‘ก้องศักด’วางเป้าหมายพร้อมหนุนไทยเป็นศูนย์กลางกีฬา (มีคลิป)

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า หลังจากเข้ามาสัมผัสวงการกีฬาในตำแหน่งผู้ว่าการ กกท. พบว่าคนในองค์กรการกีฬาฯ เป็นคนที่มีศักยภาพ พร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้มากกว่าที่คิดด้วยซ้ำ เท่าที่ผ่านมา ไม่ถึง 3 เดือน ได้มีการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น ได้รับความร่วมมือทั้งจากผู้บริหาร และระดับปฏิบัติการ หลักๆ ที่จะเป็นคนทำงาน ก็ค่อนข้างดี มีบ้างเป็นธรรมดา ที่เราเข้ามาเปลี่ยนแปลงแล้วย่อมมีปัญหา อุปสรรค แต่คิดว่าเป็นอุปสรรคที่เหมือนหน่วยงานทั่วไป เราคิดอะไรเป็นไปไม่ได้ที่ให้ทุกคนคิดเหมือนเรา หรือเห็นตามเรา หรือคิดว่าเราถูกทั้งหมด การที่เราเห็นต่าง การที่ทำงานกัน คิดว่าเป็นบรรยากาศการทำงานที่เป็นประชาธิปไตย ทำงานเป็นทีม คำนึงถึงความคิดเห็นของคนรอบข้าง

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า ข้อที่คิดว่าเป็นข้อดีวงการกีฬาคือ ทุกคนมีเจตนาดี มีความหวังดีกับประเทศชาติ มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ไปในทิศทางที่ดีขึ้น กีฬาที่จากผลงานที่มีมหกรรมกีฬา ไม่ว่าจะเป็นเอเชี่ยนเกมส์, เอเชี่ยนพาราเกมส์ หรือยูธ โอลิมปิกเกมส์ กับนักกีฬาเท่าที่ประเมินเอง ไม่ได้ยึดติดกับเหรียญทองมากเกินไป คิดว่ามีพัฒนาการที่ดี ในหลายๆ สมาคม พัฒนาการดีขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าเรื่องของการบริหารจัดการ ที่จะให้ทุกสมาคม หรือผู้เกี่ยวข้องทุกประเภทกีฬา มีการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพสูงเท่ากัน คงเป็นเรื่องยาก อุปสรรคหรือโจทย์คือ ทำอย่างไรที่จะยกมาตรฐานทุกๆ ประเภทกีฬา โดยเฉพาะกีฬาที่เป็นที่นิยมกันของคนไทย และกีฬาพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ทำอย่างไรจึงจะยกมาตรฐานให้การจัดการของสมาคมกีฬาต่างๆ ทำอย่างไรที่จะยกมาตรฐานของนักกีฬาชนิดกีฬาต่างๆ ให้มีความทัดเทียมระดับสากล

“เป้าหมายของผมค่อนข้างชัดเจน เข้ามาก็ประกาศตั้งแต่ต้นแล้วว่าอยากเห็นประเทศไทยเป็นประเทศแห่งกีฬา การที่เป็นประเทศแห่งกีฬาคือความพร้อมในทุกๆ ด้านของประเทศไทย เรามีโครงการต่างๆ ที่จะผลักดันให้กีฬาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ทำอย่างไรที่จะใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา มายกมาตรฐาน ศักยภาพ ของนักกีฬาไทย ให้ขึ้นสู่ในระดับสากลได้ ส่วนที่สองคือทำอย่างไรที่จะปรับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ด้านกีฬา ให้มีความทันสมัย รวมถึงเรื่องของอุตสาหกรรมการกีฬาที่ขยายตัวขึ้น คิดว่ากีฬาจะมาเป็นส่วนสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันเศรฐกิจของไทย ทำให้เราได้ชื่อว่าเป็นประเทศศูนย์กลางกีฬา เป็นประเทศแห่งกีฬา” ผู้ว่าการ กกท.กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image