สหพันธ์จ่อฟันสมาคมยกเหล็กไทยเพิ่มหลังพบข้อมูลโด๊ปเพิ่ม ยันชวดลุย อลป.แน่!

เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) ออกแถลงการณ์ระบุถึงการติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการละเมิดกฎการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬาไทย โดยระบุว่า สหพันธ์ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานตรวจสารต้องห้ามนานาชาติได้ปิดเคสเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้ามของนักยกน้ำหนักไทย 10 ราย พบผลตรวจเป็นบวก 17 เคส และทั้งหมดถูกลงโทษห้ามแข่งขันระหว่าง 18 เดือนถึง 4 ปี

สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติระบุว่า หลังจากพบข้อมูลการใช้สารต้องห้ามอย่างกว้างขวางในหมู่นักกีฬาไทย ซึ่งในจำนวนนี้บางคนเป็นนักกีฬาระดับเยาวชน สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ จึงถอนตัวจากการแข่งขันรายการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2019 นอกจากนี้ จอมพลังไทยยังไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันคัดเลือกโควต้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กลางปีนี้ และจะไม่ร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งทางสหพันธ์ไม่เห็นด้วยกับความพยายามของสมาคมยกน้ำหนักไทยที่จะกลับมาส่งนักกีฬาเข้าร่วมโตเกียวเกมส์แต่อย่างใด

สหพันธ์ยังพบว่า ผลการตรวจตัวอย่างย้อนหลังพบว่านักกีฬายกน้ำหนักเยาวชนไทย 1 ราย ที่คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ทำผิดกฎเรื่องโด๊ปยาเช่นกัน ซึ่งจำนวนนักกีฬาไทยที่ถูกตรวจพบว่าใช้สารต้องห้ามจำนวนมากนี้ ทางคณะทำงานพิจารณาลงโทษชาติสมาชิกจะพิจารณาลงโทษสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ต่อไป

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 5 มกราคม สถานีโทรทัศน์ “อาแอร์เด” (ARD) ของเยอรมนี ได้นำเสนอรายการเกี่ยวกับอดีตนักยกน้ำหนักทีมชาติไทย ศิริภุช กุลน้อย หรือชื่อเดิมคือ รัตติกาล กุลน้อย ซึ่งยอมรับว่า ทั้งตนและนักกีฬาไทยหลายรายใช้สารต้องห้าม ทางสหพันธ์จึงได้ประสานขอข้อมูลทั้งหมดจากอาแอร์เด รวมถึงติดต่อมายังสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ เพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้

Advertisement

ในตอนท้ายของแถลงการณ์ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติระบุว่า การใช้สารอนาบอลิกสเตียรอยด์อย่างแพร่หลายในหมู่นักกีฬาไทย โดยเฉพาะในกลุ่มนักกีฬาเยาวชน แสดงให้เห็นว่ามีการจัดการเรื่องการใช้สารต้องห้ามอย่างเป็นระบบ และอาจนำไปสู่การลงโทษเพิ่มเติมสำหรับนักกีฬาที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ออกแถลงการณ์เตือนสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติว่า ปัญหาการใช้สารต้องห้ามอย่างแพร่หลายในหมู่นักกีฬาเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไข และอาจกระทบกับสถานภาพการเป็นกีฬาชิงเหรียญทองในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ของกีฬายกน้ำหนักได้

Advertisement

ข้อมูลจาก https://www.iwf.net/2020/01/06/iwf-follow-widespread-doping-among-thai-athletes/

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image