ศูนย์จักรยานโลกวางเป้าดัน ‘โกเมธ’ ลุยโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ได้รับเอกสารการประเมินและวิเคราะห์ศักยภาพ “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวกับศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่า เป็นที่น่าเสียดายที่ โกเมธประสบอุบัติเหตุกระดูกแขนหักระหว่างการฝึกซ้อม ส่งผลให้พลาดโอกาสมาโชว์ฝีเท้าในการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12-13 เมษายนที่ผ่านมา

พล.อ.เดชา กล่าวต่อไปว่า เบลินดา ทาร์ลิง ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก ได้แจ้งว่า ทางศูนย์ฝึกวางเป้าหมายสำหรับโกเมธในการสร้างความแข็งแกร่งและเก็บเกี่ยวประสบการณ์การแข่งขันในระดับกลางตลอดทั้งปี 2563 นี้ เนื่องจากโกเมธเพิ่งขึ้นจากระดับเยาวชน จึงยังไม่เหมาะที่จะเข้าไปแข่งขันในระดับสูงอย่างการแข่งขันเวิลด์คัพ ซุปเปอร์ครอส ซึ่งเป้าหมายรายการใหญ่ของโกเมธ รายการแรกคือ การแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์โลก 2020 ระหว่างวันที่ 26-31 พฤษภาคม 2563 ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งหากโกเมธสามารทำอันดับที่ดีได้ ก็มีโอกาสที่จะควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังคงเป็นเรื่องยากที่จะทำได้

เสธ.หมึกกล่าวอีกว่า ทางศูนย์ฝึกฯ มีความมั่นใจว่า ด้วยทั้งศักยภาพและความตั้งใจของโกเมธในห้วงเวลาของการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โกเมธ จะมีความพร้อมเพียงพอในการตระเวนเก็บแต้มการแข่งขันในศึกเวิลด์คัพ ซุปเปอร์ครอส เพื่อการควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์อย่างเต็มที่ รวมถึงอาจจะเข้าถึงรอบลึก ๆ ในการแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

Advertisement

“ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะตั้งเป้าหมายการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดยเน้นหนักไปที่ประเภทถนนหญิง-ถนนชาย และประเภทลู่ระยะสั้น ส่วนบีเอ็มเอ็กซ์ทั้งชายและหญิงนั้น ต้องยอมรับว่าการควอลิฟายไปโตเกียวเกมส์นั้น เส้นทางค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องใช้คะแนนประเทศในอันดับ 1-11 ชาติแรก หรืออันดับที่ดีที่สุดในเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2020 เพื่อคัดเอานักกีฬา 24 คน เข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ต่อไป” พล.อ.เดชากล่าว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image