วางนักหวดประสบการณ์สูงสู้คาซัคฯ ศึกเฟดคัพ รับชนะยากแต่หวังเก็บแต้มเป็นแรงฮึด

ความเคลื่อนไหวของนักเทนนิสทีมชาติไทยในการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิงเฟดคัพ 2019” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ซึ่งจะแข่งระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ ที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน 

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นักหวดสาวไทยได้ฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้าย ก่อนลงแข่งขันแมตช์แรกของกลุ่มเอ กับคาซัคสถาน ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ โดยสต๊าฟโค้ชได้เตรียมแผนรับมือกับนักเทนนิสเจ้าภาพ และดูสภาพร่างกายก่อนวางตัวและวางแผนแข่งขัน

 

Advertisement

นายวิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเฟดคัพสาวไทย กล่าวว่า จากการดูรายชื่อของคาซัคสถาน ส่งมือท็อป 100 ของโลกมาถึง 2 คน คือ ยูเลีย ปาตินต์เซว่า มือ 43 ของโลก และซาริน่า ดิยาส มือ 96 ของโลก ทำให้ต้องเลือกนักเทนนิสที่ประสบการณ์สูงไปแข่งขันด้วย เพราะจะได้แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดีกว่านักเทนนิสหน้าใหม่ อย่างไรก็ตามก็ต้องวางตัวก่อนการแข่งขันล่วงหน้าไม่กี่ชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจที่สุดว่าคนที่ถูกเลือกให้เล่นพร้อมจะลงแข่งขัน

 

ต้องยอมรับว่าเราเป็นรองคาซัคสถาน ด้วยตัวผู้เล่น และเขาได้เล่นในบ้าน มีเสียงเชียร์จากกองเชียร์ แต่มั่นใจว่าประสบการณ์ของนักเทนนิสไทยที่ออกทัวร์แข่งขันกันมาน่าจะช่วยในเรื่องนี้ได้ แม้ว่าบางคนจะลงแข่งครั้งแรกก็ตาม โอกาสจะชนะมีไม่มาก แต่หวังลึกๆ ว่าจะสามารถเก็บแต้มจากคาซัคสถานได้กัปตันทีมเฟดคัพไทยกล่าว

Advertisement

 

ด้าน ...วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเฟดคัพไทย กล่าวว่า สภาพร่างกายของทุกคนตอนนี้พร้อมมาก ไม่มีปัญหาบาดเจ็บ แต่ได้กำชับว่าไม่ให้ออกไปที่โล่งแจ้งนาน เพราะสภาพอากาศหนาวจัดจะทำให้ไม่สบายได้ ให้รักษาสภาพร่างกายให้อบอุ่นและพักผ่อนให้เพียงพอ ถึงแม้ในสนามแข่งขันจะอบอุ่น แต่ก็ไม่ใช่อากาศที่คุ้นเคย แต่จากการปรับตัวมา 2 วัน ทุกคนพร้อมกับการแข่งขันแล้ว

 

โค้ชป๋ำนายอัคสิทธิ์ เทพกสิกุล ผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าคาซัคสถานจะส่งใครลงเล่นเหมือนที่ไทยก็ยังไม่ได้วางตัว แต่เชื่อว่าเป็นเกมที่หนัก และนักเทนนิสเจ้าภาพคงจะเดินหน้าบุกใส่ไทยหนักแน่นอน จะต้องวางแผนรับมือและพยายามให้นักกีฬาไทยไม่กดดัน เพราะยังมีเกมกับอินเดีย ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์รออยู่ ถึงแม้อินเดียจะมีนักหวดท็อป 200 โลก 2 คน แต่ที่ผ่านมานักเทนนิสไทยหลายคนก็เคยเจอมาแล้ว และสามารถชนะได้ ยังหวังว่าไทยจะจบที่ 2 ของกลุ่มนี้ เพื่อรักษาสภาพให้อยู่ในกลุ่ม 1 ของโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ต่อไปในปีหน้า

 

สำหรับนักเทนนิสสาวไทยชุดสู้ศึกเฟดคัพ 2019 ประกอบด้วย เพียงธาร ผลิพืช มืออันดับ 297 ของโลก, พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ มือ 657 ของโลก, ณัฐนิดา หลวงแนม มือ 712 ของโลก, วรัญญา วงค์เทียนชัย มือ 585 ของโลกในประเภทคู่ และ มนัญชญา สว่างแก้ว เยาวชนมือ 1 ของไทย มือ 14 เยาวชนโลก ที่เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ หญิงเดี่ยว เทนนิสแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ระดับเยาวชน

 

การแข่งขันนัดแรกของกลุ่มเอ ไทย พบ คาซัคสถาน เริ่มเวลา 11.00 . ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 12.00 . ตามเวลาประเทศไทย เริ่มต้นจากเดี่ยวมือ 2 เป็นคู่แรก ต่อด้วยเดี่ยวมือ 1 และปิดท้ายด้วยประเภทคู่ เล่นในระบบ 2 ใน 3 เซต

 

ที่ 1 ของสายจะไปชิงชนะเลิศเพื่อหาแชมป์ และได้ขึ้นไปเพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป 2 ส่วนทีมที่ได้อันดับ 3 ของแต่ละสาย จะมาแข่งกัน ทีมแพ้จะตกไปอยู่เอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ในปีหน้า ขณะที่อันดับ 4 ของสายบี จะตกไปอยู่กลุ่ม 2 โดยอัตโนมัติ

 

ขณะที่เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายรัศม์ ชาลีจันทร์ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐคาซัคสถาน ให้การต้อนรับและเลี้ยงอาหารค่ำ นักเทนนิสหญิงทีมชาติไทยและสต๊าฟโค้ช บรรยากาศเป็นไปอย่างกันเอง

 

นายรัศม์กล่าวว่า ขอต้อนรับทุกคนในการมาเยือนคาซัคสถานครั้งนี้ และขอให้สู้เต็มที่เพื่อผลงานที่ดีของทีมไทย หวังว่าจะสามารถคว้าชัยชนะในทุกแมตช์ที่ลงแข่งขัน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image