‘บาส-ปอป้อ-เอิร์ธ’ ติวเข้มเพื่อบู๊โอลิมปิก

นายณปภัช ประไพตระกูล ผู้จัดการโครงการเอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ นักแบดมินตันในการสนับสนุน “เอสซีจี อคาเดมี่” จะเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมตัวไปแข่งขันรายการที่ยุโรปต้นเดือนมีนาคมได้แก่ “โยเน็กซ์ เยอรมัน โอเพ่น 2020” ที่ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 3-8 มีนาคม และ “โยเน็กซ์ ออลอิงแลนด์ โอเพ่น 2020” ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 11-15 มีนาคม โดยส่ง 3 นักกีฬาที่เป็นเป้าหมายควอลิฟายด์โอลิมปิกเกมส์ 2020 เข้าร่วมแข่งขันได้แก่ คู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์- “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย และหญิงคู่ ทรัพย์สิรี – “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล

ด้าน ศ.ดร.เจริญ กระบวนรัตน์ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์การกีฬา เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี กล่าวว่า นักตบลูกขนไก่ในแคมป์เอสซีจี มีสภาพร่างกายพร้อมและแข็งแกร่งดี แต่การจะประสบความสำเร็จในการแข่งขัน โดยเฉพาะโอลิมปิกเกมส์นั้น ไม่ใช่แค่ร่างกายและฝีมือดีเท่านั้น แต่มีองค์ประกอบหลายอย่าง นักกีฬาต้องสังเกตุเรียนรู้คู่แข่ง ต้องไม่หลงว่า เคยชนะคู่นี้มาและจะต้องชนะอีก ตัวอย่างล่าสุดที่แพ้คู่ผสมของฝรั่งเศสที่เราเคยเอาชนะมาตลอด อันดับโลกเป็นแค่สิ่งสมมุติ ของจริงคือ ตอนลงไปเล่น จากนี้ไปมือระดับโลกจะเริ่มแสดงตัว มาจากมือโนเนม การจะประสบความสำเร็จในโอลิมปิกเกมส์ ไม่ใช่เรื่องง่าย ระยะเวลาที่เหลืออยู่อีกราวครึ่งปี ยังพอมีเวลา แต่ต้องไม่ลืมว่า นักกีฬาชาติอื่นก็มีเวลาเท่ากับนักกีฬาไทย ความสำเร็จไม่ใช่หน้าที่โค้ชอย่างเดียว นักกีฬาและทีมโค้ชต้องทำงานร่วมกัน นักกีฬามีหน้าที่ต้องเรียนรู้พัฒนาเองตลอดเวลา

สำหรับอันดับโลกของนักแบดมินตันล่าสุดของนักตบขนไก่ไทย ที่น่าสนใจมี ดังนี้ ชายเดี่ยว อันดับ 12 กันตภณ หวังเจริญ / หญิงเดี่ยว อันดับ 5 รัชนก อินทนนท์ อันดับ 15 บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ อันดับ 20 พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ / ชายคู่ อันดับ 43 บดินทร์ อิสสระ – มณีพงศ์ จงจิตร / หญิงคู่ อันดับ 12 จงกลพรรณ กิติธรากุล – รวินดา ประจงใจ อันดับ 19 ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย – พุธิตา สุภจิรกุล / คู่ผสม อันดับ 3 เดชาพล พัววรานุเคราะห์ – ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย อันดับ 23 นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร – สาวิตรี อมิตรพ่าย

Advertisement

สำหรับโควต้าแบดมินตัน โตเกียว 2020 ประเภทชายเดี่ยวและหญิงเดี่ยว ประเภทละ 38 คน ใน 1 ชาติจะมีนักกีฬาได้ไม่เกิน 2 คนต่อ 1 ประเภท ในกรณีที่อันดับ 1-16 มีนักกีฬาชาติเดียวกันมากกว่า 1 คน จะได้สิทธิแข่งขันไม่เกิน 2 คน (ให้สิทธิคนที่อันดับดีที่สุด 2 อันดับแรก) แต่ถ้าอันดับตั้งแต่ 17 ของโลกเป็นต้นไป จะได้โควต้าเพียงชาติละ 1 คนเท่านั้น ประเภทคู่(ชายคู่, หญิงคู่, คู่ผสม) ประเภทละ 16 คู่ ใน 1 ชาติจะมีนักกีฬาได้โควต้าไม่เกิน 2 คู่ ต่อ 1 ประเภท ในกรณีที่นักกีฬาชาติเดียวกันอยู่ในอันดับ 1-8 มากกว่า 1 คู่ จะได้โควต้าเพียง 2 คู่ (ให้สิทธิคู่ที่อันดับดีที่สุด 2 คู่) ส่วนคู่อันดับ 9 เป็นต้นไป จะได้โควต้าชาติละ 1 คู่เท่านั้น

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image