ทัพนักปั่นไทยทำผลงานแจ่มสเตจแรก คว้าแชมป์และที่ 2 ประเภทอาเซียน

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทาง จ.พิษณุโลก-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-แพร่-น่าน-พะเยา-เชียงใหม่ รวมระยะทาง 974.53 กม. ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 เมษายน เป็นการแข่งขันเสตจแรก ซึ่งมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่หน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก โดย นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วย เสธ.หมึกพล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายสุรชัย มณีประกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

พิธีเปิดเริ่มเวลา 08.05 น. ประธานในพิธีลงนามถวายพระพร พร้อมเปิดกรวยดอกไม้ถวายราชสักการะแด่พระฉายาลักษณ์ และกล่าวถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ต่อด้วยการมอบโล่ให้ผู้สนับสนุน พร้อมทั้งมอบจักรยานให้กับเด็กนักเรียน ที่มีบ้านอยู่ห่างไกลต้องเดินทางเท้ามาเรียน จำนวน 50 คัน ก่อนจะทำการปล่อยตัวนักกีฬาเวลา 09.00 น.

สำหรับเส้นทางการแข่งขันสเตจนี้เป็นทางตรงและค่อนข้างเรียบ ไม่มีเส้นทางขึ้นลงเขาสักเท่าใด ขบวนนักปั่นผ่าน อำเภอกงไกรลาศ อุทยาประวัติศาสตร์สุโขทัย, อำเภอศรีสัชนาลัย ซึ่งมีกองเชียร์ชาวไทยออกมาให้กำลังใจทั้ง 2 ข้างทาง จนถึงเส้นชัยที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ เวลาประมาณ 12.45 น. ท่ามกลางเปลวแดดที่ร้อนระอุ โดยมี นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์, นายมินิต อนรรฆมาศ และ นายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ให้การต้อนรับ

Advertisement

ผลการแข่งขันปรากฏว่า ชนะเลิศสเตจที่ 1 จิโอวานนี่ โลนาร์ดี จาก นิปโป-วินี ฟานตินี โปร ไซคลิง ทีม (อิตาลี), ที่ 2 อิวานดี้ ลากาเซ็ก จาก ตรังกานู ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย) และที่ 3 โอลิเวอร์ มาร์ติน จาก ดราแพค อีเอฟ พี/บี แคนนอนเดล โฮลิสติก ดีเวลโลปเม้นต์ ทีม (ออสเตรเลีย) ซึ่งทำเวลา 3.37.54 ชั่วโมง ได้เท่ากัน แต่ได้คะแนนรวมกับโบนัส 16-14-13 คะแนนตามลำดับ นอกจากนี้ จิโอวานนี่ โลนาร์ดี ยังได้รับรางวัลผู้นำเวลารวม คว้าเสื้อชมพูไปครอง

รางวัลเจ้าความเร็ว IS1 และ IS2 เป็นของ เป็ง หยวน ตัง จากทีมชาติไต้หวัน พร้อมได้รับรางวัลผู้นำคะแนนรวม คว้าเสื้อเขียวไปครอง, รางวัลชนะเลิศอาเซียนประจำสเตจที่ 1 ได้แก่ อิวานดี้ ลากาเซ็ก จาก ตรังกานู ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย) พร้อมได้รับรางวัลผู้นำอาเซียน คว้าเสื้อม่วงไปครอง, รางวัลชนะเลิศนักบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจ ได้แก่ มัตเทียฟ นิกิติน จาก วิโน แอสตาน่า มอเตอร์ส (คาซัคสถาน)

ด้านผลงานนักปั่นไทย ก็ทำผลงานได้อย่างน่าพอใจ โดยทีมชาติไทย ประกอบด้วย กีรติ สุขประสาท, พีรพงศ์ ลาดเงิน, รัชชานท์ เยาวรัตน์, วรุฒม์ แปะกระโทก, เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณ, ณัฐพล จำชาติ คว้าแชมป์ประเภททีมอาเซียน ขณะที่อันดับ 2 เป็นของ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีมที่มี กีรติ สุขประสาท, พีรพงศ์ ลาดเงิน, รัชชานท์ เยาวรัตน์, วรุฒม์ แปะกระโทก, เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณ, ณัฐพล จำชาติ ลงชิงชัย ส่วนที่ 3 ทีมเซเว่น อิเลฟเว่น คลิก โรดไบค์ ฟิลิปปินส์ จากฟิลิปปินส์ ด้วยเวลา 10.53.42 ชั่วโมงเท่ากัน นอกจากนี้ วรุฒม์ แปะกระโทก ยังคว้าอันดับ 3 ของอาเซียนมาครองอีกด้วย

Advertisement

ส่วนการแข่งขันสเตจที่ 2 วันที่ 2 เษายน เริ่มเวลา 09.00 น. จากหน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก-อ.เด่นชัย จังหวัดแพร่-จุดพักชมวิวเขาพลึง-อ.ร้องกวาง-ศาลเจ้าพ่อเขาครึ่ง-เข้าเส้นชัยที่หน้าโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร จ.น่าน รวมระยะทาง 182.50 กม.

ด้าน พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ผลงานของนักกีฬาไทยในสเตจแรกถือว่าน่าพอใจ เพราะได้อันดับต้น ๆ ในประเภทอาเซียน ซึ่งทีมที่เข้าแข่งขันส่วนใหญ่เป็นทีมชั้นนำระดับอาชีพ นักกีฬาของเราต้องสู้อย่างเต็มที่ ในสเตจที่ 2 เส้นทางยังไม่โหดมากนัก ขอให้รักษาระดับเอาไว้แบบนี้ก็น่าจะทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยสมาคมฯ ได้ตั้งเป้าให้นักกีฬาไทยติดอันดับ 1-20 แต่ถ้าให้ดีกว่านั้นก็อยากให้ติดอันดับ 1-10 เพื่อจะมีผลต่อแต้มสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2020

สำหรับปัญหาเรื่องฝุ่นควันที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเราจะไปเข้าเส้นชัยที่นั่น ในวันที่ 6 เม.ย. ผมได้ประสานกับ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เกือบทุกวัน คาดว่ากว่าจะถึงสเตจสุดท้าย ปัญหาฝุ่นควันน่าจะเบาบางลง อย่างไรก็ตาม ผมได้เรียกทีมงานมาประชุมหารือ รวมทั้งปรึกษาทีมแพทย์ตลอดเวลา ตอนนี้ทีมหญิงก็ฝึกซ้อมอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ผมได้เตือนสต๊าฟโค้ชว่าต้องดูแลนักกีฬาให้ดี หากวันไหนสถานการณ์ไม่ดีก็ให้ซ้อมอยู่ในที่พัก ซึ่งสภาพร่างกายนักกีฬาตอนนี้แข็งแรงดีกันทุกคนพล.อ.เดชากล่าว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image