ไทยเพลย์ออฟอินโดฯหนีตกชั้นเฟดคัพ สถิติข่ม วาง ‘เอิร์ธ-จูน’ สู้ มั่นใจอยู่กลุ่ม1ต่อ

ความเคลื่อนไหวของนักเทนนิสหญิงทีมชาติไทย ระหว่างการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ 2019” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นักเทนนิสไทยไม่มีโปรแกรมแข่งขัน และได้พักผ่อนร่างกายในช่วงเช้า ก่อนออกไปซ้อมเบาๆ ในช่วงบ่าย โดยผลงานก่อนหน้า สาวไทยจบอันดับ 3 ของสายเอ แพ้คาซัคสถาน 0-3 คู่ และแพ้อินเดีย 1-2 คู่ ทำให้ต้องเล่นเพลย์ออฟเพื่อรักษาสถานภาพเพื่ออยู่กลุ่ม 1 ต่อในปีหน้ากับ อินโดนีเซีย ทีมอันดับ 3 ของสายบี ซึ่งจะแข่งขันกันในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ทีมไหนชนะจะอยู่กลุ่ม 1 ต่อไป ส่วนทีมแพ้จะตกลงไปอยู่กลุ่ม 2 ในการแข่งขันปีหน้า

พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเฟดคัพไทย เปิดเผยว่า ถึงแม้จะแพ้อินเดียมาอย่างฉิวเฉียด แต่หลังจากได้พูดคุยกันหลังจบเกมทุกคนยังกำลังใจดี พร้อมที่จะสู้ต่อกับอินโดนีเซียเพื่อการอยู่ในกลุ่ม 1 ต่อไปให้ได้ ส่วนเรื่องร่างกายไม่มีใครบาดเจ็บ แต่อาจจะอ่อนล้าไปบ้าง โดยเฉพาะ “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช และ “จูน” ณัฐนิดา หลวงแนม ที่ลงเล่นทั้งเดี่ยวและคู่ในแมตช์กับอินเดีย และต้องเล่นคนละ 6 เซต จึงต้องให้พักอย่างเต็มที่

นายวิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเฟดคัพไทย กล่าวว่า การเจอกับอินโดนีเซียเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากว่าใครดีกว่ากัน เพราะที่ผ่านมาก็สูสีกันมาตลอด ผลัดกันแพ้ชนะมาได้ทั้งคู่ อย่างไรก็ตามได้กำชับกับทุกคนไปแล้วว่าให้รวมกำลังใจขึ้นมาสู้อีกครั้ง เพราะเป็นแมตช์สำคัญ ถ้ามองอันดับโลกไทยดีกว่าแน่นอน แต่อินโดนีเซียมี อัลดิล่า ซุตเจียดี้ ที่คว้าเหรียญทองประเภทคู่ผสม เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 เมื่อปีที่แล้ว และมี เจสซี่ รอมปี้ย์ มือ 202 ของโลกในประเภทคู่ ที่มีประสบการณ์สูง และเล่นคู่ได้ดีมาก ทำให้ไม่สามารถประมาทได้เลย แต่ยังเชื่อว่าการเตรียมที่ดีและผลงานที่ถือว่าทำได้ดีมากๆ ในสองแมตช์แรกของนักเทนนิสไทยจะทำให้ปราบอินโดนีเซียได้อย่างสนุก

Advertisement

“สองแมตช์ที่แพ้มา ไม่ใช่ว่าเราเล่นไม่ดี ทุกคนเล่นได้ดีมาก แต่คู่แข่งทำได้ดีกว่าจริงๆ ทั้งๆ ที่ก่อนจะมาก็เห็นแล้วว่าไทยเป็นรองคาซัคสถานและอินเดียเยอะ แต่ถ้ามองรูปเกมกันจริงๆ แล้วถือว่าสู้ได้ และเกือบชนะอินเดียได้ด้วย และอยากจะให้จบในประเภทเดี่ยวเพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ” นายวิทยากล่าว

ด้าน “โค้ชป๋ำ” นายอัคสิทธิ์ เทพกสิกุล ผู้ฝึกสอนทีมหวดสาวไทย กล่าวว่า การวางตัวคงต้องใช้ เพียงธาร กับ ณัฐนิดา ลงเล่นทั้งเดี่ยวและคู่ เพราะเป็นแมตช์สำคัญ ต้องใช้ทั้งประสบการณ์และความสามารถลงสู้ สำหรับ เพียงธาร เคยแพ้ ซุตเจียดี้ ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งล่าสุดมา 1-2 เซต แต่ยังนับว่าสูสีกัน ประเภทคู่อินโดนีเซียก็มีนักกีฬาที่ดีเช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าในวันแข่งขันใครจะท็อปฟอร์มมากกว่ากัน แต่ยังเชื่อว่าไทยจะชนะเพื่ออยู่กลุ่ม 1 ต่อไปได้

ในส่วนสถิติที่เจอกันมา ระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย ในเฟดคัพ 8 ครั้ง ไทยชนะ 5 ครั้ง แพ้ 3 ครั้ง โดย 3 ครั้งหลังสุดไทยชนะ 3-0 คู่ได้ทั้งหมด และการเจอกันครั้งล่าสุดเมื่อปี 2014 ที่ประเทศคาซัคสถาน ไทยชนะได้ 3-0 คู่

สำหรับนักเทนนิสสาวไทยชุดสู้ศึกเฟดคัพ 2019 ประกอบด้วย เพียงธาร ผลิพืช มืออันดับ 297 ของโลก, พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ มือ 657 ของโลก, ณัฐนิดา หลวงแนม มือ 712 ของโลก, วรัญญา วงค์เทียนชัย มือ 585 ของโลกในประเภทคู่ และ มนัญชญา สว่างแก้ว เยาวชนมือ 1 ของไทย มือ 14 เยาวชนโลก ที่เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ หญิงเดี่ยว เทนนิสแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ระดับเยาวชน

ขณะที่ อินโดนีเซีย มี เบียทริซ กุมุลยา มือ 621 ของโลก, อัลดิน่า ซุตเจียดี้ มือ 630 ของโลก, เดเรีย นูร์ ฮาลิซ่า ยังไม่มีอันดับโลก และ เจสซี่ รอมปี้ย์ มือ 202 ของโลกในประเภทคู่

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image