ทัพปัญญาชนไทยปิดฉากที่ 33 กีฬา ม.โลก ‘ญี่ปุ่น’ ป้องกันแชมป์

ทัพนักกีฬาปัญญาชนไทยปิดฉากผลงานที่ 1 เหรียญทอง 4 เหรียญทองแดง ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 30 “นาโปลี 2019” ที่เมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งเป็นการแข่งขันวันรองสุดท้าย แต่นักกีฬาไทยแข่งขันจบหมดทุกกีฬาแล้ว

กรีฑาวันสุดท้าย นักวิ่งไทยผ่านเข้าลุ้นเหรียญสองรายการ เริ่มจากวิ่งผลัด 4×100 เมตรหญิง ประกอบด้วยไม้หนึ่ง สุรีวรรณ รูนันต์, ไม้สอง อรอุมา เชษฐา, ไม้สาม สุภาวรรณ ธิปัตย์ และไม้สี่ ศุภนิตย์ พูลเกิด ทำเวลาได้ 45.23 วินาที เข้าเส้นชัยเป็นที่ 6 เหรียญทองเป็นของ สวิตเซอร์แลนด์ 43.72 วินาที, เหรียญเงิน ออสเตรเลีย 43.97 วินาที และ เหรียญทองแดง นิวซีแลนด์ 44.24 วินาที

ด้านวิ่งผลัด 4 x400 เมตรชาย ทีมไทยมีการเปลี่ยนตัวนักกีฬาไม้สุดท้าย ซึ่งจากเดิมเป็น พิชยะ สุนทรท้วม แต่เนื่องจากมีปัญหากล้ามเนื้อต้นขาซ้ายด้านหลังมีอาการเจ็บกระทันหันระหว่างทำการวอร์มก่อนแข่ง จึงต้องเปลี่ยนให้นักวิ่ง 800 เมตร จิรายุ ปรีนารัมย์ ลงแทนในไม้สุดท้าย โดยมี อภิสิทธิ์ ฉ่ำศรี เป็นไม้แรก, ไม้สอง ณัฐพงศ์ คงกระพัน และ ไม้สาม ธิปธเนศ ศรีภา ปรากฏว่าทีมไต้ฝุ่นไทยเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 6 ด้วยเวลา 3.07.00 นาที
เหรียญทอง เม็กซิโก 3.02.89 นาที, เหรียญเงิน แอฟริกาใต้ 3.03.23 นาที, เหรียญทองแดง โปแลนด์ 3.03.35 นาที

Advertisement

จ.ส.ต.ณรงค์ นิลพลอย ผู้ฝึกสอนนักกรีฑาทีมชาติไทย กล่าวว่า เวลาของผลัด 4×400 เมตรชาย ถือว่าเป็นเวลาที่ได้เหรียญทองในซีเกมส์แน่นอน แต่การขาดพิชยะไป และต้องดึงจิรายุ ซึ่งวิ่งระยะ 800 เมตรมาช่วยเป็นไม้สุดท้าย ซึ่งตอนที่พิชยะเจ็บ จิรายุยังอยู่ที่หมู่บ้านนักกีฬา และต้องเดินทางมาสนามด่วน ถึงเวลาแข่งก็ยังไม่ได้วอร์ม แต่เมื่อผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้แล้ว ก็ไม่อยากให้ถอนตัว เพราต้องให้เกียรติการแข่งขัน ซึ่งถ้าพิชยะลงแข่งได้ก็ยังไม่น่าจะได้เหรียญ แต่อาจจะจบอันดับ 4-5 เพราะคู่แข่งชาติอื่นๆ วิ่งได้ดีมากจริงๆ

พิธีปิดเจ้าภาพเน้นสร้างความประทับใจ
ขณะที่พิธีปิดจะมีขึ้นในคืนวันที่ 14 กรกฎาคม ที่เมืองเนเปิลส์ หรือช่วงเช้ามืดวันที่ 15 กรกฎาคม ตามเวลาประเทศไทย ที่สนามซาน เปาโล เจ้าภาพจัดการแสดงในธีม “ฝากกาแฟ” หรือ Caffè sospeso ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ชาวเนเปิลส์จะซื้อกาแฟ 2 แก้ว แต่จะดื่มเองเพียงแก้วเดียว เพื่อให้ทางร้านเก็บไว้ให้คนยากจน คนไร้บ้าน ได้มาดื่มฟรี ในวันที่อากาศหนาว ซึ่งนำมาเปรียบเทียบกับสปิริตและน้ำใจนักกีฬาของทุกคนที่มาร่วมแข่งขัน

Advertisement

การแสดงใช้ธงชาติของ 118 ชาติที่ร่วมแข่งขันมาสร้างสีสันให้กับสนามซาน เปาโล การแสดงเต็มไปด้วยแสง สี เสียง มีนักแสดงชื่อดังของอิตาลีร่วมแสดงมากมาย ก่อนส่งต่อธงเจ้าภาพให้นครเฉิงตู ประเทศจีน เจ้าภาพครั้งต่อไป ปิดท้ายด้วยการจุดพลุอย่างอลังการ

ไทยจบที่33ญี่ปุ่นป้องกันแชมป์
การแข่งขันปิดฉากลงอย่างเป็นทางการ นักกีฬาไทยคว้าไป 1 เหรียญทอง จากเทควันโดต่อสู้ รุ่น 49 กก.หญิง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ 4 ทองแดงจาก “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี เทควันโด รุ่น 58 กก.ชาย, เทควันโดพุมเซ่(ท่ารำ) ทีมหญิง “บาส” ศกุนา เหล่าสูงเนิน, “ออมสิน” อรนวีย์ ศรีสหกิจ, “เจล” เพ็ญกัญญา ไพศาลเกียรติกุล รวมทั้งทศกรีฑาชาย “ปาร์ค” สุทธิศักดิ์ สิงห์ขรณ์ และเทนนิส หญิงเดี่ยว “พราว” ชมภู่ทิพย์ จันดาเขต ปิดฉากเป็นอันดับที่ 33 เป็นเบอร์ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 9 ของเอเชีย
ส่วนเจ้าเหรียญทอง “แชมป์เก่า” ญี่ปุ่น ป้องกันแชมป์ได้ และเป็นแชมป์สมัยที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ที่ 31 ทอง 21 เงิน 28 ทองแดง

“เฉิงตู2021”จัด15กีฬาไร้ยกน้ำหนัก
นครเฉิงตู เมืองหลวงของมณฑลเสฉวน รับเป็นเจ้าภาพกีฬามหาวิทยาลัยโลกครั้งต่อไป ระหว่างวันที่ 8-19 สิงหาคม 2021 หรือในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยกำหนดจัดแข่งขันทั้งหมด 18 ชนิดกีฬา ได้แก่ ยิงธนู, กรีฑา, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, ยิมนาสติกศิลป์-ลีลา, ฟันดาบ, ยูโด, กีฬาทางน้ำ(ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ), เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, วอลเลย์บอล, เรือพาย, ยิงปืน และวูซู โดยไม่มียกน้ำหนัก กีฬาความหวังของไทยบรรจุ 2 ครั้งติดต่อกัน หลังจากที่นาโปลี 2019 ก็ไม่บรรจุมาแล้ว แต่แบดมินตันจะกลับมาแข่งขันอีกครั้ง หลังจากครั้งนี้ไม่มีการชิงชัย

โดยเจ้าภาพได้สร้างหมู่บ้านนักกีฬาขึ้นใหม่ในพื้นที่ 500,000 ตารางเมตร สนามพิธีเปิดจะใช้ศูนย์กีฬาทะเลสาบตงอาน อย่างไรก็ตามโอเล็ก มาติตซิน ประธานสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก(ฟิซู่) ได้มีความเป็นห่วงว่า เวลา 2 ปีที่เหลือ เมืองเฉิงตูจะเตรียมการทันหรือไม่ เพราะเป็นโปรเจ็กต์ที่ใหญ่มาก แต่ก็ยังเชื่อว่าประสบการณ์การเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาระดับโลกของจีนที่ผ่านมา จะการันตีว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์เรียบร้อยแน่นอน

ทั้งนี้ จีนจะเป็นเจ้าภาพกีฬาปัญญาชนโลกครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ โดยก่อนหน้านี้เคยจัดที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2001 และปี 2011 จัดที่นครเสิ่นเจิ้น ถือว่าเป็นการจัดการแข่งขันทุกๆ 10 ปี

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image