สหพันธ์ยกเหล็กเปิดชื่อ 4 จอมพลังไทยไม่ผ่านตรวจโด๊ป ฮีโร่โอลิมปิก ‘โสภิตา-สุกัญญา’ ติดด้วย!

"แนน" โสภิตา ธนสาร (ซ้าย) และ "ฝ้าย" สุกัญญา ศรีสุราช

ตามที่สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 มกราคม ระบุว่า สมาคมได้รับแจ้งจากสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) ว่า มีการตรวจพบสารต้องห้ามในตัวอย่างปัสสาวะนักกีฬาไทยนั้น ล่าสุดในเว็บไซต์ www.iwf.net ของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) ในส่วนของข่าวเรื่องการต่อต้านสารต้องห้ามวันที่ 22-23 มกราคม ได้เผยชื่อนักกีฬาที่ไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้ามหลายราย ในจำนวนนี้มีนักยกน้ำหนักไทย 4 ราย ซึ่งรวมถึงฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล อย่าง “แนน” โสภิตา ธนสาร และ “ฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช ด้วย

ไอดับเบิลยูเอฟระบุว่า ผลตรวจปัสสาวะของโสภิตา เจ้าของเหรียญทองยกน้ำหนักหญิงรุ่น 48 กก. จาก “รีโอเกมส์” และเหรียญทองยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกรุ่น 53 กก. ปี 2017, สุกัญญา เจ้าของเหรียญทองยกน้ำหนักหญิงรุ่น 58 กก. จากรีโอเกมส์ และเหรียญทองชิงแชมป์โลกรุ่น 55 กก. ปี 2018 รวมทั้ง “อาม” ธัญญ่า สุขเจริญ เจ้าของเหรียญทองยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกรุ่น 45 กก. ปี 2018 ต่างพบปริมาณฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนสูงผิดปกติ และพบสารอดิโอลซึ่งเป็นหนึ่งในสารต้องห้ามกลุ่มอนาบอลิค สเตียรอยด์ ขณะที่ผลตรวจของ “นก” ชิดชนก พูลทรัพย์สกุล เจ้าของเหรียญทองแดงจากยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกรุ่น 75 กก.ขึ้นไป ปี 2013 และ 2014 พบสารแอนโดรสเตนในกลุ่มอนาบอลิค สเตียรอยด์ เช่นกัน

สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติมีคำสั่งลงโทษแบนนักกีฬาทั้ง 4 คนเป็นการชั่วคราวจนกว่าการไต่สวนจะสิ้นสุด หากพบว่านักกีฬาไม่ได้ทำผิดกฎจะแจ้งต่อสาธารณะต่อไป พร้อมระบุด้วยว่า ระหว่างการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกที่เติร์กเมนิสถานเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว สหพันธ์ได้เก็บตัวอย่างปัสสาวะเพื่อตรวจหาสารต้องห้ามในนักกีฬาถึง 52 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด แต่ไม่พบสารใดๆ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นได้มีการนำตัวอย่างมาตรวจเพิ่มเติมอย่างละเอียดที่ห้องแล็บในเมืองโคโลญจ์ ประเทศเยอรมนี พบว่านักกีฬาหลายรายใช้กรรมวิธีการโด๊ปยารูปแบบใหม่ที่มีความซับซ้อนและทันสมัยยิ่งกว่าเดิมมาก อย่างไรก็ตาม สหพันธ์ได้รับแจ้งจากสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ว่าจะเร่งสอบสวนเร่องนี้อย่างละเอียด สหพันธ์พอใจในความร่วมมือของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยเป็นอย่างดี และมุ่งมั่นจะแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปโดยเร็วที่สุด

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่า ธัญญ่าและสุกัญญาซึ่งคว้าแชมป์โลกในการแข่งขันที่เติร์กเมนิสถานเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีสิทธิโดนริบเหรียญทองดังกล่าว ส่วนโสภิตาจบอันดับ 4 จากการแข่งขันชิงแชมป์โลกหนล่าสุด ขณะที่ชิดชนกจบอันดับ 6

Advertisement

ทั้งนี้ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติกำลังโดนกดดันอย่างหนักจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้ปราบปรามปัญหาการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬาซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานานในกีฬาชนิดนี้ พร้อมขู่ว่าอาจจะโดนถอดออกจากกีฬาชิงเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในอีก 6 ปีข้างหน้าได้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image