่างลิเวอร์พูลในบ้านได้ครั้งแรกในรอบ 14 ปี

Reuters

16.เบรนท์ฟอร์ด – จากอันดับ 9 ซีซั่นที่แล้วสู่การหนีตายในซีซั่นนี้ ส่วนหนึ่งเพราะปัญหาบาดเจ็บของผู้เล่นตัวหลักหลายคน ขณะที่ ดาบิด ราย่า ย้ายไปเฝ้าเสาให้อาร์เซน่อลด้วยสัญญายืมตัว อีวาน โทนีย์ กองหน้าตัวเก่งก็โดนแบน 8 เดือนเพราะผิดกฎเล่นพนัน เรียกว่าทีมเอาตัวรอดมาได้ก็ถือว่าน่าประทับใจไม่น้อย

Reuters

17.น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ – เป็นอีกทีมที่โดนตัดแต้ม 4 คะแนน จากการผิดกฎการเงิน และต้องลุ้นจนถึงโค้งสุดท้ายกว่าจะปลอดภัยได้เล่นในพรีเมียร์ลีกต่อ ผลงานโดยรวมถือว่าน่าผิดหวังอย่างมาก ลงเตะ 38 นัด แพ้ถึง 20 นัด และมีช่วงที่เก็บชัยได้นัดเดียวจากการลงสนาม 13 นัด นำไปสู่การปลดกุนซือ สตีฟ คูเปอร์ ออกจากตำแหน่งก่อนคริสต์มาสปีที่แล้ว จนได้ นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต มาคุมทีมแทน สถานการณ์จึงดีขึ้นจนปลอดภัยในที่สุด

Reuters

18.ลูตัน ทาวน์ – ถึงจะตกชั้นไปตามความคาดหมาย แต่การเล่นลีกสูงสุดฤดูกาลแรกในรอบกว่า 30 ปีของลูตันก็ชนะใจแฟนบอลหลายคน ด้วยการสู้สุดใจ และโชว์ฟอร์มดีในการเจอกับทีมใหญ่แม้จะไม่ชนะก็ตาม แต่ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ลูตันเตะ 17 นัด ชนะได้เพียงนัดเดียว เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ทีมยื้อต่อไปไม่ไหว อย่างไรก็ตาม ทีมมีแผนจะสร้างสนามใหม่ช่วยเพิ่มรายได้ อาจจะมีโอกาสลุ้นกลับไปเตะพรีเมียร์อีกครั้งในอนาคต

(Richard Sellers/PA via AP)

19.เบิร์นลีย์ – ฤดูกาลที่แล้ว พวกเขาโชว์ฟอร์มอย่างร้อนแรงในลีกแชมเปี้ยนชิพ ทำสถิติเลื่อนชั้นขณะเหลือเกมเตะถึง 7 นัด แต่สุดท้ายมาตรฐานของพรีเมียร์ก็ยังหนักเกินไปสำหรับลูกทีมของ แวงซ็องต์ ก็องปานี แม้ว่าจะดูมีหวังในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่แพ้เพียงนัดเดียวจาก 8 นัดก็ตาม อนาคตของก็องปานีเองก็ไม่แน่นอน เพราะเขาโดนวิจารณ์เรื่องการทำทีมเน้นบุกเป็นหลัก แต่รับมือคู่แข่งในลีกไม่ค่อยไหว แถมยังมีรายงานด้วยว่าเขาเป็นตัวเต็งว่าที่กุนซือ บาเยิร์น มิวนิก คนใหม่ด้วย

Reuters

20.เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด – ทีมดาบคู่โดนวิจารณ์ว่าเป็นหนึ่งในทีมที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก หลังจากลงสนาม 38 นัด ชนะเพียง 3 นัด เสมอ 7 แพ้ 28 และเสียไปถึง 104 ประตู เป็นทีมแรกในพรีเมียร์ลีกที่โดนยิงเกิน 100 ลูก ในการเล่น 38 นัด จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ พอล เฮคกิงบ็อตทอม เป็นกุนซือคนแรกของฤดูกาลที่โดนปลดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม แต่การกลับมาคุมทัพของ คริส ไวล์เดอร์ ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image