‘พาณิภัค’ นำทัพฮีโร่โอลิมปิกลงล่าแชมป์กีฬามหาวิทยาลัยโลก

นักกีฬาที่ลงแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล จำนวนหนึ่งมาร่วมแข่งขันศึกกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 30 “นาโปลี 2019” ที่เมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 3-14 กรกฎาคม เพื่อเป็นการทดลองสนามก่อนจะลุยโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า อาทิ ซาร่า ฟรานเชสคี่, อเลสเซีย โปลิเอรี่ สองนักว่ายน้ำทีมชาติอิตาลี เคร็ก เบนสัน ลมกรดสหราชอาณาจักร ที่ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยล่าสุด รวมทั้ง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองแดง เทควันโด รุ่น 49 กก.หญิง ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ผ่านมา รวมทั้งเป็นแชมป์เก่าของกีฬา ม.โลก เมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วย นอกจากนั้น “อัส” นภิศ ต่อตั้งพานิช ก็เป็นนักยิงปืนที่ผ่านสังเวียนโอลิมปิกเกมส์ 2016 มาแล้วเช่นกัน

ขณะที่ซาอุดิอาระเบียส่งนักกีฬาหญิงแข่งขันครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ส่วนโคโซโวส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันครั้งแรกเช่นกัน

ยูโดคุณาธิปหวังแก้มือเข้ารอบลึก
“พีท” คุณาธิป เยี่ยอ้น นักยูโดปัญญาชนไทย กล่าวว่า มาแข่งขันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ถึงแม้จะลดอายุนักกีฬาลงมาจากเดิม 28 ปี เป็นไม่เกิน 25 ปี ทำให้นักยูโดระดับโลกที่อายุเกินหลายคนไม่มาแข่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่าคู่แข่งจากหลายชาติก็ยังแข็งแกร่งมาก ไม่จำเป็นต้องส่งมือ 1 ของประเทศตัวเองมา ส่งมือรองลงก็ยังเหนือกว่า ส่วนตัวตั้งเป้าว่าจะผ่านรอบแรกไปให้ได้ก่อน เพราะ 2 ปีที่แล้วตกรอบแรก หลังจากนั้นก็ต้องลุ้นว่าจะเจอคู่แข่งคนไหน

“ครั้งที่แล้วผมเตรียมตัวน้อยกว่านี้มาก แต่ครั้งนี้ถือว่าเตรียมตัวมาพร้อมมาก เพราะต้องซ้อมคูราช ซึ่งเป็นกีฬาคล้ายกับยูโด เพื่อไปแข่งซีเกมส์ ในปลายปีนี้ด้วย ก็ต้องดูว่าจะเจอคู่แข่งแกร่งขนาดไหน แต่ก็จะพยายามเข้ารอบสองให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก” จอมทุ่มไทยกล่าว

Advertisement

เทนนิสยันไม่เสียเปรียบแม้บู๊คอร์ทดิน
ทัพเทนนิสไทยที่เพิ่งเดินทางถึงเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม มีนักหวด 4 คน ได้แก่ พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ, ณัฐสิทธิ์ กุลสุวรรณ์, ชมพู่ทิพย์ จันดาเขต และ ธมจันทร์ มอมขุนทด โดยมีนายธนากร ศรีชาพันธุ์ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ซึ่งทั้ง 4 คน จะแข่งขันทั้งในประเภทชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่ และคู่ผสม

นายธนากรกล่าวว่า ถึงเจ้าภาพจะจัดคอร์ทดินให้แข่งขัน แต่หลังจากที่ทั้ง 4 คนได้ฝึกซ้อมร่วมกันมาที่สนามคอร์ทดินในประเทศไทยแล้ว ก็ถือว่าทำได้ดี ไม่ได้เสียเปรียบชาติอื่นๆ ที่ถนัดคอร์ทดินมากนัก เพียงแต่ย้ำให้ระวังลูกหยอด และดุแลสภาพร่างกายไม่ให้เจ็บ เนื่องจากต้องใช้ร่างกายค่อนข้างมาก ในการสไลด์และการเข้ารับลูก ส่วนคู่แข่งนั้นคงไม่มีมือระดับท็อป 100 ของโลกมา เนื่องจากชนกับแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” ที่ประเทศอังกฤษ แต่ในระดับ 200-500 ของโลก มากันหลายชาติแน่นอน 

“ผมว่านักกีฬาไทยไม่เสียเปรียบ เพราะเราซ้อมกันมาดี มีความพร้อม และเสริมเทคนิคต่างๆ กันมาดี โอกาสลุ้นเหรียญไม่ง่าย แต่ก็ถือว่ามีโอกาส” เฮดโค้ชเทนนิสปัญญาชนไทยกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image