หมัดไทยพ้นช่วงกักตัวแล้ว สั่งฟิตเองที่บ้านเพื่อลุ้นตั๋วโอลิมปิกเพิ่ม

หลังจากที่สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้ส่งขุนพลนักกีฬามวยสมัครเล่นทีมชาติไทยทั้งชายและหญิง เข้าร่วมการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย-โอเชียเนีย ที่ประเทศจอร์แดน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากเดินทางกลับประเทศไทย ก็ได้การสั่งเก็บตัวนักชกทั้งหมดไว้ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ มวกเหล็ก จ.สระบุรี จนครบระยะเวลา 14 ตามข้อปฏิบัติของสมาคมกีฬามวยสากลฯ, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ภายใต้การควบคุมตัวอย่างเคร่งครัด มีการตรวจสอบ และทดสอบต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข จนสิ้นสุดการเก็บตัวดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมานั้น

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้กักตัวนักชกทั้งกมดไว้ 14 วัน เพื่อดูว่ามีนักกีฬาคนไหนมีการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 หรือไม่ ปรากฎว่าทุกคนปลอดภัยดี ไม่มีใครได้รับเชื้อแต่อย่างใด หลังจากนั้นเราก็ได้ให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ เดินทางกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว แต่ทั้งหมดยังต้องอยู่ในมาตรการต่างๆ เหมือนกับที่อยู่ในแคมป์ซ้อมคือจะต้องดูแลตัวเอง กักตัวอยู่กับบ้าน ไม่เดินทางไปพบปะกับคนภายนอก ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาสู่ร่างกาย เรียกว่าต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดเหมือนกับที่อยู่ในแคมป์

ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬามวยฯ กล่าวต่อว่า นอกจากการดูแลเรื่องของสุขภาพร่างกายให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสแล้ว นักชกทุกคนจะมีวินัยในการฝึกซ้อมภายในบ้านพักอย่างต่อเนื่องทั้งเช้าและเย็น เพื่อรักษาความฟิตของร่างกายเอาไว้ให้ได้ 100 เปอร์เซนต์ด้วย ซึ่งการฝึกซ้อมด้วยตัวเองนั้นอาจจะมีทั้งการวิ่ง การชกลม หรือการเล่นเวทเทรนนิ่ง ตามที่แต่ละคนจะสะดวก จะขาดเพียงแค่การลงนวมกับคู่ชกเท่านั้น จากนั้นจะต้องบันทึกวีดิโอ ส่งมาให้ผู้ฝึกสอนและส่งต่อมายังสมาคมฯ ต่อไป ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้องทำเป็นประจำทุก 5 วัน เบื้องต้นคาดว่านักกีฬาจะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านของตัวเองไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. ตามการกระกาศของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

“การชกรอบคัดเลือกในเลกต่อไปคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่าจะรุนแรงหรือทุเลาเบางบางลง แต่เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ตอนนี้ทีมนักชกไทยคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว 4 คน รอบคัดเลือกที่เหลือผมเองมองว่าน่าจะได้อีกสัก 2-3 คน เพราะต้องยอมรับว่าในโซนเอเชีย-โอเชียเนีย ถือว่าเป็นเลกที่หินที่สุด มีนักชกระดับท็อปของโลกเจ้าของแชมป์และรองแชมป์รายการระดับโลกมารวมกันที่นี่แทบทั้งสิ้น แต่นักชกไทยก็ถือว่าทำผลงานได้ดี ผมจึงค่อนข้างมั่นใจว่าเรามีโอกาสคว้าตั๋วเพิ่มตามที่ตั้งเป้าไว้ เพียงแต่ว่าในช่วงนี้แม้จะไม่ได้ฝึกซ้อมที่ศูนย์มวกเหล็ก รวมทั้งไม่ได้ลงนวมชกจริง แต่ก็ขอให้นักกีฬาทุกคนฟิตซ้อมอย่างจริงจังตามโปรแกรมการฝึกซ้อมที่โค้ชได้วางไว้อย่างเคร่งครัด” บิ๊กชาย กล่าว

Advertisement

อนึ่ง สำหรับทีมนักกีฬามวยสากลทีมชาติไทย คว้าโควตามาแล้ว 4 รุ่น ประกอบด้วย “เหลิม” ฐิติสรรณ์ ปั้นโหมด รุ่น 52 กก.ชาย, “สด” ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี รุ่น 57 กก.ชาย, “แต้ว” สุดาพร สีสอน รุ่น 60 กก.หญิง และ ใบสน มณีก้อน รุ่น 69 กก.หญิง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image