ยัดห่วงปี 63 แมตช์แข่งขันเพียบ เน้นสร้างลีกให้แข็งแกร่งทั้งชาย-หญิง

“เฮียต่าย” นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงแผนงานของสมาคมฯ ประจำปี 2020 นี้ว่า ในปีนี้ทางสมาคมฯ มีภารกิจมากมายที่มุ่งหวังจะส่งเสริมกีฬาบาสเกตบอลของประเทศให้แตกหน่อขยายรากฐานออกเป็นวงกว้างมากขึ้น และมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับไปอย่างนานาชาติ โดยในส่วนของการจัดแข่งขันภายในประเทศนั้น จะทำการจัดการแข่งขันลีกอาชีพขึ้นมาอีก 1 รายการนั่นคือ “ทีพีบีแอล” ซึ่งเป็นรายการของฝ่ายพันธมิตรต้องการที่จะสร้างลีกไทยให้แข็งแกร่งขึ้น และทางสมาคมฯ ก็พร้อมที่จะสนับสนุน แต่ลีกอาชีพทั้ง 2 รายการจะต้องมีระยะเวลาแข่งขันไม่ชนกัน รวมทั้งมีลีกรองที่ขยายรากฐานไปถึงนักกีฬาเยาวชนและสมัครเล่น ให้นักกีฬาต่างจังหวัดเขาได้มีโอกาสแสดงความสามารถและพัฒนาทักษะฝีมือ นอกจากนี้ประเภททีมชายยังมีการจัดแข่งขัน “ไทยแลนด์โอเพน” ที่แต่ละทีมจะส่งนักกีฬาสัญชาติไทยเข้าแข่งขันเท่านั้น ยกเว้นให้แต่บางทีมที่สามารถส่งเด็กเยาวชนที่เป็นนักกีฬาลูกครึ่งลงร่วมแข่งได้ ส่วนอีก 1 รายการสำคัญคือ “ซุปเปอร์ลีก” ที่จะมีทีมไทยร่วม 2 ทีม และเชิญทีมอาเซียนมาร่วม 6 ทีม

นายนิพนธ์กล่าวอีกว่า ประเภททีมหญิงมี 3 รายการใหญ่ๆ คือการแข่งขันบาสเกตบอล “ยูลีก” ที่แต่ละทีมจะเป็นทีมนักกีฬามหาวิทยาลัย บวกกับประชาชนทั่วไปที่อาจจะเป็นนักกีฬาทีมชาติหรือไม่ก็ได้ ทีมละ 2 คน ในส่วนนี้สมาคมฯ มุ่งหวังเพื่อช่วยให้นักกีฬาทีมชาติได้มีเกมแข่งขันมากขึ้น เพราะในประเภทนักกีฬาหญิงตนมองว่ารายการให้ได้พัฒนาฝีมือยังน้อยมาก ในเรื่องนี้ค่อนข้างไม่พอใจการดำเนินงานของทางสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ(ฟีบ้า) ที่ไม่ได้จัดรายการให้แข่งขันสำหรับผู้หญิงได้มากเท่าที่ควร ส่งผลเสียให้แก่นักกีฬาบาสเกตบอลหญิงทั่วทั้งเอเชีย ส่วนอีก 2 รายการที่ไทยจะจัดคือ “ทีโอเอ” รายการนี้จะเป็นการแข่งขันในรุ่นเยาวชน 14, 16 และ 18 ปีทั่วประเทศไทยทั้งทีมหญิงและทีมชาย ซึ่งได้ทำการจัดติดต่อกันมาหลายปี และอีกรายการคือ บาสเกตบอล สิงห์ 3×3 ที่เป็นการชิงแชมป์ทั่วประเทศไทยทั้งหญิงและชายเช่นกัน

“เรื่องของการรับเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันนั้น ทางสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยมุ่งหวังจะขอทางฟีบ้าเป็นหน้าเสื่อจัด 2 รายการในปีนี้ ประกอบด้วย บาสเกตบอลชายสโมสรชิงแชมป์เอเชีย ที่สโมสรไทยเครื่องสนามจะเป็นตัวแทนประเทศไปร่วมแข่งขัน และรายการใหญ่อย่าง บาสเกตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รวมทั้งการมองไปที่การขอเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันบาสเกตบอล ยู-18 หญิง ชิงแชมป์เอเชีย 2021 ในปีหน้าด้วย เพราะอย่างที่กล่าว หากทางฟีบ้าไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าที่ควรหรือยังเงียบในเรื่องของการพัฒนาบาสฯ หญิง สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยก็ขอเป็นหน้าเสื่อจัดแข่งขันเอง ” เฮียต่ายกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image