สหพันธ์เล็งยกระดับเทควันโด ‘ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล’ เป็นศึกใหญ่ในอนาคต

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่สมาคมกีฬาเทควันโด ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “เทควันโด ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ 2019” ที่จบไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสมาคมได้เชิญ มร.เคียว ซอก ลี ประธานสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย มาร่วมเป็นเกียรติในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย ซึ่งประธานฯเอเชีย ได้กล่าวชื่นชมการจัดการแข่งขันครั้งนี้อย่างมาก ทั้งที่รายการนี้ เป็นการจัดการงานอย่างกระชั้นชิด เพราะสมาคมได้รับมอบหมายจากสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย เพียงไม่ถึง 2 เดือน และไม่ได้จัดการแข่งขันระดับนานาชาติมาหลายปี สามารถจัดงานนี้ได้ประสบการณ์ความสำเร็จ มีนักกีฬาจากต่างประเทศ และนักกีฬาจากสโมสรต่างๆ รวมทั้งผู้ตัดสินนานาชาติ มาร่วมแข่งขันกว่า 800 คน ถือว่ายอดเยี่ยมมาก โดย มร.เคียว ซอก ลี ยังได้คุยกับตนอีกว่า ในปีต่อๆไป อยากให้จะให้ประเทศไทย จัดการแข่งขันเป็นรายการ ไทยแลนด์ โอเพ่น ซึ่งจะมีคะแนนสะสมโลกด้วย

“นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประเทศไทยจะได้กลับมาจัดการแข่งขันรายการนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการพัฒนาวงการเทควันโดไทยอย่างมาก เพราะถ้าจัดรายการ ไทยแลนด์ โอเพ่น

นักกีฬาจากที่สโมสรทั่วประเทศจะได้มีประสบการณ์จากการแข่งขันระดับนานาชาติ ได้ประลองกับนักกีฬาทีมชาติหรือคนเก่งจากหลายประเทศ ถือเป็นการพัฒนาความสามารถของนักเทควันโดไทย เพื่อต่อยอดสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ หรือมีประสบการณ์ในการแข่งขันทัวร์นาเม้นระดับประเทศ ซึ่งการจะส่งนักกีฬาไปแข่งขันในต่างประเทศต้องใช้งบประมาณสูง แต่ถ้ารายการ ไทยแลนด์ โอเพ่น เกิดขึ้น โอกาสที่นักเทควันโดไทยจะได้แข่งขันกับนักกีฬาต่างชาติมีขึ้นทุกคน และปีหน้าหลังจบการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ถ้าไม่มีติดขัด การแข่งขันเทควันโด ไทยแลนด์ โอเพ่น จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีหน้า” ผศ.พิมลกล่าว

“บิ๊กเอ”นายกเทควันโด ยังได้กล่าวอีกว่า ในส่วนของนักกีฬาทีมชาติ ตอนนี้ยังคงฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกเทควันโดภายในสมาคมทุกอย่าง เช้า-เย็น เพื่อเตรียมตัวแข่งขันรายการใหญ่ อีก 3 รายการ ทั้ง เวิลด์ กรังด์ปรีซ์, แกรนด์แสลม และซีเกมส์ ขณะที่ประเภทพุมเซ่ หรือท่ารำ ก็ยังฝึกซ้อมหนักเพื่อร่วมการแข่งขัน “เวิลด์เทควันโด บีช แชมเปี้ยนชิพ” ที่เมืองฮูร์กาดา ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 9-13 ตุลาคมนี้ ซึ่งรายการนี้ ทีมพูมเซ่ไทยสามารถคว้าแชมป์โลกมาได้หลายรุ่นต่อเนื่องทุกปี และในปีนี้สมาคมคาดหวังว่าจะทำผลงานได้ดีเหมือนทุกปี

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image