‘บิ๊กป้อม’ นั่งปธ.โอลิมปิกต่อ 1 ปี หลังเลื่อนเลือกตั้งตาม ‘โตเกียวเกมส์’

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฯ ที่ห้องประชุมชั้น 24 การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม โดยการประชุมครั้งนี้ต้องย้ายจาก สำนักงานโอลิมปิก ถ.ศรีอยุธยา มาจัดที่ กกท. ด้วยสาเหตุเพราะสถานที่กว้างขวางมากกว่า และสามารถให้คณะกรรมการนั่งห่างกันคนละ 1.5 เมตร ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

สาระสำคัญในการประชุมได้มีการหารือในเรื่องของวาระการเลือกตั้งคณะกรรมการฯ ซึ่งเดิมทีจะต้องมีการเลือกตั้งหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โดยไม่เกินเดือนมีนาคม พ.ศ.2564 แต่จากการที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเดิมทีจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมนั้น ถูกเลื่อนออกไป 1 ปี ไปแข่งขันในปี พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) ทำให้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ได้สอบถามแผนของโอลิมปิกไทย ว่าจะดำเนินการอย่างไร ระหว่างจัดเลือกตั้งตามกำหนดเดิม หรือเลื่อนออกไป 1 ปี คือภายในเดือนมีนาคม พ.ศ.2565 ตามธรรมนูญของโอลิมปิกที่ระบุไว้ชัดเจนว่าจะเลือกตั้ง ภายหลังจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์จบสิ้นลง

ก่อนที่ที่ประชุมนั้นจะมีการพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ตามการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งจะทำให้พล.อ.ประวิตร นั้นได้ดำรงตำแหน่งเพิ่มขึ้นอีก 1 ปี รวมวาระในการดำรงตำแหน่งครั้งนี้เป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะเลือกตั้งใหม่ภายใน มี.ค. 2565 (ค.ศ. 2022) อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ครั้งต่อไปนั้น จะทำให้คณะกรรมการชุดต่อไปนั้นเหลือวาระในการทำงานเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น เพราะจะมีการเลือกตั้งหลังจากจบการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปีพ.ศ.2567

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ จะเชิญผู้สนับสนุนมาหารือเรื่องสิทธิประโยชน์ด้วย เพื่อยืดระยะเวลาการสนับสนุนออกไปตามโอลิมปิกเกมส์ ในการประชุมสมัชชาในปลาย เดือนมิถุนายนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image