ไทยรับเจ้าภาพอินดอร์เกมส์อีกแล้ว ทัพซีเกมส์รับมือโปลิโอระบาดฟิลิปปินส์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ครั้งที่ 4/2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ (บ้านอัมพวัน) เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 

หลังจากประชุม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เปิดเผยว่า สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) ได้มีมติให้ไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ 2021 หรือในอีก 2 ปีข้างหน้าแน่นอนแล้ว โดยไทยจะจัดการแข่งขันที่กรุงเทพมหานคร และ จ.ชลบุรี ในอีก 2 ปีข้างหน้า จัดแข่งขันทั้งสิ้น 23 ชนิดกีฬา แต่ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาในการแข่งขัน ซึ่งโอซีเอจะส่งผู้แทนมาลงนามในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ที่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 23 ธันวาคม

พล.ท.คงชีพกล่าวอีกว่า พล.อ.ประวิตรแจ้งในที่ประชุมว่าอยากให้ไทยเป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ในทุกสมัย แต่เข้าใจว่าในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในอีกกี่วันข้างหน้าเป็นเรื่องยาก ไม่ใช่ว่านักกีฬาไทยไม่พัฒนา แต่คู่แข่งก็พัฒนาขึ้นมากเช่นกัน จึงได้ตั้งคณะทำงานพัฒนานักกีฬาเฉพาะด้านในทุกชนิดกีฬาขึ้นมา มีหน้าที่ในการสรรหานักกีฬาและพัฒนามาเสริมทีมชาติอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาพัฒนาให้มากที่สุด มอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทยและสมาคมกีฬาแห่งประเทศร่วมตั้งคณะทำงานมาดูแลในเรื่องนี้

ด้าน “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย เปิดเผยว่า การลงทะเบียน(ดีอาร์เอ็ม)นักกีฬาชุดซีเกมส์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ได้เสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน แต่เจ้าภาพมีปัญหาเรื่องระบบล่ม ทำให้เสียเวลาในการทำเอกสารไปกว่า 1 วันครึ่ง แต่ก็ทำไปจนแล้วเสร็จ ส่วนอินโดนีเซียใช้เวลาถึง 3 วัน อย่างไรก็ตามไอดีการ์ดและเอกสารต่างๆ ยังมีผิดพลาดและสลับกับชาติอื่นๆ อีกมาก แต่ยืนยันว่าจะทำให้เรียบร้อยก่อนที่นักกีฬาไทยจะเดินทางไปแข่งขันแน่นอน

Advertisement

บิ๊กต้อมกล่าวอีกว่า อีกเรื่องที่น่าเป็นห่วง คือ ตอนนี้โรคโปลิโอกำลังระบาดในกรุงมะนิลาของประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเกิดขึ้นช่วงหน้าก่อนแข่งขันไม่นาน จึงต้องเตรียมรับมือให้ดี เบื้องต้นจะประสานกับฝ่ายแพทย์เพื่อหาทางป้องกัน อาจจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ และเตือนให้นักกีฬาระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน น้ำดื่ม ต้องมาจากฝ่ายจัดการแข่งขัน และทางโรงแรมเท่านั้น น้ำต้องปิดผนึกมาอย่างดี เพื่อไม่ให้มีผลต่อร่างกาย 

ทั้งนี้ ไทยเคยเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2005 และกีฬาเอเชี่ยนมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2009 มาแล้ว ก่อนที่ทั้งสองมหกรรมจะมายุบรวมกันเป็นเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ แข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้ ครั้งแรก เมื่อปี 2013 และประเทศเติร์กเมนิสถาน ปี 2017

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image