ผู้ว่าการ กกท. ยันหาทางเยียวยาบุคลากรกีฬาและนักกีฬาในทุกกลุ่มจากพิษ ‘โควิด’

กกท.รวบรวมรายการกีฬาทั้งอาชีพและเป็นเลิศทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อหาหลักเกณฑ์จากกองทุนพัฒนากีฬาชาติเยียวยาบุคลากรทางการกีฬาในทุกกลุ่ม ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่บุคลากรทางการกีฬาทุกกลุ่มได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ทำให้เกิดการหยุดชะงักของทุกวงการ รวมถึงวงการกีฬา ซึ่งส่งผลให้การดำเนินการในหลายๆด้าน อาทิ การจัดการแข่งขันรายการต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ต้องยกเลิกการแข่งขันหรือเลื่อนออกไป ส่งผลกระทบต่อนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ รวมไปถึงบุคลากรทางการกีฬา บุคลากรในวงการกีฬาทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนักกีฬาที่เก็บตัวฝึกซ้อม ทั้งนักกีฬาคนพิการและนักกีฬาทีมชาติไทยที่เตรียมเข้าร่วมการแข่งขัน 2 รายการใหญ่ ทั้งโอลิมปิกเกมส์ 2020 และพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากนักกีฬาต้องแยกย้ายกลับไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่บ้านพักและภูมิลำเนา ทำให้นักกีฬาได้รับผลกระทบในการดำรงชีพ

ผู้ว่าการ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์นี้ กกท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้พิจารณาผลกระทบที่มีต่อบุคลากรวงการกีฬาในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการแข่งขัน นักกีฬา ทั้งกีฬาอาชีพและกีฬาเป็นเลิศ ขณะนี้ กกท. กำลังรวบรวมรายการแข่งขันที่ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติ ทั้งที่เลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปและยกเลิกการแข่งขัน เช่น โอลิมปิกเกมส์ 2020, พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่เลื่อนไปจัดในปี พ.ศ.2564 รวมไปถึงรายการแข่งขันต่างๆ ที่ยังไม่ได้เบิกจ่ายเงิน เพื่อหาหลักเกณฑ์จากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ในการช่วยเหลือและเยียวยา อีกทั้ง จะดูแลการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และกำลังหาทางช่วยเหลือสมาคมกีฬาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตในครั้งนี้ โดยคาดว่าจะหาแนวทางการใช้จ่ายงบประมาณจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งการใช้จ่ายงบประมาณจากกองทุนฯ ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่องบประมาณประจำปีของประเทศ

นอกจากนี้ กกท.ได้เตรียมให้นักกีฬาและบุคลากรที่มีชื่อเสียงในวงการกีฬาไทย โดยประสานกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย มาบอกเล่าประสบการณ์และแนะนำกิจกรรมต่างๆ สำหรับในช่วงการเก็บตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อผ่อนคลายลดความตึงเครียดและสร้างเสริมสุขภาพกายให้แข็งแรง ภายใต้โครงการ “เทรนนิ่ง แอต โฮม” (Training at Home) ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image