‘พิชัย’มั่นใจมีคนหนุนนั่งประธานเอเชีย เชื่อมวยสากลไม่หลุดโอลิมปิกแน่นอน

ความเคลื่อนไหวเรื่องการเลือกตั้งประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) รวมไปถึงการเลือกตำแหน่งประธานสหพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย (เอเอสบีซี) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยทาง “บิ๊กบางจาก” นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้ลงสมัครในตำแหน่งประธานเอเอสบีซีด้วยนั้น

นายพิชัย กล่าวว่า หลังจากวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ยื่นใบสมัคร ก็ทางไอบ้าจะรวบรวมทั้งหมดก่อนจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการถึงคนสมัครอีกครั้งในวันที่ 3 ตุลาคม ก่อนการเลือกอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน เท่าที่รู้ตอนนี้คนที่สมัครตำแหน่งประธานไอบ้านั้นมีอยู่ 2 คน ก็คือ คาฟูร์ ราคิมอฟ รักษาการณ์คนปัจจุบัน ที่เป็นชาวอุซเบกิสถาน รู้มาว่ามีเชื้อสายรัสเซียอยู่ด้วย อีกคนหนึ่งก็คือ เซริก โคนาคบาเยฟ ชาวคาซัคสถาน

“เราจะสนับสนุนใครนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าใครที่จะเข้ามาทำให้มวยพัฒนาไปในทางที่ดี เพื่อนสมาชิกให้การสนับสนุน มีการบริหารงานที่โปร่งใส ตัดสินอย่างเป็นธรรม บริหารงานได้ดี ใช้เงินอย่างถูกต้อง ซึ่งใครที่มีนโยบายแบบนี้ก็พร้อมที่จะสนับสนุน”

บิ๊กบางจาก กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเองก็พร้อมจะเข้าไปทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ก็ได้ลองสมัครเข้าไปเช่นกัน ดูกันว่าผลจะเป็นอย่างไร ตนก็ได้บอกเจตนารมย์ในการเข้าไปทำงานแล้ว ประเทศไทยถือว่าเคยรุ่งเรืองเรื่องของมวยสากลสมัครเล่น อีกทั้งไปมาหาสู่ง่าย มีค่ายมวยเยอะ จะสามารถช่วยพัฒนาวงการมวยสากลของเอเชียได้ ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯก็สนับสนุนให้เข้าไปดำรงตำแหน่งในสหพันธ์ต่างๆ จึงได้ลองสมัครดู

Advertisement

“ก็ได้มีการพูดคุยกันไปเบื้องต้นบ้าง บอกไปแล้วว่าอยากทำอะไร ถ้าได้มาบริหารในระดับเอเชีย ก็จะเน้นเรื่องความโปร่งใสเป็นหลัก ก็ถือว่าตรงกับนโยบายของทางไอบ้า ดังนั้น คิดว่าจะได้รับการสนับสนุนไม่มากก็น้อย”

นายพิชัย กล่าวปิดท้ายว่า หากว่ามีการเลือกตั้งประธานไอบ้าเรียบร้อย มีทีมงานที่แสดงถึงเจตนารมย์อันโปร่งใส มีธรรมาภิบาล ก็คิดว่าไม่มีเหตุผลที่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะทำการตัดมวยสากลสมัครเล่นออกจากโอลิมปิกเกมส์ อีกทั้งมวยสากลสมัครเล่นก็เป็นกีฬายอดนิยม น่าจะตัดสินใจยากที่จะตัดทิ้งเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image