ขนไก่โลกวางคิวแข่งเริ่มสิงหาคมนี้ ‘ไทยแลนด์โอเพ่น’ ย้ายไปบู๊เดือนธันวาคม

ขนไก่โลกวางคิวแข่งเริ่มสิงหาคมนี้ ‘ไทยแลนด์โอเพ่น’ ย้ายไปบู๊เดือนธันวาคม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ทางบีดับเบิลยูเอฟ ได้ประกาศโปรแกรมการแข่งขันใหม่ในช่วงที่เหลือของปีพ.ศ.2563 เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมหากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

โดยจะเริ่มแข่งขันเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคมนี้ ในรายการระดับ ทัวร์ ซูเปอร์ 100 “ไฮเดอร์ราบัด โอเพ่น” ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 11-16 สิงหาคม ในส่วนระดับ เวิลด์ ทัวร์ ซุปเปอร์ 300 จะเป็นรายการ “โยเน็กซ์ ไต้หวัน โอเพ่น” ที่ประเทศไต้หวัน ระหว่างวันที่ 1-6 กันยายน นอกจากนี้ในส่วนรายการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพคือ รายการระดับ เวิลด์ ทัวร์ ซุปเปอร์ 500 “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม ปิดท้ายปีด้วย “บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอล” ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน จะแข่งขันระหว่างวันที่ 16-20 ธันวาคม

ซึ่ง โธมัส ลุนด์ เลขาธิการบีดับเบิลยูเอฟ กล่าวว่า เป็นงานยากในการวางแผนกลับมาจัดแข่งขันแบดมินตัน โปรแกรมที่ออกมาค่อนข้างอัดแน่น แต่เราเชื่อมั่นว่ามันจะเป็นการวางกรอบให้เรากลับมาเริ่มได้อีกครั้ง เมื่อทุกอย่างปลอดภัยและการเดินทางไม่เป็นปัญหา เรื่องที่ยากคือไม่สามารถคาดเดาว่าแต่ละประเทศจะผ่อนคลายมาตรการเดินทางเมื่อใด และเราจะไม่จัดแข่งขันถ้ายังไม่ปลอดภัย เพราะสุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬา ผู้ติดตาม และกรรมการเจ้าหน้าที่ ยังคงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก

คุณหญิงปัทมา กล่าวต่อว่า บีดับเบิลยูเอฟ กำลังพิจารณาแนวทางการปลดล็อคการนับคะแนนอันดับโลก หลังจากหยุดพักไว้ในช่วงที่ไม่มีการแข่งขัน และจะมีการพิจารณาเรื่องของกฎบังคับให้ผู้เล่นมืออันดับต้น ๆ ของโลกต้องลงแข่งขันรายการตามจำนวนที่กำหนด เพราะอาจมีผลกระทบได้จากตารางรายการแข่งขันที่จัดทำขึ้นมาใหม่

Advertisement

“ในส่วนเรื่องการปรับเปลี่ยนกฏเกณฑ์ในการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 กำลังพิจารณาอยู่เช่นกัน และจะมีประกาศให้ทราบอีกครั้ง เมื่อได้พิจารณาทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อย” คุณหญิงปัทมา กล่าวปิดท้าย
อนึ่ง สำหรับตารางรายการแข่งขันใหม่ในช่วงที่เหลือของปี 2020 สหพันธ์แบดมินตันโลก วางโปรแกรมใหม่ไว้ทั้งหมด 22 รายการ ได้แก่ ไฮเดอร์ราบัด โอเพ่น วันที่ 11-16 สิงหาคม ที่ประเทศอินเดีย, หลิงซุย ไชน่า มาสเตอร์ วันที่ 25-30 สิงหาคม ที่ประเทศจีน, ไต้หวัน โอเพ่น วันที่ 1-6 กันยายน ที่ไต้หวัน, โคเรีย โอเพ่น วันที่ 8-13 กันยายน ที่ประเทศเกาหลีใต้, วิคเตอร์ ไชน่า โอเพ่น วันที่ 15-20 กันยายน ที่ประเทศจีน, เจแปน โอเพ่น วันที่ 22-27 กันยายน ที่ประเทศญี่ปุ่น

โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ วันที่ 3-11 ตุลาคม ที่ประเทศเดนมาร์ก, ดัตช์ โอเพ่น วันที่ 6-11 ตุลาคม ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก โอเพ่น วันที่ 13-18 ตุลาคม ที่ประเทศเดนมาร์ก, เฟรนช์ โอเพ่น วันที่ 20-25 ตุลาคม ที่ประเทศฝรั่งเศส, นิวซีแลนด์ โอเพ่น วันที่ 20-25 ตุลาคม ที่ประเทศนิวซีแลนด์, มาเก๊า โอเพ่น วันที่ 27 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน ที่มาเก๊า, ซาร์ลอร์ลักซ์ โอเพ่น วันที่ 27 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน ที่ประเทศเยอรมนี

ฝูโจว ไชน่า โอเพ่น วันที่ 3-8 พฤศจิกายน ที่ประเทศจีน, ฮ่องกง โอเพ่น วันที่ 10-15 พฤศจิกายน ที่ฮ่องกง, อินโดนีเซีย โอเพ่น วันที่ 17-22 พฤศจิกายน ที่ประเทศอินโดนีเซีย, อินเดีย อินเตอร์เนชั่นแนล วันที่ 17-22 พฤศจิกายน ที่ประเทศอินเดีย, มาเลเซีย โอเพ่น วันที่ 24-29 พฤศจิกายน ที่ประเทศมาเลเซีย, เกาหลี มาสเตอร์ วันที่ 24-29 พฤศจิกายน ที่ประเทศเกาหลีใต้ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น วันที่ 1-6 ธันวาคม ที่ประเทศไทย, อินเดีย โอเพ่น วันที่ 8-13 ธันวาคม ที่ประเทศอินเดีย และ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ วันที่ 16-20 ธันวาคม ที่ประเทศจีน

Advertisement

ส่วนที่ยกเลิกจัดการแข่งขันไปเรียบร้อยแล้วในปีนี้ มีทั้งหมด 10 รายการ ได้แก่ ออเรียนส์ มาสเตอร์ วันที่ 24-29 มีนาคม, สิงคโปร์ โอเพ่น วันที่ 7-12 เมษายน, ชิงแชมป์เอเชีย วันที่ 21-26 เมษายน, ชิงแชมป์อเมริกา วันที่ 23-26 เมษายน, ยูเอส โอเพ่น วันที่ 23-28 มิถุนายน, แคนนาดา โอเพ่น วันที่ 30 มิถุนายน-5 กรกฎาคม, รัสเซีย โอเพ่น วันที่ 7-12 กรกฎาคม, อากิตะ มาสเตอร์ วันที่ 18-23 สิงหาคม, เวียดนาม โอเพ่น วันที่ 25-30 สิงหาคม และ อินโดนีเซีย มาสเตอร์ วันที่ 29 กันยายน-4 ตุลาคม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image