ถอดบทเรียนนักบริหารจากงานของ ‘อาร์แซน เวนเกอร์’

ข่าวการประกาศอำลาทีม อาร์เซน่อล หลังจบฤดูกาลนี้ของ อาร์แซน เวนเกอร์ แม้จะเป็นบทสรุปที่หลายคนคาดเดาได้ ด้วยผลงานน่าผิดหวังของทีมปืนใหญ่ช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แต่พอเกิดขึ้นจริงก็นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าใจหาย เนื่องด้วยเวนเกอร์เป็นผู้จัดการทีมที่ทำหน้าที่กับสโมสรฟุตบอลอังกฤษยาวนานที่สุดในเวลานี้ ด้วยประสบการณ์เกือบๆ 22 ปีเต็มกับปืนใหญ่

ตลอดระยะเวลา 22 ปีดังกล่าว เจ้าของฉายา “เดอะ โปรเฟสเซอร์” พาอาร์เซน่อลเป็นแชมป์ลีก 3 สมัย แชมป์เอฟเอคัพ 7 สมั้ย และเข้าชิงถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 1 ครั้งในฤดูกาล 2005-06 ก่อนพ่ายแพ้ให้ บาร์เซโลน่า อย่างน่าเสียดาย

แม้ผลงานช่วงหลังๆ จะไม่ค่อยน่าจดจำนัก แต่ภาพรวมการทำหน้าที่ของกุนซือชาวฝรั่งเศสทั้งเรื่องแนวคิด การบริหารจัดการ และผลงานโดยรวมของทีมก็ทำให้เขาเป็นโค้ชฟุตบอลที่ได้รับการเคารพนับถือมากที่สุดคนหนึ่งของวงการ

Advertisement

เว็บไซต์ Entrepreneur India ในเครือแมกกาซีน Entrepreneur นิตยสารสำหรับนักบริหาร นักธุรกิจ และนักลงทุน จึงสรุปบทเรียนนักบริหารที่น่าสนใจจากช่วงเวลา 22 ปีที่อาร์แซน เวนเกอร์ ทำหน้าที่ผู้จัดการทีมอาร์เซน่อลไว้ดังนี้

ความเป็นครู

Advertisement

หนึ่งในจุดเด่นของเวนเกอร์คือ สายตาที่มองการณ์ไกล การเฟ้นหานักเตะดาวรุ่งจากต่างแดนไปร่วมทีมตั้งแต่อายุยังน้อย แล้วค่อยๆ ฝึกฝน ปลุกปั้นจนนักเตะเหล่านั้นพัฒนาฝีเท้ากลายเป็นกำลังสำคัญของทีม หลายคนก้าวไปประสบความสำเร็จทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ

เวนเกอร์เป็นกุนซือคนแรกๆ ที่ให้ความสนใจในนักเตะจากทวีปแอฟริกา และเป็นคนให้โอกาส จอร์จ เวอาห์ แข้งโนเนมชาวไลบีเรีย ได้ไปค้าแข้งในยุโรปสมัยคุมทีมโมนาโก ก่อนที่เวอาห์จะกลายเป็นนักเตะจากทวีปแอฟริกาคนแรกที่คว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า

สำหรับนักบริหารก็เช่นกัน เมื่อต้องจ้างงานก็ควรเปิดใจให้โอกาสคนมีความสามารถแม้จะอายุยังน้อย แล้วช่วยให้คำแนะนำ สอนงาน ให้บุคลากรเหล่านี้เติบโตภายในองค์กร

รู้จักประหยัด

ในขณะที่ทีมใหญ่ๆ ร่วมลีกต่างยึดทางลัดสู่ความสำเร็จด้วยการทุ่มงบประมาณซื้อนักเตะระดับเวิลด์คลาสไปร่วมทีม เวนเกอร์มีแนวคิดที่ต่างออกไปและทำงานสอดรับกับนโยบายของผู้บริหารทีมอาร์เซน่อลเป็นอย่างดี

เนื่องด้วยปืนใหญ่ต้องใช้เงินสร้างสนามใหม่แทนไฮบิวรี่ รังเหย้าแห่งเก่า จึงต้องจำกัดงบประมาณในการบริหารจัดการนักเตะ เพื่อเป็นทุนในการสร้างเอมิเรตส์ สเตเดียม แต่แม้จะมีงบจำกัด เวนเกอร์ก็ยังบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซื้อนักเตะฝีเท้าดีราคาถูก รั้งตัวผู้เล่นเก่งๆ ไว้กับทีม และพาปืนติดอันดับท็อป 4 ของลีกได้สม่ำเสมอ (ยกเว้นช่วงปีหลังๆ)

สำหรับนักบริหารก็เช่นกัน สิ่งสำคัญคือการรู้จักบริหารงบประมาณในมือให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และตอบรับความต้องการของนายจ้างให้เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย

ความมุ่งมั่นที่จะชนะ

เมื่อเริ่มต้นทำงานใดๆ แล้ว ต้องมีความกระหายที่จะประสบความสำเร็จ ใส่ใจและความทุ่มเทในงานของตัวเองอยู่เสมอ เวนเกอร์ทำงานกับสโมสรเดิมมา 22 ปี แม้ไอเดียบางอย่างอาจจะเริ่ม “เชย” ไปบ้างสำหรับวงการฟุตบอลยุคนี้ แต่ในแง่ของความมุ่งมั่นตั้งใจ ถือว่ายังมีเต็มร้อย ยืนยันได้จากการพาทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพถึง 3 สมัย จาก 4 ปีหลังสุด อีกทั้งยังเป็นกุนซือคนแรกนับตั้งแต่ปี 1889 ที่พาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดด้วยสถิติไร้พ่ายเมื่อฤดูกาล 2003-04

ช่วงอาชีพที่ยืนยาว

ตลอดเส้นทางอาชีพของเวนเกอร์ได้เผชิญทั้งความสำเร็จและล้มเหลว สิ่งสำคัญคือการรู้จักรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ เมื่อผิดพลาดก็ต้องเรียนรู้และยอมรับในความผิดนั้น แล้วปรับปรุงแก้ไขตัวเอง สร้างผลงานอื่นๆ ขึ้นมาทดแทน จนได้รับความไว้วางใจให้ทำงานต่อไปในระยะยาว

รู้ว่าเมื่อไรควรเลิก

นักบริหารที่ดีควรรู้ว่าเมื่อใดก็ตามที่ควรวางมือ อย่างกรณีของเวนเกอร์ หลังจากโดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องผลงานที่น่าผิดหวังติดต่อกันหลายฤดูกาล สโมสรก็ยังคงให้โอกาสเขาทำหน้าที่ต่อไป อาจจะด้วยไว้วางใจในความสามารถ หรือเพื่อตอบแทนความจงรักภักดีที่มีต่อสโมสร ถึงขั้นที่นักวิจารณ์ส่วนหนึ่งเชื่อว่าถ้าเวนเกอร์ไม่เป็นฝ่ายเอ่ยปากขอลาออกเอง เขาก็อาจจะได้ทำหน้าที่นี้ไปเรื่อยๆ

ที่สุดแล้ว กุนซือชาวฝรั่งเศสเลือกที่จะไม่ให้ผู้บริหารทีมต้องลำบากใจ และเป็นฝ่ายเอ่ยปากที่จะวางมือหลังจบฤดูกาลนี้ด้วยตัวเอง

สำหรับนักบริหารก็เช่นกัน หากไม่สามารถรักษามาตรฐานการทำงานได้ในระยะยาวแล้ว ก็อาจต้องพิจารณาตัวเอง เปิดทางให้คนอื่นๆ ได้ลองก้าวขึ้นมาบริหารแทนเพื่อพาองค์กรก้าวข้ามวิกฤติที่กำลังเผชิญ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image