สองล้อไทยปลื้ม ‘ทักษ์ แก้วน้อย’ ครองมือหนึ่งเยาวชนโลกปั่นประเภทลู่

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ ประกาศอันดับคะแนนสะสมนักปั่นโลกประเภทลู่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งก็ปรากฏว่า ในประเภทประชาชนชาย มีนักปั่นไทย 4 คนติดในอันดับท็อป 50 ของแต่ละประเภท ดังนี้ ปฐมภพ พลอาจทัน เจ้าของแชมป์เอเชียสแครตช์ ติดในอันดับ 18 สแครตช์ มี 980 คะแนน / ธุรกิจ บุญรัตนธนากร อันดับ 24 ในประเภทพอยต์เรซ มี 720 คะแนน / ยุทธนา มะโน อันดับ 22 ประเภทเปอร์ซูท บุคคล 880 คะแนน และ จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ อันดับ 43 ในประเภทคีริน 1,020 คะแนน ส่วนในรุ่นเยาวชน ทักษ์ แก้วน้อย ดาวรุ่งจักรยานไทยจากพิษณุโลก เจ้าของเหรียญทองพอยต์เรซ ชิงแชมป์เอเชีย 2019 ติดในอันดับ 1 ด้วยคะแนน 750 คะแนน ในขณะที่ วิศวกร แก้วทอง ดาวรุ่งอีกคนก็อยู่ในอันดับ 17 ประเภทสแครตช์ 450 คะแนน

“จากผลการประกาศคะแนนดังกล่าว ส่งผลให้ไทยเราได้โควต้าไปแข่งจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2019 ที่โปแลนด์แล้ว 3 ที่นั่ง ประกอบด้วยสแครตช์ชาย, พอยต์เรซชาย และเปอร์ซูท บุคคลชาย ส่วนจาย เจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์นั้น ทางศูนย์ฝึกจักรยานโลก ซึ่งรับผิดชอบฝึกซ้อมให้จาย และเพื่อนร่วมทีมระยะสั้นของไทยอยู่ระหว่างยื่นขอสิทธิไวลด์การ์ดในฐานะนักปั่นที่มีผลงานโดดเด่นในห้วงครึ่งหลังของปี 2018 ต่อเนื่องกับต้นปี 2019 ให้ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่โปแลนด์ในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ด้วย” เสธ.หมึกกล่าว

พล.อ.เดชากล่าวต่อว่า ขณะนี้นักปั่นไทยทั้ง 3 คน ประกอบด้วยธุรกิจ, ปฐมภพ และยุทธนา ซึ่งอยู่ระหว่างการฝึกซ้อมเตรียมเข้าประชันฝีเท้าในศึกชิงแชมป์โลก โดยปักหลักฝึกซ้อมที่ จ.เชียงใหม่ตั้งแต่เสร็จสิ้นการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่อินโดนีเซียเมื่อเดือนก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอเอกสารยืนยันจากสหพันธ์จักรยานโปแลนด์และสหพันธ์จักรยานนานาชาติอยู่

Advertisement

ส่วนในเรื่องการวางแผนสำหรับนักปั่นไทยในรอบปี 2562 พล.อ.เดชากล่าวว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะทยอยประกาศรายชื่อนักปั่นทีมชาติไทย ทั้งในประเภทถนน เสือภูเขา และประเภทลู่ หลังจากที่เพิ่งประกาศรายชื่อนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ไปแล้ว เพื่อเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมและตระเวนแข่งขันทั้งในเอเชีย ยุโรป และออสเตรเลีย ซึ่งก็จะมีรายการแข่งขันสำคัญๆ รออยู่ ทั้งจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่อุซเบกิสถานในเดือนเมษายน / เมาเท่นไบค์ ชิงแชมป์เอเชีย 2019 ในเดือนกรกฎาคม / ประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่เกาหลีใต้ เดือนตุลาคม รวมถึงรายการนานาชาติของแต่ละประเภทที่จะมีผลต่อการคัดเลือกโอลิมปิก 2020 และการแข่งขันจักรยานในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image