กรีซส่งมอบไฟโอลิมปิกเกมส์ 2020 ให้ญี่ปุ่นเจ้าภาพ มั่นใจจัดพิธีเปิด 24 ก.ค.นี้ได้แน่นอน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า กรีซ ได้ส่งมอบไฟโอลิมปิกเกมส์ ต่อให้กับประเทศญี่ปุ่น เจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่สนามกีฬาพานาธิเนอิค ในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม โดยไม่มีการเปิดให้สาธารณชนเข้าชม เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ (โควิด-19)

ในพิธีดังกล่าว สปีรอส คาปราลอส ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกรีซ ทำหน้าที่เป็นประธานในพิธีส่งมอบไฟโอลิมปิกดังกล่าว ขณะที่ โยชิโระ โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 แม้จะไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วม แต่ก็ส่งสาส์นผ่านคลิปวิดีโอ ตอกย้ำความมั่นใจว่า ญี่ปุ่นจะสามารถนำไฟโอลิมปิกไปจุดในกระถางคบเพลิงพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกได้ตามแผนเดิมที่วางไว้ ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้

สำหรับผู้แทนผู้รับมอบไฟโอลิมปิกจากประเทศญี่ปุ่น คือ นาโอโกะ อิโมโตะ อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติญี่ปุ่นที่เคยลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “แอตแลนต้า 1996” โดยปัจจุบัน ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์การยูนิเซฟ ดูแลเกี่ยวกับโครงการการศึกษาของเด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาส

Advertisement

พิธีส่งมอบไฟโอลิมปิกครั้งนี้มีขึ้น 1 สัปดาห์ หลังกรีซ และไอโอซี ร่วมกันทำพิธีจุดไฟโอลิมปิก ที่เมืองโอลิมเปีย ซึ่งเป็นดินแดนต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิก เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ ไฟคบเพลิงนี้ มีกำหนดจะเดินทางไปถึงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 20 มีนาคม และจะถูกนำไปวิ่งฉลองทั่วประเทศญี่ปุ่นต่อไป

สำหรับการวิ่งคบเพลิงในญี่ปุ่น จะเริ่มออกสตาร์ทที่เมืองฟุกุชิมะ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม และจะจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลา 121 วัน โดยเส้นทางวิ่งจะผ่านจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นรวม 47 จังหวัด ก่อนนำไปจุดในกระถางคบเพลิงพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 24 กรกรฎาคมนี้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image