‘โควิด’ น็อก ‘เซียนมวย’ เปิดใจ ‘แมทธิว-มิสเตอร์ป๋อง’

‘โควิด’ น็อก ‘เซียนมวย’ เปิดใจ ‘แมทธิว-มิสเตอร์ป๋อง’

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” ในประเทศไทยยังคงสร้างความหวาดผวา แตกตื่น วิตกกังวล ให้กับคนไทยอย่างมาก

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ณ วันที่ 19 มีนาคม 2563 ระบุว่า ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” แล้วจำนวน 212 คน เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

ตัวเลขผู้ติดเชื้อในเมืองไทยสูงขึ้น สาเหตุหลักมาจากพบว่า มีผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” ในวงการมวยหลังจากเข้าไปชมการแข่งขันมวยไทยนัดใหญ่ รายการ “ลุมพินีเกียรติเพชร” ที่เวทีมวยลุมพินี ถนนรามอินทรา กม.2 เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา

หลังจบการต่อยศึกใหญ่ดังกล่าวเพียงแค่สัปดาห์เดียว ในวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2563 รายแรกที่ออกมาประกาศว่า ตัวเองติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” คือ “สกล มวยตู้” เซียนมวยชื่อดัง ต่อมาไม่กี่ชั่วโมง “แมทธิว ดีน” พิธีกร และนักแสดงชื่อดังที่ทำหน้าที่พิธีกรในการชกศึก “ลุมพินีเกียรติเพชร” ออกมาประกาศผ่านอินสตาแกรมของตัวเองว่า ติดเชื้อ “โควิด-19”

Advertisement

เมื่อทั้ง 2 ราย ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการทำให้บรรดาเซียนมวย นักมวย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บรรดาคนดังหลากหลายวงการที่เข้าไปอยู่เวทีมวยลุมพินี ขนาดความจุ 4,000 ที่นั่งเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ต่างตกอยู่ในคนกลุ่มเสี่ยงกลุ่มใหญ่ที่สุด เพราะมีการรวมตัวกันของคนไม่น้อยกว่า 4,500 คนจากทั่วทุกสารทิศ

ไม่นานนักบรรดาเซียนมวย คนดังต่างออกมาระบุว่า ตัวเองติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” รวมถึง พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกและนายสนามมวยเวทีลุมพินี ที่ขึ้นเวทีไปมอบรางวัลในการชกวันดังกล่าว รวมไปถึง “มิสเตอร์ป๋อง”พินิจ พลขัน พิธีกรมวยคู่กับ แมทธิว ดีน

เมื่อข่าวแพร่กระจายไปทั่วว่า มีผู้ติดเชื้อจากเวทีมวยลุมพินี ทำให้บรรดาเซียนมวย คนที่เกี่ยวข้องและอยู่ในสนามมวยลุมพินี ในวันที่ 6 มีนาคม ต่างหวาดผวา และพากันไปตรวจว่าตัวเองติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” หรือไม่ ปรากฏว่า ณ วันที่ 19 มีนาคม ตัวเลขเซียนมวยและผู้เกี่ยวข้องที่ติดเชื้อ “โควิด-19” มีจำนวนมากถึง 52 คนจากหลากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

นั่นยิ่งสร้างความกังวลใจให้กับคนไทย เพราะบางคนไม่ได้ทำการกักตัวเอง 14 วัน แถมบางคนยังมีการเดินสายไปเล่นพนันในหลากหลายรูปแบบ ทั้งพนันไก่ชน เวทีมวยภูธร พนันวัวชน สร้างความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสไปสู่ผู้อื่นอีกเป็นจำนวนมาก

อีกด้านหนึ่งเซียนมวยบางรายกลับไปบ้านก็ทำให้คนในครอบครัวทั้งภรรยา ทั้งลูก ทั้งพ่อ ทั้งแม่ รวมถึงญาติพี่น้องของพวกเขาเองมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้ออีกด้วย

รัฐบาลพยายามควบคุมการแพร่เชื้อจากเวทีมวยลุมพินี โดยกระทรวงมหาดไทย จึงออกคำสั่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการปิดสถานที่ชั่วคราวในสถานที่ที่มีคนมารวมตัวเบียดเสียดใกล้ชิดเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อง่ายทางปาก มีการตะโกน หรือเชียร์ สัมผัสถูกเนื้อตัว หรือใช้สิ่งของร่วมกัน จึงขอให้จังหวัด อำเภองดออกใบอนุญาตจัดให้มีการเล่นพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า ชนโค ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 ไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อ “โควิด-19” ในประเทศไทยจะคลี่คลาย

นอกจากนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ออกคำสั่งปิดสนามกีฬาในสังกัดทั่วประเทศ และมีคำสั่งให้งดจัดกิจกรรมกีฬาทุกชนิดที่เป็นการรวมคนจำนวนมาก เพราะมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรค

คนในวงการมวยมีการพูดกันในวงในไปต่างๆ นานา บ้างก็ไล่ล่าแม่มดพยายามหาว่า “ใคร” คือผู้แพร่เชื้อ บ้างก็สันนิษฐานไปต่างๆ นานา หลายกรณี หลายเคส ที่เสี่ยงในการนำเชื้อโรคมาแพร่กลางเวทีมวยนัดใหญ่

ข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ คืนวันที่ 5 มีนาคม กับคืนวันที่ 6 มีนาคม มีการแข่งขันมวยไทยนัดใหญ่ 2 รายการซ้อน จาก 2 เวที คืนวันที่ 5 มีนาคม เป็นศึก “วันทรงชัย” ที่เวทีมวยราชดำเนิน มีแฟนมวยกว่า 5,000 คนไปเล่น ไปชมกันจนแน่นเวที ต่อมาคืนวันที่ 6 มีนาคม กลุ่มเซียนมวยกลุ่มเดิมเปลี่ยนวิกย้ายมาเล่นกันที่วิกลุมพินี

ถึงตอนนี้กลุ่มแฟนมวยส่วนใหญ่ เคร่งครัดปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ทุกประการ เข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาล คนที่สุ่มเสี่ยงก็กักตัวเอง 14 วัน รอดูอาการ

แมทธิว ดีน ที่อยู่ระหว่างการรักษาตัว เล่าว่า วันที่เป็นตื่นมารู้สึกผิดปกติ มีอาการตัวรุมๆ มีไข้เล็กน้อย ก็ตรวจด้วยปรอทวัดไข้ที่บ้าน ขึ้นมาประมาณ 36-37 ไม่สูงมาก แต่เพื่อความชัวร์จึงไปเช็กที่โรงพยาบาล ขั้นตอนการตรวจหาโควิด-19 คือตรวจไข้หวัดใหญ่ จะรู้ผลภายใน 1 ชั่วโมง ส่วนการเช็กอีก 21 สายพันธุ์ของไวรัสต้องรอผลประมาณ 8 ชั่วโมง แต่ถ้าเช็กโควิค ต้องใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง พอทราบว่าเป็นบวก ผมรีบบอกคนใกล้ตัว บอกครอบครัว ผู้จัดการ คนที่เราเจอในช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้ อาจจะมีโอกาสติดเชื้อ เพราะได้สัมผัสกับเรา

“เหมือนผมทำให้ทุกคนฉิบหาย ต้องขอโทษจริงๆ ผมขออภัยจริงๆ เป็นปัญหากับชีวิตหลายๆ คน ผมรู้สึกแย่ ผมอยากจะบอกว่ามันน่ากลัวจริงๆ มันน่ากลัวตรงที่ว่าคนอย่างผมที่ออกกำลังกาย ร่างกายค่อนข้างจะแข็งแรง อาการแทบไม่มีเลย ถ้าไม่ตื่นมามีไข้วันนั้น อยากเตือนและบอกทุกคนว่า ต้องดูอาการตัวเองให้ดี” แมทธิว ดีนกล่าว

ด้าน “มิสเตอร์ป๋อง” พิธีกรมวยชื่อดังที่กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน เล่าว่า เป็นวันที่สามที่เข้ารักษาตัว เมื่อคืนมีอาการคัดจมูก และมีไข้เล็กน้อย ส่วนเรื่องที่ว่าการตรวจหาเชื้อไวรัสมีค่าใช้จ่ายสูง อยากจะขอเป็นตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขยืนยันเลยว่า ผู้ที่ติดเชื้อไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการรักษา รัฐบาลจะรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด การปฏิบัติตัวป้องกันการติดเชื้อ คือ พยายามล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีผู้คนไปรวมตัวกัน ความน่ากลัวของโควิด-19 คือ ไม่อาจรู้ได้ว่าใครเป็นผู้ติดเชื้อ เป็นภัยร้ายที่มองไม่เห็น ตอนนี้มีบางคนขาดความเข้าใจในการสื่อสารกับคนอื่น ขาดความรู้เกี่ยวกับผู้ติดเชื้อ แน่นอนว่าคนที่ติดเชื้อเป็นเหมือนบุคคลอันตรายแล้ว แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ ครอบครัวของคนที่ติดเชื้อถูกมองเหมือนเป็นตัวกาลกิณี ขอให้มีมนุษยธรรมกับบรรดาคนที่ติดเชื้อบ้าง อย่ามองกันไปขนาดนั้นเลย ครอบครัวของหลายๆ คนบ่นให้ฟังว่าเดือดร้อนหนัก โดนมองเป็นตัวประหลาด เช่น ถ้าสามีติดเชื้อ ลูกก็ต้องติดเชื้อ ญาติๆ ต้องติดเชื้อ แนะนำว่าช่วงนี้ถ้าใครไม่มีความจำเป็นจริงๆ ไม่ควรออกจากบ้าน เพราะสถานการณ์ตอนนี้มีความสุ่มเสี่ยง ถ้าจำเป็นก็ต้องใส่หน้ากากป้องกันให้เรียบร้อย ตื่นกลัวได้แต่อย่าตื่นตระหนก คนที่ติดเชื้อก็ไปตรวจไปรักษา แค่นั้นเอง

“มิสเตอร์ป๋อง” กล่าวต่อว่า ส่วนอาการของตัวเองเริ่มจากวันที่ 12 มีนาคม เริ่มมีอาการเริ่มจากปวดหัว ครั่นเนื้อครั่นตัว เป็นไข้ จึงกินยาแก้ปวดหัว แล้วในวันต่อมาก็หาย ตอนแรกพอไปตรวจก็ไม่พบว่าติดเชื้อ หรือมีอาการอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่เมื่อไปตรวจหลังจากนั้นก็พบว่าติดเชื้อ นี่คือความเจ้าเล่ห์ของไวรัสโควิด อยากฝากถึงผู้คนที่ยังไม่ติดเชื้อ ขอให้มีวินัยในการปฏิบัติตน เพิ่มความเคร่งครัดการป้องกันการติดเชื้อ ส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ค่อยมีวินัย คิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว 2 เดือนที่แล้ว ยังดูข่าวการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีนอยู่เลย แต่ตอนนี้กลายเป็นผู้ติดเชื้อเสียเอง อยากจะบอกว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ในฐานะที่ตอนนี้เป็นผู้ติดเชื้อ ขอบอกอีกครั้งว่า กรุณาทำความเข้าใจบรรดาผู้ติดเชื้อ บางคนไปตรวจแต่ผลออกมาเป็นลบไม่ติดเชื้อ แต่คนเหล่านั้นก็กักตัวอยู่ อย่าไปมองเหมือนคนเหล่านั้นไม่ใช่มนุษย์ ไม่นานเชื่อว่าเดี๋ยวก็หาย ขอผู้ที่ไม่ติดเชื้ออย่ามาทับถมซ้ำเติมกัน

“สิ่งที่หวาดเสียวที่สุดคือ ผมเป็นคนชอบดื่มแอลกอฮอล์ และชอบสูบบุหรี่ ประหนึ่งว่าไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา แต่ตอนนี้รู้สึกแล้ว เริ่มน้ำตาซึม มีความกลัวตายอยู่บ้าง แต่ยังไม่ได้วิตกขนาดนั้น เพราะลึกๆ เชื่อว่าจะหายแน่”

ทางฝั่ง “ผู้พันอ้วน” พ.ท.ถาวร สอนใจดี เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สนามมวยเวทีลุมพินีรวมทั้ง “เสธ.เปิ่น” พ.อ.สมสกุล วิจิตรภาพ เลขาธิการสนามมวยเวทีลุมพินี ซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลภาพรวมของสนามมวยเวทีลุมพินีปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อมูลเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการชกรายการใหญ่ของสนาม ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า เป็นขั้นตอนของทหาร ทำให้ยังไม่ได้รับการชี้แจงอย่างชัดเจนจากเจ้าของสถานที่ถึงเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นไฟลามทุ่งไปทั่วประเทศ

นี่คือสถานการณ์ล่าสุดของไวรัส “โควิด-19” ที่กำลังปั่นป่วนวงการมวยทำให้คนไทยอยู่ในภาวะจิตตกในเวลานี้…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image