‘DT7’ ดัสกร ทองเหลา นัดที่ 100 ที่รอคอย

สำหรับวงการฟุตบอลไทยนั้น เป็นเรื่องยากที่จะหานักเตะที่ลงรับใช้ทีมชาติอย่างยาวนานเกิน 100 นัด ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะโปรแกรมที่ไม่เยอะมาก หรือนักเตะบางคนไม่สามารถรักษาฟอร์มการเล่นของตัวเองเพื่อติดทีมชาติเอาไว้ได้อย่างยาวนานขนาดนั้น

ตามสถิติที่บันทึกมา นักเตะไทยที่ลงสนามให้กับ “ช้างศึก” ทีมชาติไทยเกิน 100 นัด มีเพียง 3 คนเท่านั้น นั่นก็คือ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ดาวยิงจอมตีลังกา ที่ลงสนามไปทั้งสิ้น 134 นัด รองลงมาเป็น “แบน” ธชตวัน ศรีปาน กองกลางเทพบุตรลูกหนัง ลงไปทั้งสิ้น 110 นัด และ “เดอะ ตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เพชรฆาตหน้าหยก ลงสนามไป 100 นัดด้วยกัน

และหลังจากที่หลายคนเรียกร้องกันมาเป็นเวลานาน ทีมชาติไทยกำลังจะมีนักเตะคนที่ 4 ที่ลงสนามครบ 100 นัด ให้กับทีมชาติไทย นั่นก็คือ “โก้” ดัสกร ทองเหลา กองกลางวัย 33 ปี

นับตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2557 ที่ทีมชาติไทยแพ้ให้กับเลบานอน 2-5 ในเกมเอเชียนคัพ รอบคัดเลือก เป็นเวลากว่า 3 ปีกว่า ที่สถิติการลงสนามให้กับทีมชาติไทยของดัสกร นั้นหยุดอยู่เพียง 99 นัดเท่านั้น เพราะนับตั้งแต่นั้นมาเจ้าตัวไม่เคยกลับมามีส่วนร่วมกับทีมชาติไทยอีกเลย

Advertisement

เจ้าโก้นั้นสร้างชื่อนับตั้งแต่ที่ได้รับโอกาสติทีมชาติชุดยู-17 ที่ไปลงเล่นทัวร์นาเมนต์พิเศษที่ ประเทศรัสเซีย ต้องเจอกับทีมชั้นนำอย่าง เบลารุส, อิหร่าน และเยอรมนี แต่เจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มได้โดดเด่น จนถูกตั้งฉายากว่า “เด็กระเบิด” ในเวลานั้น

ก่อนที่ในวัย 17 ปี ดัสกรจะได้รับโอกาสเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ “มังกรไฟ” บีอีซี เทโรศาสน รับค่าเหนื่อยตอนนั้นเดือนละ 8,000 บาท แต่ก็ถือว่าเป็นจำนวนเงินที่มากสำหรับเด็กที่อายุเพียง 17 ปีเท่านั้น

จากนั้นเจ้าตัวได้รับโอกาสจากปีเตอร์ วิธ กุนซือชาวอังกฤษ ให้ติดทีมชาติครั้งแรกในศึกคิงส์คัพ ปี พ.ศ.2543 ก่อนที่จะพาทีมชาติไทยชุดยู-23 คว้าแชมป์ซีเกมส์ ที่ประเทศมาเลเซีย ในปีต่อมาได้สำเร็จ และกลายมาเป็นกำลังหลักของทีมชาติ แม้ว่าจะยังอายุไม่ถึง 20 ปีก็ตาม

Advertisement

ด้วยความที่ดัสกรเป็นมิดฟิลด์ที่มีคลาสในการจ่ายบอลสูง มีทีเด็ดจากลูกฟรีคิก และการยิงไกลอันเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าตัว แต่ก็มักจะมีคนที่ไม่ค่อยชอบสไตล์การเล่นฮาร์ดแมน ถึงลูกถึงคนของดัสกรมากเท่าไหร่นัก จนบางครั้งก็เกิดกระแสต่อต้าน ไม่อยากเห็นนักเตะรายนี้ติดทีมชาติอีกแล้ว

แต่ถ้าหากคนที่ได้รู้จักกับดัสกรจริงๆ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือนักเตะที่เหมือนเป็นแบบอย่างที่รุ่นน้องนำไปปฏิบัติตาม มีความเป็นนักสู้ และกระหายในชัยชนะ และเอาจริงๆ นับตั้งแต่ไม่มีชื่อของดัสกรในทีมชาติไทย ก็ยังไม่เคยเห็นมิดฟิลด์ฮาร์ดแมนที่จ่ายบอลได้คมกริบแบบนี้ขึ้นมาอีกเลย

และในเกมอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายของปีนี้ ของทีมชาติไทย คือโอกาสครั้งสำคัญที่เจ้าเด็กระเบิดคนนี้รอคอยมานานนัก หลังจากที่มิโลวาน ราเยวัช กุนซือใหญ่ชาวเซอร์เบีย ตัดสินใจเรียกเจ้าตัวเข้ามาติดทีมชาติ และยืนยันว่าจะให้ลงสนามเป็นเกมที่ 100 ของเจ้าตัวในนามทีมชาติอย่างแน่นอน

“มันรู้สึกเหมือนได้กลับมาติดทีมชาติครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก ต้องขอบคุณทุกๆ ฝ่ายที่มีส่วนทำให้ได้กลับมาติดทีมชาติครั้งนี้อีกครั้งหนึ่ง มันให้ความรู้สึกเหมือนทุกสิ่งที่ทำมามันคุ้มค่า และคุ้มที่สุดในชีวิตนี้แล้ว” นี่คือประโยคเปิดใจของดัสกร

100 นัด กับฟุตบอลไทย ไม่ใช่เรื่องง่าย และดัสกรก็ทำได้สำเร็จ สุดท้ายแล้วเกมนี้จะเป็นเกมสุดท้ายของเจ้าตัว หรือในว่าอาจจะโชว์ฟอร์มดีจนถูกใจมิโลวาน ราเยวัช และได้มีโอกาสกลับมาติดทีมชาติอีกเรื่อยๆ

คงเป็นเรื่องของอนาคตจะตอบได้เท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image