เจ้าภาพพร้อมเปิดฉาก’เจียงฮายเกมส์’ ‘อ.เฉลิมชัย’เผยลงทุนเองเกือบ70ล้าน

ดร.ก้องศักด ยอดมณี​ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการกองอำนวยการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” ที่ห้องประชุมใหญ่ แกรนด์ ราชพฤกษ์ โรงแรมทีค การ์เด้น สปา รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ร่วมประชุม

ดร.ก้องศักดกล่าวว่า สำหรับความพร้อมนั้นเจ้าภาพถือว่ามีความพร้อมทุกด้าน ซึ่งการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งนี้ ทาง จ.เชียงรายได้นำเอาศิลปวัฒนธรรมเข้ามาผสมผสานกับการแข่งขันกีฬาได้อย่างลงตัว แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันกีฬาแห่งชาตินั้นเป็นการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทย และจากความทุ่มเทของ อ.เฉลิมชัย ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำให้การแข่งขันครั้งนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น อยากเชิญชวนให้จังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะ จ.ศรีสะเกษที่จะเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไปได้เข้ามาดูงาน และนำเอาไปปรับใช้ในอนาคต

ส่วนทางฝั่งของ กกท.ก็หวังว่ากีฬาแห่งชาติครั้งนี้จะเป็นการยกระดับการแข่งขันกีฬาแห่งชาติให้ได้ระดับมาตรฐานสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเอาวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาให้สูงขึ้นเทียบเท่ากับระดับสากล ครั้งนี้ก็จะมีการตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาเคลื่อนที่เป็นครั้งแรก ที่จะช่วยพัฒนานักกีฬาอย่างเต็มรูปแบบ

นายประจญกล่าวว่า จ.เชียงรายได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขัน-ฝึกซ้อม, ที่พักนักกีฬาและเจ้าหน้าที่, การขนส่งภายในจังหวัด และการรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ การทำให้นักกีฬา, ผู้ติดตาม, นักท่องเที่ยว ได้มีความสุขในการมาเที่ยวใน จ.เชียงราย เมื่อกลับไปแล้วอยากกลับมาเที่ยวอีก กับความพร้อมของจิตพี่น้องชาวเชียงรายเองก็พร้อมต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยความยินดีเช่นกัน เชียงรายจะทำให้ทุกๆ เรื่องนั้นตรงตามมาตรฐานของ กกท. เพื่อเป็นศักดิ์ศรีของชาวเชียงราย

Advertisement

ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัยกล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมารู้สึกได้ว่ากีฬาแห่งชาติดูจะถูกลดความสำคัญลงไป จึงได้ทุ่มเทนำเอาศิลปะเข้ามาเพื่อให้เกิดความสนใจมากยิ่งขึ้น แต่ก็อยากให้ กกท.ช่วยเพิ่มงบประมาณให้กับจังหวัดในการจัดการแข่งขันด้วย เพราะอย่างเช่นพิธีเปิดการแข่งขันนั้น กกท.ให้งบประมาณมา 10 ล้านบาท แต่สำหรับเจียงฮายเกมส์นั้นใช้ถึง 20 ล้านบาทด้วยกัน โดยรวมทั้งการแข่งขันตนยังต้องลงเงินเพิ่มมาถึง 70 ล้านบาท จึงอยากเสนอ กกท.ว่าถ้าอยากทำให้กีฬาแห่งชาติมีความสำคัญและประทับใจก็อยากให้เพิ่มงบประมาณมากกว่านี้

โดยผู้ว่าการ กกท.ตอบกรณีเรื่องของงบประมาณจัดการแข่งขันว่า งบประมาณที่ทาง กกท.มอบให้กับจังหวัดนั้น แบ่งออกเป็นเงินสด 50 ล้านบาท, สิทธิประโยชน์ภายในที่เป็นในรูปแบบเงินสดและสิ่งของอีก 30 ล้านบาท กับทางด้านของงบประมาณในเรื่องของการจัดให้เป็นสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์อีก 15 ล้านบาท ซึ่งรวมๆ ก็เกือบ 100 ล้านบาทแล้ว แต่ก็ยังมองว่าถ้าจะจัดให้ยิ่งใหญ่ งบประมาณตรงนี้ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ ทำให้ต้องมีการระดมทุนในส่วนของจังหวัดเพิ่มเติม ดังนั้นก็อาจจะมีการนำเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความลงตัวที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image