‘ฟิลิปปินส์’ ลั่นกวาด 220 ทองซีเกมส์ ทุบสถิติแชมป์เยอะสุดตลอดกาล

สำนักข่าวอินไควเรอร์ ของประเทศฟิลิปปินส์ได้รายงานเป้าหมายเหรียญทองของ “เจ้าภาพ” ฟิลิปปินส์ ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้ง ที่ 30 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม
อินไควเรอร์รายงานว่า การประชุมผู้แทนของสมาคมกีฬาต่างๆ ได้ข้อสรุปว่า ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าคว้า 220 เหรียญทอง จากทั้งหมด 56 ชนิดกีฬา รวม 530 เหรียญทอง ซึ่งจะทำให้ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าเหรียญทองอย่างแน่นอน

สำหรับชนิดกีฬาที่หวังเหรียญเป็นกอบเป็นกำส่วนใหญ่จะเป็นกีฬาต่อสู้ ทั้งยูโด, คิกบ๊อกซิ่ง, ยูยิตสู, แซมโบ้, มวยปล้ำ ซึ่งตั้งเป้าอย่างน้อยชนิดกีฬาละ 5 เหรียญทอง ส่วนลีลาศตั้งเป้าอย่างน้อย 10 เหรียญทอง ยิมนาสติก 9 เหรียญทอง สเกตบอร์ด 8 เหรียญทอง ยิงธนู, บิลเลียด, โบว์ลิ่ง, หมากรุก, จักรยาน, ฟันดาบ, กอล์ฟ, สเก็ตน้ำแข็ง, คาราเต้-โด, มวย, ปันจักสีลัต, เรือใบ, ตะกร้อ, ยิงปืน, เทนนิส, ไตรกีฬา, ยกน้ำหนักและวินด์เซิร์ฟ เป็นกีฬาบุคคลที่มีเหรียญทองแน่นอน ส่วนกีฬาประเภททีมอย่างเบสบอล, บาสเกตบอล, ฮอกกี้น้ำแข็ง, รักบี้, ซอฟต์บอล, โปโล เจ้าภาพก็มั่นใจว่าจะได้เหรียญทองด้วย

ด้านนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาทีมชาติไทย กล่าวว่า ไทยส่งนักกีฬาทำการแข่งขันทั้งสิ้น 53 กีฬา ไม่ส่งชิงชัย 3 กีฬา คือ อาร์นิส (ศิลปะป้องกันตัวประจำชาติฟิลิปปินส์), ฮอกกี้ใต้น้ำ และออบสตาเคิล (กีฬาวิ่งผ่านอุปสรรค) เรื่องเหรียญรางวัลนั้น เน้นไปที่การเป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาสากลที่มีในโอลิมปิกเกมส์เป็นหลัก เพราะเป็นเรื่องยากที่จะชนะเจ้าภาพที่มีกีฬาที่ถนัดและส่งแข่งขันทุกอีเวนต์ได้ จากการที่เจ้าภาพยังมีปัญหาในการเตรียมการทำให้การประเมินเหรียญของไทยเป็นไปได้ยาก เพราะไม่รู้ว่าจะตัดหรือเพิ่มอะไรอีกหรือไม่ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเอาชนะฟิลิปปินส์ในตารางเหรียญรวมได้ยากมาก

อีริค โธฮีร์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เป้าหมายจะต้องได้ 45 เหรียญทองเป็นอย่างน้อย หรือจะต้องได้มากกว่า 38 เหรียญทอง ที่ทำได้ในซีเกมส์ครั้งที่แล้ว ที่ประเทศมาเลเซีย
ตรัน ดุ๊ก ฟาน รองประธานคณะกรรมการบริหารกีฬาของเวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามตั้งเป้าได้ 1-3 ในของตารางเหรียญในครั้งนี้ โดยจะต้องได้ 65-70 เหรียญทอง

Advertisement

ด้านอาหมัด ชาปาวี อิสมาอิล ผู้อำนวยการสภากีฬาของประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า เหรียญรางวัลนั้นคงไม่สามารถรักษาผลงาน 145 เหรียญทอง ที่ทำไว้ในบ้านตัวเอง เมื่อ 2 ปีที่แล้วได้ และไม่ได้พุ่งเป้ามาหยิบเหรียญเพื่อเป็นแชมป์

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพครั้งล่าสุด ในครั้งที่ 23 เมื่อปี 2005 คว้าเจ้าเหรียญทองด้วยผลงาน 112 ทอง จากทั้งหมด 444 อีเวนต์ ชนะไทยที่ได้ 87 ทอง และยังคงเป็นแชมป์ซีเกมส์ครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์ ซึ่งถ้าฟิลิปปินส์ทำได้ 220 เหรียญทอง จะเป็นการคว้าเหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ เอาชนะอินโดนีเซีย ที่เคยทำไว้ 194 เหรียญทอง ในซีเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่กรุงจาการ์ตา เมื่อปี 1997

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image