‘ไอโอซี’ แต่งตั้ง ‘คุณหญิงปัทมา’ นั่งปธ. กมธ.วัฒนธรรม และดูแลกองทุนโอลิมปิก

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แต่งตั้งให้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย ให้ทำหน้าที่เป็น ประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก (Culture and Olympic Heritage) ช่วยขับเคลื่อนโอลิมปิก ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของวัฒนธรรมของชาติสมาชิก เพื่อส่งเสริมหลักปรัชญาโอลิมปิกออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั่วโลก และยังได้ร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (Oylmpic Solidality) ที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลการใช้เงินของ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่มีงบประมาณหลายหมื่นล้านบาทในการพัฒนานักกีฬา สู่โอลิมปิกทุก 4 ปี

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ตนพร้อมจะช่วยงานไอโอซีทั้ง 2 คณะกรรมาธิการอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกระบวนการโอลิมปิกให้เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก นั้น ถือว่า เป็นการทำงานที่สอดคล้องกับตนเองที่นอกจากเรื่องกีฬาแล้ว ก็ยังทำงานด้านวัฒนธรรมภายในประเทศมาอยู่ตลอด ซึ่งถือว่าข้อมูลที่มีอยู่รอบด้าน จะได้นำไปสนับสนุนการดูแลวัฒนธรรม และมรดกทั่วโลกของโอลิมปิกต่อไป

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ขณะที่การทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์ โอลิมปิกระหว่างประเทศ นั้น ถือว่าเป็นกรรมาธิการที่มีความสำคัญมาก จะดูงานด้านกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ เป็นหลัก ซึ่งจุดประสงค์ในการตั้งกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ก็เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คณะกรรมการโอลิมปิก แห่งชาติ 206 ประเทศทั่วโลก และส่งเสริมคุณค่าโอลิมปิก ซึ่งส่วนตัวพร้อมให้การสนับสนุนทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งระบบ

“นอกจากนี้ ยังจะส่งเสริมให้เกิดโปรแกรมความร่วมมือทั้งระดับทวิและพหุภาคี ระหว่างกลุ่มของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติประเทศต่าง ๆ กระตุ้นให้รัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ ให้รวมเรื่องกีฬาไว้ในความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนา และให้การสนับสนุนแก่นักกีฬาที่มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย” คุณหญิงปัทมา กล่าวปิดท้าย

ความรับผิดชอบของคณะกรรมาธิการด้านวัฒนธรรมและมรดกโอลิมปิก จะช่วยในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติด้านวัฒนธรรมของไอโอซี ช่วยให้เกิดการผสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน องค์กรที่ดูแลในเรื่องวัฒนธรรมภายในกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิก อาทิ สถานเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัย เพื่อให้งานด้านวัฒนธรรมส่งผลวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น และพิจารณาแนวทางต่าง ๆ เพื่อพัฒนากิจกรรมด้านวัฒนธรรมของกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิกในอนาคต

Advertisement

คณะกรรมาธิการกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ จะรับผิดชอบดูแลกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้กองทุนสงเคราะห์ฯ อาทิ อนุมัติกิจกรรมต่าง ๆ และงบประมาณที่เกี่ยวข้อง รวมถึงติดตามการดำเนินกิจกรรมนั้น ๆ คณะกรรมาธิการชุดนี้ ต้องกำกับดูแลในด้านการเงินของกองทุน เทคนิค และการบริหารงาน อย่างใกล้ชิด โดยต้องรายงานให้บอร์ดบริหาร และประธานไอโอซี รับทราบ เป็นข้อมูลอยู่เสมอ

อีกทั้ง คณะกรรมาธิการกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ยังจะบริหารจัดการกิจกรรมต่าง ๆของกองทุนสงเคราะห์ฯ เพื่อช่วยสนับสนุนส่งเสริมหลักการพื้นฐานของโอลิมเปียน ช่วยเหลือคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติประเทศต่าง ๆ ในการเตรียมนักกีฬา เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ พัฒนาความรู้และเทคนิคให้แก่ผู้ฝึกสอนและนักกีฬา ยกระดับความสามารถทางเทคนิคของนักกีฬาและผู้ฝึกสอน โดยร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติ และสหพันธ์กีฬานานาชาติ

รวมถึงการให้ทุนการศึกษา จัดอบรมผู้บริหารด้านกีฬา ร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานอื่น ๆ ที่ต่างมีวัตถุประสงค์เดียวกัน โดยเฉพาะผ่านการให้ความรู้เรื่องโอลิมปิก และการเผยแพร่กีฬา สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาที่เรียบง่าย ประหยัด แต่ใช้สอยได้ดี โดยร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิก และองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ สนับสนุนการจัดการแข่งขันในระดับชาติ ภูมิภาค และทวีปที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติประเทศต่าง ๆ และให้ความช่วยเหลือแก่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติแต่ละประเทศในการจัดการแข่งขัน เตรียมความพร้อมและเข้าร่วมการแข่งขันของคณะตัวแทนจากชาติต่าง ๆ ในมหกรรมกีฬาในระดับภูมิภาคและทวีป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image