โปโลน้ำยิ้มศูนย์ฝึกเชียงใหม่ฝีมือเจ๋ง ปั้นเด็กผลงานดีลุยเปิดเพิ่มที่ขอนแก่น

พล.ร.ท.ชนินทร์ แสงเฟื่อง ประธานฝ่ายกีฬาโปโลน้ำ สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่นักโปโลน้ำเยาวชนไทยจากสโมสรโปโลน้ำเชียงใหม่ ไปประสบความสำเร็จคว้าแชมป์รายการ ฮาวาบาวา เอเชีย ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นรายการระดับเยาวชนอายุไม่เกิน 13 ปีมานั้น สาเหตุใหญ่ที่ทำให้นักกีฬาชุดนี้ทำผลงานได้ดีเนื่องมาจากการที่มีการตั้งศูนย์โปโลน้ำขึ้นที่ จ.เชียงใหม่มาระยะหนึ่ง และมีการคัดเลือกนักกีฬาที่มีแววมาเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาว ตอนนี้เห็นผลชัดเจนแล้วว่าการตั้งศูนย์ฝึกในภูมิภาคก็สามารถสร้างนักโปโลน้ำได้ดีเช่นกัน ถึงแม้ตอนนี้ทุกคนจะเป็นระดับเยาวชน แต่เมื่อดูจากศักยภาพแล้ว ถ้าได้รับการดูแลอย่างดีและต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่าจะขยับขึ้นไปติดทีมชาติในอนาคตได้อย่างแน่นอน

ประธานฝ่ายกีฬาโปโลน้ำกล่าวอีกว่า เมื่อเห็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จของสโมสรโปโลน้ำ จ.เชียงใหม่แล้ว ตนมีแนวคิดที่จะขยายฐานออกไปในภาคอื่นๆ เพิ่มขึ้น โดยในปี 2562 จะขยายไปตั้งศูนย์เพิ่มที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ในภาคอีสาน มีจำนวนประชากรมาก น่าจะพอมีฐานนักกีฬาโปโลน้ำเยาวชนอยู่บ้าง และถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้นักกีฬาหน้าใหม่มาเพิ่มเติมอีก ถ้ากระแสไปได้ดีก็จะมีเยาวชนที่มาเล่นกีฬาชนิดนี้เพิ่ม ฐานนักกีฬาก็มากขึ้นตามไปด้วย เมื่อประสบความสำเร็จในภาคเหนือและภาคอีสานแล้ว ต่อไปก็จะขยายไปยังภาคอื่้นๆ ต่อไป ถ้าทำได้ตามรูปแบบนี้โอกาสที่จะโปโลน้ำไทยจะป้องกันแชมป์ซีเกมส์ในประเภททีมหญิง และลุ้นเหรียญทองในประเภททีมชายก็เปิดกว้างมากขึ้นไปด้วย

“เด็กชุดนี้ไปแข่งขันในรูปแบบทีมผสมหญิง-ชาย ซึ่งทุกคนฝีมือดี และจะพัฒนาให้ไปเป็นกำลังหลักในทีมชาติได้แน่นอน ถือว่าตอนนี้พัฒนากันมาได้ถูกทางแล้ว และจะพัฒฯากันต่อไป” พล.ร.ท.ชนินทร์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image