‘ไทย’ศึกหนัก! ‘อินเดีย’เอาจริงยื่นจัดยูธอลป. ‘รัสเซีย-โคลอมเบีย’ พร้อมแย่ง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของประเทศไทยในการเตรียมตัวเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 นั้น ล่าสุด ประเทศอินเดียซึ่งเป็นคู่แข่งของไทย ได้มีการเตรียมการไปมากพอสมควร นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเมืองคาซาน ของรัสเซีย ก็สนใจที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ เช่นเดียวกับเมืองเมเดยิน ของโคลอมเบีย ที่พลาดการเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ก็ยืนยันว่าจะลงเป็นแคนดิเดตอีกสมัยเช่นกัน

โดยทางด้านของ นารินเดอร์ บาตรา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกอินเดีย (ไอโอเอ) ยืนยันว่า อินเดียนั้นมีความตั้งใจจริงที่จะเสนอเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 รวมถึงโอลิมปิกเกมส์ 2032 โดยเริ่มต้นกระบวนการเตรียมเอกสารแล้ว ขณะเดียวกันได้มีการส่งทีมงานลงสำรวจสถานที่ต่างๆ แต่การระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดความล่าช้า และคาดว่าจะสามารถกลับมาเดินหน้าต่อได้ในเดือนธันวาคม

ขณะเดียวกัน บาตรา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการติดต่อพูดคุยกับภาคเอกชนและรัฐบาลเกี่ยวกับการเสนอตัวจัดโอลิมปิกเกมส์ เพราะสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือการช่วยกันหาทางแก้ปัญหาที่ทั่วโลกเผชิญร่วมกันในขณะนี้

ทั้งนี้ อินเดีย ประกาศชัดเจนตั้งแต่ปี ค.ศ.2018 ว่าต้องการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาหลายรายการ ทั้งยูธโอลิมปิก 2026, เอเชียนเกมส์ 2030 และโอลิมปิกเกมส์ 2032 ก่อนจะล้มเลิกความตั้งใจการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์ 2030 ทำให้เหลือเพียง ซาอุดิอาระเบีย และกาตาร์ ที่เสนอตัวเป็นแคนดิเดตแค่ 2 ชาติ

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นิตา อัมบานี มหาเศรษฐินีและไอโอซีเมมเบอร์ชาวอินเดีย ก็ได้เปิดเผยไว้ว่า อินเดีย ต้องการเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิก เพื่อใช้เป็นใบเบิกทางในการจัดโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image