‘ก้องศักด’ ยันกทม.เมืองหลักจัดยูธอลป. ชลบุรีใช้แค่บางแสนจัดกีฬาทางน้ำ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี

‘ก้องศักด’ ยันกทม.เมืองหลักจัดยูธอลป. ชลบุรีใช้แค่บางแสนจัดกีฬาทางน้ำ

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยความคืบหน้า ในการที่ประเทศไทยเตรียมจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 พ.ศ.2569 (ค.ศ.2026) ว่า หลังจากที่คณะทำงานได้มีการพิจารณาและวางแผนว่าเราจะเตรียมตัวในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพอย่างไรบ้าง โดยแบ่งชุดทำงานออกไปตามลักษณะงาน และวางกรอบการทำงานในด้านต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ กกท. กำลังยื่นเรื่องให้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงนาม เพื่อยื่นเสนอตัวอย่างเป็นทางการกับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในฐานะเจ้าของเกม

ผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อว่า ส่วนเมืองที่ใช้ในการจัดการแข่งขัน ซึ่งคณะทำงานได้เลือกกรุงเทพฯ และ ชลบุรี ในการเป็นเจ้าภาพร่วมกันนั้น ในรายละเอียดแล้ว หากได้รับเลือก กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองหลักในการชิงชัย ส่วนชลบุรี จะใช้แค่ บางแสน ช่วยจัดกีฬาทางน้ำเท่านั้น ไม่ใช้พัทยา อย่างที่หลายฝ่ายกังวลกัน

“ในส่วนของชนิดกีฬา ที่จะใช้ในการเสนอตัวจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 ในเวลานี้ ยังไม่ได้มีการลงลึกในรายละเอียด ว่าจะจัดมากน้อยเพียงใด แต่คาดว่าคงจะอ้างอิงจากการแข่งขันครั้งล่าสุด ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ที่จัดทั้งหมด 32 ชนิดกีฬา เป็นหลักไว้ก่อน” ดร.ก้องศักด กล่าวในตอนท้าย

อนึ่ง การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก ครั้งที่ 5 พ.ศ.2569 (ค.ศ.2026) ประเทศไทยเตรียมเสนอ กรุงเทพฯ และ ชลบุรี เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ภายใต้สโลแกน เยาวชน เพื่อ เยาวชน

Advertisement

พร้อมกันนี้ ได้กำหนดแนวทางในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ไว้ 13 ข้อ ได้แก่ 1.การเสนอเมืองจัดการแข่งขันจะมีสิ่งที่จูงใจคือสนามแข่งขันแต่ละสนามไม่ไกล จากกัน 2.การจัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ SWOT Analysis 3.ชนิดกีฬาที่จะจัดการแข่งขัน 4.ให้ความสำคัญในเรื่องของสิ่งแวดล้อมว่ามีข้อดีและมีการรักษาทรัพยากรและ สิ่งแวดล้อมอย่างไรต่อพื้นที่ที่เราใช้จัดการแข่งขัน 5.ยึดถือแนวทางปฏิบัติตาม Olympic Agenda 2020 (หลักปฎิบัติโอลิมปิกเกมส์ 2020)

6.ผลกระทบทางเศรษฐกิจ 7.การกระตุ้นให้เยาวชนทั่วโลกเข้าร่วมเล่นกีฬาโดยยึดหลักค่านิยมโอลิมปิก (Olympic Value) 8.การจัดกิจกรรมด้านการศึกษาและวัฒนธรรม 9.การจัดกีฬาสาธิต (Sports Demonstration) 10.การจัดทำแผนงานประชาสัมพันธ์ และประชาพิจารณ์ 11.การให้ความรู้เรื่อง Clean Sport Fair Play 12.สภาพภูมิอากาศ ณ ช่วงการแข่งขัน และ 13.การรักษาความปลอดภัยระหว่างการจัดการแข่งขัน

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักของการจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก คือ การประหยัดงบประมาณ ใช้สนามที่มีอยู่แล้วส่งเสริมสืบทอดคุณค่าของกีฬาโอลิมปิค เน้นด้านการศึกษา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และมรดกทางกีฬา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image