จับสลากแบ่งสายคัดวอลเลย์โอลิมปิก 28 ต.ค. ไทยเลือกได้อยากอยู่สายไหน

“บิ๊กติ๋ม” ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ เลขาธิการสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย(เอวีซี) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบคัดเลือกโซนทวีปว่า จะมีการจับสลากแบ่งสายของทวีปเอเชียในวันที่ 28 ตุลาคม ที่ประเทศไทย เนื่องจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ(เอฟไอวีบี) ต้องการให้ทุกทวีปได้ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าก่อนการแข่งขัน โดยรอบคัดเลือกประเภททีมหญิงจะแข่งขันที่ จ.นครราชสีมา ประเทศไทย ส่วนประเภททีมชายจะแข่งขันที่เมืองเจียงเหมิน ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 7-12 มกราคม การจับสลากอาจจะทำพร้อมกันทั้งชายและหญิง แต่ถ้าแยกไปต้องดำเนินการให้ทันในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน

ร.ท.ชาญฤทธิ์กล่าวอีกว่า การจับสลากแบ่งสายจะใช้วิธีเรียงแบบกระดูกงู อาจจะซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย หรือที่เรียกว่า เซอร์เพนไทน์ จะใช้อันดับจากการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชีย 2019 มาพิจารณาเป็นหลัก จะเริ่มจากทีมแชมป์อยู่ในสายเอ ทีมรองแชมป์อยู่สายบี ต่อด้วยทีมอันดับ 3 ไปอยู่ในสายเอ และทีมอันดับ 4 ไปอยู่สายบี ซึ่ง 4 ทีมนี้เป็นทีมยืน ส่วนทีมอื่นๆ จะจับสลากเข้าไปว่าจะอยู่สายไหน ขณะที่เจ้าภาพมีสิทธิเลือกว่าจะอยู่กลุ่มไหน แต่จะมีผู้แทนจากสหพันธ์เข้ามาควบคุมการจับสลาก ไม่ให้เจ้าภาพจับเอง นอกจากนั้นเอฟไอวีบีจะดูแลด้านเทคโนโลยีทั้งหมด เพราะเอฟไอวีบีต้องการสร้างความยุติธรรมกับทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน ส่วนประเทศเจ้าภาพจะอำนวยความสะดวกในเรื่องของการขนส่งและที่พัก

เลขาธิการเอวีซีกล่าวอีกว่า ตอนนี้ฮ่องกงที่เข้ามาแทนอินเดียในรายการชิงตั๋วโอลิมปิกได้ถอนตัวไปอีก ทำให้เหลือเพียง 7 ทีม และได้สอบถามทางนิวซีแลนด์ที่ได้สิทธิแข่งขันว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ เนื่องจากใกล้จะมีการจับสลากแบ่งสายแล้ว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image