ฝรั่งเศสเปิดไฟเขียวให้ไทย จัดแข่งชิงตั๋ว ‘เฟร้นช์ โอเพ่น’ เยาวชน

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯภ์ เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนมีโอกาสเข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการเทนนิสสูงอายุ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีการหารือเรื่องแผนการพัฒนากีฬาเทนนิสในกลุ่มนักเทนนิสสูงอายุที่ปัจจุบันนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ในส่วนประเทศไทยนั้นถือว่าได้รับโอกาสที่สำคัญและได้รับความไว้วางใจอย่างมากจากไอทีเอฟ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิสสูงอายุชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งเป็นรายการที่มีคะแนนสะสมอันดับโลกที่สูงมากกว่าทุกรายการที่เคยจัดในประเทศไทย และในการประชุมครั้งนี้ตนได้ยืนยันความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งเบื้องต้นใช้ชื่อรายการว่า “ไอทีเอฟ ซีเนียร์ ไทยแลนด์ เอเชียน แชมเปี้ยนชิพ 2019” แข่งขันในช่วงเดือนตุลาคมนี้

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสไทย กล่าวอีกว่า นอกจากการไปร่วมประชุมที่กรุงลอนดอนแล้ว ตนยังได้รับเชิญจาก นายแบร์นาร์ จูดิเชลลี่ นายกสมาคมเทนนิสฝรั่งเศส และประธานจัดการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม รายการ เฟร้นช์ โอเพ่น ให้ไปเยี่ยมชมศูนย์ฝึกเทนนิสบนสนามดินหรือคอร์ตดิน ที่โรลองด์ การ์รอส กรุงปารีส ซึ่งเป็นสนามแข่งขันของแกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น พร้อมกันนี้ยังได้หารือถึงแนวทางการพัฒนานักเทนนิสเยาวชนในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งยังขาดพื้นฐานและไม่มีความชำนาญในการเล่นเทนนิสบนสนามดิน

“ในโอกาสนี้ ผมได้เสนอให้มีการจัดการแข่งขันเทนนิสเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ทั้งชายและหญิง เพื่อชิงไวลด์การ์ดเข้าแข่งขันในรายการ จูเนียร์ เฟร้นช์ โอเพ่น ขึ้นในเซาท์อีสต์เอเชีย เพื่อเปิดโอกาสให้นักเทนนิสเยาวชนในเซาท์อีสเอเชียได้เข้ามามีส่วนร่วม โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน แต่เนื่องจากตอนนี้ไทยยังไม่พร้อมเรื่องคอร์ตดิน จึงได้ประสานไปใช้สถานที่จัดการแข่งขันที่ แกมเดล สปอร์ตส อินเตอร์เนชั่นแนล เทนนิส อคาเดมี ที่เมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน และทาง แกมเดล ได้ตอบรับแล้ว และหากคอร์ตดินของไทย ซึ่งจะสร้างที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี แล้วเสร็จเมื่อไหร่ ก็จะย้ายกลับมาจัดที่ไทยต่อไป โดยทางนายกสมาคมเทนนิสฝรั่งเศสได้เห็นชอบด้วย และการแข่งขันรายการนี้จะเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป”

“บิ๊กเอ๋” กล่าวอีกว่า หลังจากที่ตนได้เล่าถึงแผนการพัฒนาและสร้างสนามดินในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยมี การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นผู้ดำเนินการนั้น นายกสมาคมเทนนิสฝรั่งเศส มีความสนใจและดีใจที่เห็นประเทศไทยให้ความสำคัญกับการเล่นเทนนิสบนสนามดิน ซึ่งถือเป็นสนามที่สร้างทักษะและพื้นฐานในการเล่นเทนนิสที่ดีที่สุดให้นักเทนนิสเยาวชน พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวเชิญผู้ว่าการ กกท. รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องไปเยี่ยมชมสนามดินที่ดีที่สุดของโลกที่โรลองด์ การ์รอส อีกด้วย

Advertisement

“นอกจากนี้นายกสมาคมเทนนิสฝรั่งเศสยังมีความสนใจที่จะขยายฐานการเล่นเทนนิสบนสนามดินในอาเซียนและเอเชีย โดยในอาเซียนนั้น เขายินดีที่จะให้ไทยเป็นฐานในการตั้งศูนย์ฝึกเทนนิสบนสนามดิน ในลักษณะที่คล้ายกับเป็นแคมป์ฝึกของโรลองด์ การ์รอส โดยทางฝรั่งเศสจะส่งผู้ฝึกสอนมาฝึกซ้อมและสอนเทคนิคการเล่นเทนนิสบนสนามดินให้กับเยาวชน ซึ่งนับว่าสอดคล้องกับสิ่งที่สมาคมกำลังร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในการสร้างศูนย์ฝึกเทนนิสที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก โดยในแบบที่เสนอไปนั้น จะมีการสร้างสนามดินขึ้นด้วย” นายกิตตน์สมบัติกล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image