เตือนทัพซีเกมส์ไทย ระวังมิจฉาชีพช่วงแข่งที่ฟิลิปปินส์ เหตุเศรษฐกิจเจ้าภาพกำลังแย่

“บิ๊กจา”พ ล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกชนิดกีฬา นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีคณะกรรมการและผู้แทนจากสมาคมกีฬาต่างๆเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย(บ้านอัมพวัน) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ประธานแจ้งในที่ประชุมว่า กีฬาที่เจ้าภาพจัดแข่งขัน ทางเจ้าภาพยืนยันมาแล้วว่าจะจัดแข่ง 56 ชนิดกีฬา รวม 530 รายการ

นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เผยว่า จากที่ตนไปประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬาที่ฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 11-12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางเจ้าภาพได้แสดงความพร้อมของหมู่บ้านนักกีฬาและสนามกีฬาว่า แล้วเสร็จไปประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปลายเดือนตุลาคมโดยจากหลายๆชาติห่วงเรื่องปัญหารถติด ทางเจ้าภาพจึงแก้ปัญหาโดยจะให้นักกีฬาพักใกล้ๆ กับสนามแข่งขันเพื่อสะดวกในการเดินทาง แต่ก็อยากกำชับให้ศึกษาเส้นทางกันให้ดีและเผื่อเวลาเดินทางไปสนามแข่งขันด้วย

นอกจากนี้ทางเจ้าภาพได้ส่งเทคนิคอลแฮนด์บุคของแต่ละชนิดกีฬามาให้แล้ว แต่ยังขาดอีก 9 ชนิดกีฬา โดยกีฬาไหนที่ได้มาแล้วก็ให้ดูรายละเอียดการแข่งขันให้ดีว่าถูกต้องตามกติกาหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีข้อที่ต้องแก้ไขให้รีบแจ้งมายังคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เพราะยังมีหลายชนิดกีฬาที่เจ้าภาพไม่ยอมระบุรายละเอียดการแข่งขันให้ชัดเจน จะส่งผลต่อการเตรียมนักกีฬาได้

Advertisement

“หลายชนิดกีฬาที่เจ้าภาพไม่ระบุรายละเอียดปลีกย่อย อย่างยูโด ที่ไม่ระบุว่าเป็นการแข่งขันการ์ต้า ประเภทไหน หรือยิงปืน ที่ไม่ระยุว่าใช้ศูนย์ปืนเปิดหรือปิด เราต้องรีบท้วงไปยังเจ้าภาพเพื่อจะได้เตรียมนักกีฬาได้อย่างถูกต้องต่อไป” นายธนากล่าว

หัวหน้านักกีฬาไทยกล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของการเตรียมเรื่องการเดินทางของทัพนักกีฬาไทยไปยังเมืองต่างๆในฟิลิปปินส์นั้น เบื้องต้นนักกีฬาที่จะเดินทางไปยังกรุงมะนิลาไม่น่ามีปัญหา เพราะเครื่องบินตรงไปถึง แต่ส่วนของเมือง คลาร์ก, ซูบิค และเกาะลูซอน คงจะต้องให้นักกีฬาเดินทางไปลงที่มะนิลาก่อนแล้วค่อยต่อรถของเจ้าภาพไปยังเมืองปลายทาง ซึ่งน่าจะใช้เวลาเดินทางไปอีกเมือง ประมาณ 2.30 ชม. โดยรวมแล้วนักกีฬาน่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 วัน จึงอยากให้แต่ละสมาคมกีฬาเตรียมแผนเดินทางให้ดีด้วย อย่างไรก็ดีเมื่อนักกีฬาไปถึงฟิลิปปินส์แล้ว อยากกำชับให้แต่ละสมาคมฯดูแลนักกีฬากันให้ดี เพราะขณะนี้ฟิลิปปินส์มีปัญหาเศรษกิจ ทำให้มีมิจฉาชีพมากขึ้น และยิ่งในพื้นที่ใกล้เคียงอาจมีแหล่งอบายมุข และคาสิโนต่างๆ อยากให้นักกีฬาหลีกเลี่ยง เพราะอาจเจอนกต่อของมิจฉาชีพได้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image