‘ก้องศักด’ คาดไทยซิวตั๋วอลป.เกินครึ่งร้อย รับยังมีปัญหาอุปกรณ์-บุคลากรวิทย์ฯกีฬา

นพ.วชิร คชการ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ร่วมเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ “International Conference on Sport and Exercise Science” ที่โรงแรมอโนมา แกรนด์ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน

ดร.ก้องศักดได้เป็นวิทยากรในหัวข้อการเตรียมนักกีฬาไทยสู่โอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า โดย กกท.ได้มีแนวทางในการเตรียมนักกีฬารอบด้าน เน้นไปที่การนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาดูแลนักกีฬาให้เข้มข้นขึ้น ติดตามการฝึกซ้อมอย่างละเอียด เตรียมสถานที่ฝึกซ้อมให้มีความเหมาะสม หารือกับโค้ชของแต่ละชนิดกีฬาในเรื่องการฝึกซ้อม รวมทั้งดูแลเรื่องสวัสดิการของนักกีฬา เพื่อไม่ให้มีความกังวลในเรื่องอื่นๆ ระหว่างการเก็บตัว ส่วนในระหว่างการแข่งขันจะมีการเปิดศูนย์บริการทางวิทยาศาสตร์การกีฬา หรือ “ไทยเฮ้าส์” ที่ดูแลเรื่องสภาพร่างกาย จิตใจ อาหาร รอบด้าน ซึ่งตอนนี้ได้สถานที่ตั้งไทยเฮ้าส์ในกรุงโตเกียว ช่วงโอลิมปิกเกมส์แล้ว คือ วิทยาลัยการศึกษาและศิลปะอาริคาเกะ ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านนักกีฬาเพียง 10 นาทีด้วยรถยนต์เท่านั้น มั่นใจว่าจะมีความพร้อมสูงที่จะให้บริการนักกีฬาทีมชาติไทยทุกด้าน

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวหลังการประชุมว่า คาดว่าจำนวนนักกีฬาไทยที่จะได้โควต้าไปแข่งขันโตเกียว 2020 จะมีจำนวนใกล้เคียงกับครั้งที่แล้วที่ประเทศบราซิล คือ 54 คน เนื่องจาก กกท.สนับสนุนในเรื่องการออกไปควอลิฟายเพื่อชิงโควต้าให้ได้มากที่สุด ส่วนการออกไปตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมของนักกีฬาหลายๆ สมาคมในช่วงที่ผ่านมานั้น ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบ คือ การขาดบุคลากรและเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์การกีฬา และสถานที่ฝึกซ้อมไม่พร้อม รวมทั้งหลายกีฬาต้องการนักจิตวิทยาเข้าไปดูแลให้มากกว่าเดิม ซึ่งเมื่อพบปัญหาได้เร่งแก้ปัญหาให้ทุกสมาคมแล้ว เพื่อจะได้ฝึกซ้อมอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เนื่องจากเวลาในการเตรียมทีมมีไม่ถึง 1 ปีแล้ว

“บางปัญหาอาจจะเป็นปัญหาเล็กๆ เช่น แอร์เสีย ห้องน้ำไม่ดี แต่ก็ไม่สามารถปล่อยไว้ได้ เพราะมีปัญหาโดยตรงกับสภาพจิตใจนักกีฬา กกท.ได้เร่งแก้ไขให้ทั้งหมด เพื่อให้ทุกคนซ้อมอย่างเต็มที่และมีความสุขมากที่สุด เพราะจะส่งผลต่อผลงานในการแข่งขันด้วย” ผู้ว่าการ กกท. ในฐานะประธานเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทยกล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ โอลิมปิกเกมส์ 2020 จะแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม 2563

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image