‘ยูโด’เจอคู่แข่งสุดหิน ‘ยิงปืน’ แพ้โค้งเมารถก่อนแข่งกีฬามหาวิทยาลัยโลก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 30 “นาโปลี 2019” ที่เมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ล่าสุดได้มีการประชุมผู้จัดการทีมและจับสลากประกบคู่แข่งขัน 

ยูโดซึ่งครั้งนี้ไทยส่งนักกีฬาลงแข่งขัน 2 คน คือ “พีท” คุณาธิป เยี่ยอ้น จอมทุ่มดีกรีทีมชาติชุดโอลิมปิกเกมส์ กับ “มาร์ค” มาซายูกิ เทราดะ นักกีฬาดาวรุ่ง โดยผลจับสลากปรากฏว่า คุณาธิปซึ่งจะต้องลงแข่งขันในรุ่นน้ำหนักมากกว่า 90 กก. อยู่ในกลุ่มบี ที่มีนักกีฬาจากญี่ปุ่น, เติร์กเมนิสถาน, คาซัคสถาน, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี และบราซิล ซึ่งรอบแรกจะต้องเจอ อับราอิม โซยูนอฟ จากเติร์กเมนิสถาน 

ส่วนมาซายูกิจะลงแข่งขันในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 81 กก.ชาย อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับมองโกเลีย, อียิปต์, ลัตเวีย, อาร์เซอร์ไบจาน, เนเธอร์แลนด์, โครเอเชีย, ลัตเวียและรัสเซีย ซึ่งในรอบแรกจะต้องเจอจอมทุ่มจากอียิปต์ อาลี โมฮัมเหม็ด อับดุลรามาน หากผ่านรอบนี้ได้ก็จะไปเจอกับ มือวาง 3 ของรายการ โดมินิก ซัมปอร์ จากโครเอเชีย ที่ได้สิทธิผ่านเข้ารอบไปรออยู่แล้วในฐานะมือวาง 

ผศ.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ ผู้จัดการทีมยูโดปัญญาชนไทย กล่าวว่า ยอมรับว่าการแข่งขันครั้งนี้หนักกว่าครั้งที่แล้วที่ไต้หวัน เพราะว่ามีนักกีฬายูโดเข้าร่วมแข่งขันกันเยอะ โดยเฉพาะชาติจากยุโรปที่มากันมาก ต่างจากชาติในเอเชียที่ไม่ค่อยมา จะมีก็แค่ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ ซึ่งถือคู่แข่งจากยุโรปนั้นมีความแข็งแกร่งมาก กว่าจะผ่านไปได้แต่ละนัดก็นับว่าสาหัสแน่นอน อย่างไรก็ตามเมื่อมาถึงสนามแข่งขันแล้วนักกีฬาทั้ง 2 คนก็พร้อมสู้เต็มที่ และจะพยายามทำให้ดีที่สุด

Advertisement

เทนนิสเลื่อนแข่งมือดีไม่มาล่าเหรียญ
นายสุรศักดิ์ ทรัพย์เพิ่ม ผู้จัดการทีมเทนนิสปัญญาชนไทย เปิดเผยว่า เจ้าภาพได้เลื่อนโปรแกรมการแข่งขัน จากวันแรกวันที่ 4 กรกฎาคม ไปเป็นวันที่ 5 กรกฎาคม ทำให้เป็นผลดีของนักกีฬาไทย เพราะมีเวลาปรับตัวให้เข้ากับเวลาของอิตาลี และได้ลงซ้อมบนคอร์ทดินเพิ่มขึ้นอีกวัน อย่างไรก็ตามเจ้าภาพยังไม่ได้เป็นสนามแข่งขันจริงให้ฝึกซ้อม แต่ก็ได้เปิดสนามดินจุดอื่นให้ซ้อมแทน ส่วนคู่แข่งที่เห็นทยอยเดินทางมาแล้ว ส่วนใหญ่เห็นเป็นชาติเอเชียด้วยกัน เช่น อินโดนีเซีย, ไต้หวัน ทั้งสองชาติส่งดาวรุ่งมาส่วนใหญ่ เพราะหลายคนอายุเกิน 25 ปีแล้ว ขณะที่นักเทนนิสยุโรปนั้นยังไม่เห็นว่ามีใครบ้าง ต้องรอการประกบสายอีกครั้ง

ยิงปืนไทยเมารถเหตุแข่งบนเขา
รศ.ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม หัวหน้านักกีฬาไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่การแข่งขันเปิดฉากแล้ว ยังพบปัญหาที่เจ้าภาพพยายามเร่งแก้ไขอยู่หลายจุด ที่สำคัญที่สุดเป็นเรื่องของการขนส่ง เพราะอิตาลีจัดรถไม่เพียงพอกับนักกีฬาแต่ละทีม โดยเฉพาะรถรับส่งนักกีฬาที่มีจำนวนน้อยและออกไม่ตรงเวลา ทำให้หลายชนิดกีฬาที่จะซ้อมหรือแข่งขัน ไปช้ากว่าเวลาและหลงทาง แต่ที่มีปัญหาที่สุด คือ กีฬายิงปืน เพราะอยู่นอกเมืองเนเปิลส์ อยู่บนภูเขา ทางขึ้นค่อนข้างคดเคี้ยว ทำให้นักกีฬาหลายคนมีอาการเมารถ ซึ่งได้กำชับผู้จัดการทีมไปแล้วว่า วันแข่งขันควรให้นักกีฬาขึ้นรถคันแรกของวัน เพื่อให้ถึงสนามแข่งขันให้เร็วที่สุด และได้ปรับสภาพให้พร้อมกับการแข่งขันมากที่สุด

“หลายชาติได้แจ้งเจ้าภาพเรื่องการเดินทางแล้ว แต่เจ้าภาพจ้างบริษัทขนส่งให้ดูแลเรื่องนี้ไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถแก้ไขได้โดยตรง และเจ้าภาพแจ้งให้ทุกทีมเตรียมการเดินทางล่วงหน้าให้มากกว่าเดิม ป้องกันไม่ให้ถึงสนามไม่ทันเวลาแข่ง ผมได้กำชับทุกทีมให้ระวังเรื่องนี้แล้ว” หัวหน้านักกีฬาไทยกล่าว

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image