ไต้ฝุ่นชายไทยชุดเต็งส่งไม้พลาด โดนจับฟาวล์อดเข้าชิงเหรียญ ม.โลก

ทีมผลัด 4×100 เมตรชายไทย ส่งไม้พลาดทำให้ดิสควอลิฟายไม่ผ่านเข้าไปลุ้นเหรียญรางวัล แม้จะเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ของรอบคัดเลือก แต่ทีมไต้ฝุ่นหญิงผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 30 “นาโปลี 2019” ที่สนามซาน เปาโล เมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม

ทีมไต้ฝุ่นชายไทยประกอบด้วย ไม้หนึ่ง รัตนพล โสวัน, ไม้สอง ณัฐพงศ์ วีระวงศ์รัตนศิริ, ไม้สาม ชยุตม์ คงประสิทธิ์ และไม้สี่ ศิริพล พันธ์แพ ลงแข่งขันในฮีท 1 ของรอบคัดเลือก วิ่งเข้าเส้นชัยเป็นที่ 2 แต่โดนจับฟาวล์ เนื่องจากในจังหวะรับ-ส่งไม้ระหว่างแข่งขัน ในจังหวะที่ ณัฐพงศ์ ไม้สองส่งให้ ชยุตม์ ไม้สาม ซึ่งขณะที่ชยุตม์ รับไม้ปรากฎว่าตำแหน่งไม้มาถึงมือได้อยู่นอกเขตรับ-ส่งแล้ว ส่งผลให้ถูกจับแพ้แบบไม่มีเวลา

ศิริพลกล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในการวิ่งผลัด แต่ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ยอมรับว่าเสียดายมาก เพราะตั้งใจซ้อมกันมาก แต่ก็จะเก็บเป็นประสบการณ์ในการแข่งขันครั้งต่อไปให้ไม่พลาดอีก

Advertisement

 ด้าน “แฝดเล็ก” พล.ต.ต.ศุภวณัฎฐ์ อาริยะมงคล หัวหน้าผู้ฝึกสอนกรีฑาทีมชาติไทย กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ชึ้น เพราะทุกคนก็ถือว่าซ้อมกันมาดี จริงๆ ทีมนี้ก็เป็นทีมผลัดรุ่นใหม่ที่ดีที่สุดของไทย ทั้งณัฐพงศ์, ศิริพลและรัตนพลก็เคยลงทีมร่วมกันมาในการแข่งขันวิ่งผลัดชิงแชมป์โลก ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แค่เปลี่ยนจากจีระพงศ์ มีนาพระ มาเป็นชยุตม์ เท่านั้น 

“ผมเสียดายมาก เพราะถ้าไม่ฟาวล์เราคงได้เหรียญแน่นอน เพราะเตรียมตัวกันมาอย่างดี หลังจบ ม.โลกแล้วทีมกรีฑาก็จะกลับไปฝึกซ้อมที่โปแลนด์ต่อก็คงต้องมาหาสาเหตุและแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกไม่ว่าจะเป็นทีมผลัดชุดไหนก็ตาม”  แฝดเล็กกล่าว

Advertisement

ขณะที่ทีมผลัด 4×100 เมตรหญิงไทย สามารถผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้ โดไต้ฝุ่นสาวไทยประกอบด้วย ไม้หนึ่ง สุรีวรรณ รูนันต์, ไม้สอง อรอุมา เชษฐา, ไม้สาม สุภาวรรณ ธิปัตย์ และไม้สุดท้าย ศุภนิตย์ พูลเกิด ลงแข่งรอบคัดเลือกอยู่ฮีท 1 คว้าอันดับ 4 ด้วยเวลา 44.96 วินาที ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ

ส่วนผลัด 4×400 เมตรชาย ที่มีไม้ 1 อภิสิทธิ์ ฉ่ำศรี, ไม้สอง ณัฐพงศ์ คงกระพัน, ไม้สาม ธิปธเนศ ศรีภา และ ไม้สี่ พิชยะ สุนทรท้วม ก็ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเช่นกัน โดยวิ่งเข้าเสันชัยด้วยเวลา 3.06.75 นาที เป็นอันดับ 3 ในรอบคัดเลือก

นอกจากนั้นนักกรีฑาปัญญาชนไทยยังแข่งอีกหลายรายการ เขย่งก้าวกระโดดหญิง “เมย์” ปริญญา เฉื่อยมะเริง เจ้าของเหรียญเงินเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ทำสถิติในรอบคัดเลือกที่ 13.40 เมตร แต่ในรอบชิงชนะเลิศมีอาการเจ็บสะโพก กระโดดไป 3ครั้ง ทำได้  13.18  เมตรอยู่ในกลุ่มนักกีฬา 4 คนที่ถูกคัดออก 

เช่นเดียวกับกระโดดค้ำชาย “โอ๊ต” ภาสพงศ์ อ่ำสำอางค์ เจ้าของเหรียญทองแดงเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ผ่านรอบคัดเลือกหลังทำสถิติได้ 5.25 เมตร ส่วนผลในรอบชิงชนะเลิศ ทำได้ดีที่สุด 5.31 เมตร ถึงแม้จะพยายามกระโดดที่ 5.41 เมตร แต่ไม่ผ่าน 3 ครั้ง ทำให้จบอันดับ 6

วิ่ง 800 เมตรชาย รอบรองชนะเลิศ จิรายุ ปลีนารัมย์ เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1.51.17 นาที เป็นสถิติที่ดีที่สุดของตัวเอง แต่เป็นอันดับ 20 ไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image