ส.ว่ายน้ำยังไม่เลือกนักกีฬาไปโอลิมปิก ให้โอกาสเงือก-ฉลามทำสถิติก่อนประกาศ มิ.ย.

“โค้ชตึก” นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้สมาคมยังไม่ได้ประกาศรายชื่อนักกีฬาว่าใครได้ไปแข่งขันในโอลิมปิก 2020 เพียงแต่ว่าจากข่าวที่ออกไปเป็นเพียงการคาดการณ์ของใครหลายคน ซึ่งตรงนี้ตนยืนยันว่าสมาคมยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกชาย 1 คน กับหญิง 1 คน ซึ่งเป็นสิทธิไวลด์การ์ดที่สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติมอบให้ไทย และจะให้โอกาสนักกีฬาทุกคนจนถึงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ในตอนนี้มีนักกีฬาเข้าข่ายประมาณ 4 คนในการควอลิฟายโอลิมปิก คือ นวพรรษ วงค์เจริญ, แอนดรูว์ เจมส์ ดิ๊กบี้, ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง และเจนจิรา ศรีสอาด แต่ตอนนี้มีเพียง นวพรรษ วงค์เจริญ กับ เจนจิรา ศรีสอาด ที่ทำเวลาผ่านควอลิฟายบีและยังมีคะแนนฟีน่าพ้อยต์สูงเป็นอันดับ 1 ของไทย อย่างไรก็ตาม แอนดรูว์ กับ ณัชฐานันตร์ ก็ยังมีโอกาสที่จะได้สิทธิไปโอลิมปิก หากทั้งคู่ทำเวลาผ่านควอลิฟายบี

เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำ กล่าวอีกว่า กรณีของแอนดรูว์ที่มีคะแนนฟีน่าพ้อยต์มากกว่านวพรรษ 811 ต่อ 790 คะแนน แต่แอนดรูว์ยังไม่ผ่านควอลิฟายบี รายการฟรีสไตล์ 100 เมตร หากว่าเจ้าตัวสามารถทำเวลาได้ผ่านเกณฑ์ได้ก็จะได้สิทธิไปโอลิมปิกทันที ส่วนณัชฐานันตร์ถึงแม้ว่าจะมีคะแนนฟีน่าพ้อยต์น้อยกว่าเจนจิรา 815 ต่อ 817 คะแนน แต่ถ้าณัชฐานันตร์ทำเวลาฟรีสไตล์ 200 เมตร ผ่านควอลิฟายบีก็จะทำให้แต้มฟีน่าพ้อยต์มากกว่าเจนจิรา ก็จะทำให้ณัชฐานันตร์ได้สิทธิไปโอลิมปิก ยังมีอีก 1 คนที่น่าลุ้นก็คือ “เจมส์บอนด์” ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ เนื่องจากเจ้าตัวไม่ได้แข่งรายการชิงแชมป์โลกทำให้มีเงื่อนไขเดียวคือการผ่านควอลิฟายเอก็จะได้ไปโดยอัตโนมัติทันที

“ตอนนี้สมาคมยังไม่แจ้งว่าใครจะได้สิทธิไปโอลิมปิก เพราะมีหลายคนที่ยังมีลุ้นและสมาคมก็ให้โอกาสจนถึงต้นเดือนมิถุนายน จึงอยากให้ทุกฝ่ายรอฟังประกาศจากสมาคม ซึ่งเงื่อนไขตอนนี้ยังเป็น นวพรรษ กับ เจนจิรา ที่มีสิทธิแต่หากว่าก่อนเดือนมิถุนายนมีใครทำผลงานได้ดีกว่าก็อาจจะได้ไปแทน 2 คนที่กล่าวมาข้างต้นก็เป็นได้ ฉะนั้นอยากจะให้นักกีฬาที่รู้ตัวว่ามีความหวังจะได้ไปโอลิมปิกเร่งทำผลงานทำสถิติของตัวเองให้ดีเพื่อโอกาสในการไปโอลิมปิก 2020” นายธนาวิชญ์กล่าว

สำหรับ นวพรรษ วงค์เจริญ สามารถทำเวลาผ่านควอลิฟายบีในท่าผีเสื้อ 200 เมตรชาย 1.59.80 นาที (เกณฑ์เอ 1.56.84 นาที, เกณฑ์บี 1.59.97 นาที) ฟีน่าพ้อยต์ 790 คะแนน ขณะที่แอนดรูว์ เจมส์ ดิ๊กบี้ ยังไม่ผ่านควอลิฟายบีในท่าฟรีสไตล์ 100 เมตรชายซึ่งเจ้าตัวทำได้ 50.53 วินาที (เกณฑ์เอ 48.57 วินาที, เกณฑ์บี 50.03 วินาที) แต่มีฟีน่าพ้อยต์ 811 คะแนนที่มากกว่านวพรรษ นั่นหมายความว่าหาก แอนดรูว์ เจมส์ ดิ๊กบี้ ผ่านควอลิฟายบี ก็จะทำให้มีคุณสมบัติมากกว่านวพรรษ

Advertisement

ด้าน เจนจิรา ศรีสอาด สามารถทำเวลาผ่านควอลิฟายบีในท่าฟรีสไตล์ 50 เมตรหญิง 25.51 วินาที (เกณฑ์เอ 24.77 วินาที, เกณฑ์บี 25.51 วินาที) ฟีน่าพ้อยต์ 817 คะแนน ขณะที่ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง ยังไม่ผ่านควอลิฟายบีในท่าฟรีสไตล์ 200 เมตรหญิงซึ่งเจ้าตัวทำได้ 2.00.93 น. (เกณฑ์เอ 1.57.28 นาที, เกณฑ์บี 2.00.80 นาที) ฟีน่าพ้อยต์ 815 คะแนน หากณัชฐานันตร์ผ่านควอลิฟายบีก็จะทำให้มีฟีน่าพ้อยต์มากกว่าเจนจิรา

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image