‘ปู ไปรยา’ ชวนวิ่ง ‘2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย’

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่สำนักงานสหประชาชาติ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ “ยูเอ็นเอชซีอาร์” ได้มีการเปิดตัวแคมเปญระดับโลก “2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย” โดยมี “ปู” ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรียูเอ็นเอชซีอาร์ ตัวแทนในแคมเปญวิ่งการกุศลครั้งนี้ รวมทั้ง จูเซปเป้ เดวินเซนทิส ผู้แทนยูเอ็นเอชซีอาร์ ร่วมงาน

จากสถิติขอยูเอ็นเอชซีอาร์ ผู้ลี้ภัยในไทยเองมีผู้ลี้ภัยมากกว่า 97,000 คนในค่าย 9 แห่ง และสถานการณ์ผู้ลี้ภัจยทั่วโลกยังวิกฤต ต้องเดินทางเพื่อแสวงหาที่พักพิงที่ปลอดภัย ในปี 2559 ชาวโรฮิงญา ต้องเดินทาง 80 กม.กว่าจะถึงบังคลาเทศ ผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย เดินทาง 240 กม.เพื่อพักพิงในตุรกี หรือ ชาวซูดานใต้ ต้องเดินทาง 640 กม.เพื่อหาที่ปลอดภัยใน เคนยา และเป็นระยะทางรวมกันถึง 2,000 ล้าน กม. จึงเป็นที่มาของแคมเปญ “2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย” ซึ่งงานวิ่งการกุศลครั้งนีจะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน บริเวณรอบอาคารสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนิน ระยะทาง 5 กม. และ 10 กม. เพื่อระลึกถึงวันผู้ลี้ภัยโลกที่จะถึงในวันที่ 20 มิถุนายน

ปู ไปรยากล่าวว่า ได้เดินทางไปค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรงฮิงยา ที่คอกซ์ บาซาร์ ในบังคลาเทศ มีโอกาสได้พบกับ ราเบีย หญิงผู้ลี้ภัยคนหนึ่งซึ่งอายุเท่ากับปู เธอเดินเท้ามา 7 วันพร้อมกับสามีและลูก พร้อมกับ 50 ครอบครัว แต่ต้องสูญเสียลูกวัยแค่ 1 ขวบ ในวันที่ 3 เนื่องจากขาดอาหาร การเดินทางมาถึงค่ายผู้ลี้ภัย ราเบียอดอาหาร อดน้ำ ไม่เหลืออะไรอีกแล้วนอกจากความหวังในการมีชีวิตรอด และความปลอดภัย ซึ่งคิดว่าไม่ควรมีมนุษย์คนไหนในโลกต้องพบเจอเรื่องเหล่านี้ เพระเราเป็นมนุษย์เหมือนกัน ซึงแคมเปญนี้สำคัญมาก เพราะจะทำให้เราตระหนักรู้ถึงการช่วยเหลือพวกเขา และที่สำคัญคือการสร้างทัศนคติเรื่องการช่วยเหลือผู้ลี้ภัย เพื่อช่วยกันสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยกัน”

Advertisement

สำหรับบัตรงานวิ่งการกุศลแคมเปญ “2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย” จำหน่ายในราคา 550 และ 1000 บาท ผ่านเว็บไซต์ www.unhcr.or.th โดยเงินบริจาคทั้งหมดจะนำไปให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยทั่วโลกให้ได้รับความคุ้มครองและมีน้ำสะอาด ที่พักพิง ยารักษาโรค และการเยียวยาจิตใจเพื่อให้ผู้ลี้ภัยได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยตลอดปี 2562 ทางยูเอ็นเอชซีอาร์มีพันธมิตรร่วมงานเดิน วิ่ง ปั่น โดยมีเป้าหมายของประเทศไทยที่จะรวบรวมระยะทางให้ได้ 1 ล้านกม. ดังนี้ 2 มิถุนายน วัน สยาม วัน รัน, 8-9 มิถุนายน ลากูน่า ภูเก็ต มาราธอน, 9 มิถุนายน หัวหิน คลาสสิครัน อัลตรา ฮาล์ฟ มาราธอน / กันยายน งานวิ่งซึ่งจัดโดยโรงเรียนนานาชาติ ไอเอสบี, 8 กันยายน ริเวอร์แคว อินเตอร์เนชั่นแนล ฮาล์ฟ มาราธอน และ 27 ตุลาคม แบงค็อก อินเตอร์เนชั่นแนล รัน หรือร่วมสะสมระยะทางกับยูเอ็นเอชซีอาร์ ผ่านทางแอพลิเคชั่นต่างๆ ทั้ง Strava และ Fitbit หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง http://stepwithrefugees.org/th

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image