หวดจูเนียร์เฟดคัพไทยลัดฟ้าลุยสหรัฐฯ ไม่หวั่นแข่งสนามดิน วางเป้าติดท็อป 8 โลก

ความเคลื่อนไหวของทีมเทนนิสเยาวชนไทย ประเภททีมหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี “จูเนียร์ เฟดคัพ” หลังจากสามารถคว้าแชมป์ในรอบคัดเลือก โซนเอเชีย/โอเชียเนีย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันเทนนิสเยาวชนชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “จูเนียร์ เฟดคัพ บาย บีเอ็นพี พาริบาส์ ไฟนัลส์” รอบชิงชนะเลิศ 16 ทีมสุดท้ายของโลก ระหว่างวันที่ 24-29 กันยายนนี้ ที่ยูเอสทีเอ เนชั่นแนล แคมปัส ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 13 กันยายน ทีมนักเทนนิสเยาวชนไทย ประกอบด้วย “แพ็ตตี้” พิมพ์รดา จัตวาพรวนิช มือ 179 เยาวชนโลก, “รวงข้าว” ลัลนา ธาราฤดี มือ 259 เยาวชนโลก, “เบลล์” ธมนพรรณ จงเลิศตระกูล มือ 421 เยาวชนโลก พร้อมด้วย “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน ผู้ฝึกสอน และ นายภาณุพงศ์ จุลพันธ์ นักกายภาพประจำทีม ได้ออกเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขัน จูเนียร์ เฟดคัพ รอบชิงแชมป์โลกนี้ ทีมเทนนิสที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นทีมที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละโซนทวีปทั่วโลกเข้ามาชิงชนะเลิศ ซึ่งจะมีทั้งหมด 16 ทีมที่ถือว่าดีที่สุดของแต่ละโซน โดยทีมไทยก็เป็น 1 ใน 16 ทีมดังกล่าว จึงนับว่าเป็นรายการที่ใหญ่และมีความสำคัญอย่างมากของนักเทนนิสเยาวชนในรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี

Advertisement

“เนื่องจากทางเจ้าภาพได้จัดแข่งบนสนามดินเขียว ซึ่งถือว่าเป็นพื้นสนามที่นักเทนนิสไทยไม่มีความคุ้นเคยและชำนาญมากนัก ดังนั้นในช่วงเตรียมทีมที่ผ่านมา สมาคมและทีมผู้ฝึกสอนได้มีการเตรียมความพร้อมด้วยการให้ทุกคนได้เก็บตัวฝึกซ้อมบนสนามดินเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ ขณะเดียวกันก็ได้มีการวางแผนให้นักกีฬาได้เดินทางไปสหรัฐอเมริกาล่วงหน้าก่อนการแข่งขัน 1 สัปดาห์เพื่อจะได้มีเวลาในการปรับตัวเข้ากับเวลา อากาศ และ สนามแข่งขันให้ได้มากที่สุด”

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ กล่าวอีกว่า จากการติดตามผลการฝึกซ้อม ค่อนข้างพอใจผลการเตรียมทีมของนักเทนนิสไทยชุดนี้ ทุกคน รวมทั้งผู้ฝึกสอนมีความตั้งใจและมุ่งมั่นกับการแข่งขันอย่างเต็มที่ มีสภาพร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์ รวมถึงปรับตัวกับการเล่นบนสนามดินได้ดี ซึ่งก็มาจากการที่ทั้ง 3 คน เคยผ่านการเล่นและซ้อมบนสนามดินกันมาแล้ว อย่าง พิมพ์รดา ก็เพิ่งคว้ารองแชมป์เยาวชนนานาชาติที่อินเดียเมื่อปลายเดือนสิงหาคม ขณะที่ ลัลนา และ ธมนพรรณ ก็ผ่านการซ้อมกับทีมเยาวชนไอทีเอฟ ที่ยุโรปมาแล้ว แม้ว่าสนามดินเขียว จะต่างจากสนามดินแดงบ้างในเรื่องของความหนืดและความยืดหยุ่นของพื้นผิวสนาม ที่อาจจะทำให้บอลกระดอนจากพื้นเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาผู้ฝึกสอนก็ได้มีการปรับเทคนิคในการเคลื่อนที่เข้าหาบอลและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนแข่งได้ลงซ้อมสนามจริงก็จะมีการปรับตัวได้ดีขึ้นแน่นอน

Advertisement

“สำหรับเป้าหมายในการแข่งขัน ผมได้ปรึกษาและสอบถามจากโค้ชเอ็กซ์ พชรพล คำสมาน ที่บอกว่าทีมนี้มีความฟิตสมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายจิตใจและมีความมุ่งมั่นมาก ดังนั้นจึงมีการวางเป้าหมายเบื้องต้นไว้ที่การติด 1 ใน 8 ทั้งนี้ก็ต้องมาลุ้นผลการจับสลากแบ่งสายในรอบแบ่งกลุ่มอีกทีว่าจะได้อยู่ร่วมกับทีมใดบ้าง”

ทั้งนี้ การแข่งขันเทนนิสเยาวชนชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “จูเนียร์ เฟดคัพ 2019” รอบชิงชนะเลิศ มี 16 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากโซนทวีปทั่วโลกเข้าแข่งขัน โดยมาจากอเมริกาใต้ 3 ทีม, แอฟริกา 1 ทีม, ยุโรป 6 ทีม, เอเชีย 4 ทีม ประกอบด้วย จีน, ไต้หวัน, เกาหลีใต้, ไทย และอีก 2 ทีมโซนอเมริกา คือ แคนาดา และ เจ้าภาพ สหรัฐอเมริกา

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image